Thuật toán dự đoán khuôn mặt con người thay đổi theo thời gian, giúp ích cho việc tìm kiếm người mất tích

Thuật toán dự đoán khuôn mặt con người thay đổi theo thời gian chắc chắn sẽ trở thành một công cụ hữu ích cho việc tìm kiếm người thân bị thất lạc. Mời các bạn cùng tìm hiểu!

Khi có người thân bị thất lạc, bạn bè và gia đình của họ sẽ cung cấp cho cảnh sát một tấm ảnh để mọi người ngoài cộng đồng có thể dễ dàng nhận ra được người mất tích đó và báo cho chính quyền tại địa phương. Nhưng trong trường hợp vụ việc kéo dài nhiều năm thì bên phía công an lại lấy hình ảnh của người thất lạc vào thời điểm họ biến mất, rồi sau đó "lão hóa" bức ảnh để phù hợp với thời điểm hiện tại. Kết quả thu được rất hữu dụng nhưng những thông tin này hầu hết chỉ là phỏng đoán và có phần không chính xác.

"Lão hóa" bức ảnh

Đây là điều mà các nhà nghiên cứu tại trường Đại học Bradford của Anh đang cố gắng cải thiện bằng dự án mới nhất của họ. Các nhà khoa học này đã phát triển một phương thức thêm tuổi tác vào khuôn mặt trong bức ảnh một cách chính xác hơn nhờ công nghệ machine learning.

"Trong quá trình nghiên cứu, chúng tôi dạy máy tính bằng cách cho nó xem hàng trăm ngàn bức ảnh mặt người và cung cấp cho nó thông tin về tuổi tác của họ. Chính vì vậy, sau khi nhận biết được quy trình lão hóa của con người, máy móc sẽ xử lý dữ liệu hình ảnh một cách nhanh chóng. Đây là một kỹ thuật vừa nhanh, vừa hiệu quả", Ali Maina Bukar, thành viên trong nhóm nghiên cứu với chuyên môn phân tích và tổng hợp các khuôn mặt.

Hàng trăm ngàn bức ảnh mặt người

Thuật toán mà nhóm nghiên cứu này phát triển có khả năng nhận diện các đường nét phi tuyến và sự biến đổi cơ trên mặt người như một cách "học về tuổi tác con người". Để phân tích một hình ảnh, hệ thống trí tuệ nhân tạo này sẽ lấy thông tin của đối tượng, sau đó áp dụng quá trình lão hóa mà nó đã học được tạo ra hình ảnh chuẩn xác của người thất lạc sau nhiều năm.

Trong bài thử nghiệm, các nhà nghiên cứu sử dụng thuật toán này để đưa ra hình ảnh của Ben Needham – em bé mất tích ở đảo Kos, Hy Lạp hồi năm 1991 khi mới chỉ 21 tháng tuổi. Hiện vẫn chưa rõ tung tích của Needham nhưng thuật toán này cho phép các thanh tra có cơ hội tìm kiếm anh chàng này ở độ tuổi hiện tại là 26. Dựa trên kết quả thu được từ các bài bài thử nghiệm, họ tin rằng các hình ảnh do thuật toán này tạo ra chính xác hơn nhiều dữ liệu do cảnh sát công bố.

Ben Needham

Mặc dù trên thực tế thuật toán này được áp dụng để làm công cụ tìm người thất lạc cho các cơ quan điều tra, nhưng Bukar cho biết nó vẫn đang trong giai đoạn phát triển và cần được nghiên cứu nhiều hơn nữa. Hiện công nghệ machine learning của thuật toán này chỉ cho phép làm việc với những tấm hình đã crop, điều này đồng nghĩa với việc nó chưa thể tạo ra hình ảnh mái tóc của đối tượng đi lạc.

"Chúng tôi đang tiến hành làm việc cải tiến khả năng tái tạo khuôn mặt lẫn mái tóc của nó," Bukar nói. "Hy vọng dự án này được công chúng và phía cảnh sát chấp nhận để có thể áp dụng vào thực tế. Đó cũng là lý do tại sao chúng tôi lựa chọn đối tượng nổi tiếng – Ben Needham – trong thử nghiệm của mình. Thuật toán này minh chứng cho khả năng giúp chúng ta tìm lại những người ta yêu thương nhưng chẳng may bị thất lạc."

Xem thêm: 11 mẹo giải Toán đơn giản nhưng vô cùng thú vị

Chúc các bạn vui vẻ!

Thứ Ba, 18/07/2017 08:18
51 👨 1.130
0 Bình luận
Sắp xếp theo