Thực hiện đăng nhập một lần Web với Windows CardSpace

Làm thế nào để Windows CardSpace có thể được sử dụng như một giải pháp tính năng đăng nhập một lần cho các Website

Các mật khẩu luôn luôn gây ra một số khó khăn cho nhân viên trợ giúp. Thông thường, khi thiết lập lại một mật khẩu của người dùng không phải là cách giải quyết phức tạp đến mức độ gây quá khó chịu, tuy nhiên vấn đề ở đây là các nhân viên trợ giúp thường bị yêu cầu thiết lập lại một số mật khẩu không cần thiết mỗi ngày, điều này đã gây ra việc lãng phí thời gian mà lẽ ra nó phải được dành cho những người có những vấn đề nghiêm trọng hơn. Ngoài ra cùng với vấn đề đó là có quá nhiều Web site yêu cầu đến password để thực hiện việc truy cập. Nhiều website mà người dùng tin tưởng để thực hiện các công việc của họ không được sở hữu bởi công ty cho nên cũng nằm ngoài sự kiểm soát của công ty luôn. Tuy nhiên một số người dùng vẫn mong các nhân viên trợ giúp có thể thiết lập lại mật khẩu trên các Website đó.

Windows Vista gồm có một thành phần mới có thể giúp bạn giải quyết các vấn đề này; đó chính là Windows CardSpace. Ý tưởng của Windows CardSpace là cho phép người dùng tạo một loại thẻ giao dịch ảo trong đó có các thông tin cá nhân mà họ sẽ phải nhập khi thực hiện việc mua bán qua mạng. Các Web site có thể được cấu hình để yêu cầu người dùng trình thẻ của họ mà không cần yêu cầu họ nhập vào tên và mật khẩu. Điều này đã gây được thiện cảm của người dùng bởi vì họ không cần phải nhớ mật khẩu và tên cho mỗi một web site, thẻ này sẽ thay thế việc nhập bằng tay những thông tin đó trên mỗi website.

Để truy cập vào Windows CardSpace, bạn mở Control Panel và kích chuột vào User Accounts, tiếp đó là the Windows CardSpace. Khi đó Windows sẽ hiển thị một màn hình giới thiệu cho bạn một chút về Windows CardSpace. Kích OK để xóa màn hình sau đó bạn sẽ được đưa đến màn hình Windows CardSpace chính.

Mặc định, Windows CardSpace không có sẵn thẻ, vì vậy bạn cần phải tạo chúng từ đầu. Để thực hiện điều đó, kích Add a Card. Bạn sẽ được gợi ý xem thích tạo thẻ cá nhân hay thẻ quản lý.

Thẻ cá nhân là các thẻ mang thông tin với mục đích chung. Chúng cho phép bạn nhập vào các thông tin, sau đó lưu thông tin này trên đĩa cứng dưới định dạng được mã hóa. Vì thẻ cá nhân được dùng cho các mục đích chung cho nên bạn có thể tạo một thẻ đơn được sử dụng trên nhiều website khác nhau.

Thẻ quản lý dành cho các site đặc biệt. Sự khác nhau giữa thẻ quản lý và thẻ cá nhân ở chỗ, thẻ quản lý được phát hành bởi site mà trên đó chúng được sử dụng. Điển hình, nếu một site phát hành thẻ quản lý thì thẻ này sẽ có các thông tin đặc biệt để tương tác với site đã phát hành nó. Ví dụ, thẻ quản lý có thể gồm địa chỉ vận chuyển của bạn và số thẻ tín dụng.

Tạo một thẻ

Để xem xét xem Windows CardSpace làm việc như thế nào, chúng ta hãy tạo một thẻ cá nhân. Kích chuột vào Create a Personal Card. Khi thực hiện xong, Windows sẽ hiển thị một biểu mẫu để bạn có thể điền vào đó các thông tin cần thiết. Tuy nhiên Windows Vista sẽ khóa phần còn lại của hệ điều hành khi bạn đang tương tác với Windows CardSpace (đây là một chú ý bảo mật). Chúng ta hoàn toàn có thể dừng để xem xét một màn hình nào đó có biểu mẫu này, dưới đây là miêu tả của chúng tôi về nó.

Phần đầu tiên bạn phải điền là phần thuộc tính thẻ Card Properties. Nó bắt phải đưa ra tên cần thiết cho thẻ, nhưng bạn cũng có thể gán một hình ảnh nào đó cho nó. Hình ảnh có thể tùy ý nhưng bạn sẽ thấy mọi người thường sử dụng ảnh của chính họ hoặc logo cho một website cụ thể làm ảnh thẻ.

Phần tiếp theo của màn hình là điền vào những thông tin mà bạn có thể gửi đến nhiều website khác nhau bằng thẻ. Phần này gồm các trường mà bạn phải nhập thủ công như khi thực hiện việc mua sắm trực tuyến. Các trường này gồm: tên, họ, địa chỉ email, địa địa chỉ, thành phố, tỉnh và mã vùng, số điện thoại nhà, số di động, ngày sinh, giới tính, và cả URL cho website của bạn.

Khi kết thúc xong việc điền dữ liệu thẻ, kích nút Save, khi đó thẻ của bạn sẽ được tạo xong.

Vấn đề bảo mật

Phần dữ liệu được lưu trên đĩa cứng máy trạm làm việc của bạn là khá an toàn. Ở đây không chỉ dữ liệu thẻ được mã hóa trên ổ đĩa cứng mà nó còn trở thành một phần của hồ sơ người dùng, điều đó có nghĩa rằng không ai có thể truy cập vào dữ liệu trừ khi họ đăng nhập được vào như người dùng đã tạo ra thẻ.

Thêm vào tính năng bảo mật, người dùng có thể khóa thẻ để ngăn chặn việc lộ dữ liệu do những tai nạn bất thường. Để khóa thẻ, đơn giản bạn chỉ cần chọn nó từ màn hình Windows CardSpace chính, sau đó kích nút Preview. Khi đó Windows sẽ hiển thị màn hình gồm tất cả thông tin được lưu trên thẻ. Để hợp lý các thông tin này, có một số liên kết bạn có thể sử dụng cho nhiều mục đích duy trì các thẻ khác nhau. Một trong số các liên kết đó là liên kết khóa thẻ Lock Card. Sử dụng liên kết này, người dùng có thể gán một mã PIN cho thẻ.

Mã PIN có thể kết hợp số, chữ hoặc các kí tự đặc biệt. Windows không yêu cầu người dùng sử dụng mã PIN nhưng nếu mã PIN được sử dụng thì nó phải có ít nhất 4 kí tự. Microsoft khuyên người dùng nên sử dụng tối thiểu mã PIN có 8 kí tự.

Tất nhiên điều này nảy sinh một vấn đề là nếu người dùng quên mất mã PIN của họ thì sao. Nếu người dùng không thể nhớ được mã PIN của họ thì không có cách nào để reset lại mã PIN đó. Cách duy nhất được dùng để giải quyết tính huống này là người dùng sẽ phải xóa thẻ đó đi và tạo lại.

Việc chuyển thẻ CardSpace

Ở phần trên chúng tôi đã đề cập đến vấn đề các thẻ CardSpace có thể trở thành một phần trong hồ sơ của người dùng. Vì vậy điều gì sẽ xảy ra nếu người dùng chuyển sang một máy tính khác và việc roaming các hồ sơ sẽ không thể sử dụng? Người dùng có thể dễ dàng truyền tải các thẻ của họ sang một máy mới bằng thực hiện một backup đơn giản và thủ tục khôi phục. Rõ ràng việc backup các thẻ là một ý tưởng hay, thậm chí nếu người dùng không lập kế hoạch chuyển máy.

Màn hình Windows CardSpace chính có các liên kết dùng để backup và khôi phục các thẻ. Cả hai thủ tục đều rất đơn giản và chỉ cần người dùng hướng tới vị trí muốn thực hiện backup hoặc khôi phục và các thẻ nào muốn backup hoặc khôi phục.

Kết luận

Trong bài viết này, chúng tôi đã giới thiệu một số kỹ thuật mới cho các bạn có thể tạo và duy trì các thẻ Windows CardSpace. Bạn có thể thấy rằng chúng tôi chưa hề giới thiệu về cách sử dụng thẻ này trên các website ưa thích của bạn. Đó là vì các website cần phải được thiết kế đặc biệt để chấp nhận thẻ CardSpace. Hiện nay, chúng ta chưa có nhiều website đáp ứng được điều này. Khi mà Windows Vista được phân bố rộng rãi thì CardSpace cũng sẽ tăng được mức độ phổ biến của nó.

Thứ Hai, 25/06/2007 09:42
31 👨 332
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản