Thủ thuật kiểm tra Header của Email

Header của Email sẽ cho người nhận email biết được những thông tin cơ bản về tiêu đề của email, người nhận và người gửi email. Nhưng thực tế thì Header của Email còn cung cấp rất nhiều thông tin khác. Đặc biệt thông qua Header của Email mà chúng có thể biết được email giả mạo, email có nội dung xấu hoặc mục đích đánh cắp thông tin cá nhân của bạn. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn đọc cách kiểm tra Header của Email.

1. Header của Email là gì?

Header của Email thường hiển thị ở phía trên cùng, sau đó mới tới nội dung của email. Khi nhìn vào phần Header này thì chúng ta sẽ thấy những thông tin cơ bản, gồm người gửi và người nhận email, tiêu đề của email.

Tuy nhiên khi phân tích sâu thì phần Header này cung cấp nhiều thông tin hơn và được gọi là metadata. Vậy metadata email chứa những nội dung gì?

Metadata của một Email sẽ chứa các thông tin như from và to, subject của email, ngày gửi email là bao giờ, trình duyệt sử dụng để viết và gửi email, định dạng nội dung trong email… Tùy vào mỗi dịch vụ email thì thông tin cũng như cách để xem thông tin Header sẽ khác nhau.

2. Cách xem Header Email trên Gmail

Bạn mở email bất kỳ trên Gmail sau đó nhấn vào biểu tượng 3 chấm cạnh mũi tên trong nội dung email, chọn Hiển thị thư gốc trong danh sách bên dưới.

Hiện email gốc

Ngay sau đó giao diện trang mới hiển thị và bạn sẽ nhìn thấy tất cả thông tin của phần Header như hình dưới đây.

Thông tin Header

2. Cách mở thông tin Header trên mail Outlook

Tại giao diện email Outlook chúng ta nhấn vào mục File sau đó chuyển sang giao diện các tùy chọn, bạn nhấn tiếp vào phần Properties trong mục Info.

Nhấn Properties

Lúc này hiển thị giao diện Properties, bạn nhìn xuống phần Internet headers sẽ thấy thông tin của Email Header Outlook.

Internet headers Outlook

3. Xem Email Header trên iCloud Mail

Trước hết bạn đăng nhập vào tài khoản iCloud Mail của mình rồi mở email muốn xem thông tin tại phần tiêu đề. Tại giao diện email bạn nhấn vào biểu tượng bánh răng cưa ở phía trên cùng giao diện email.

iCloud email

Tiếp tục chọn Show Long Headers hiển thị trong danh sách.

Chọn hiện header iCloud email

Kết quả chúng ta sẽ nhìn thấy thông tin của header và thông tin metadata của email.

Thông tin header iCloud email

Trên đây là vài cách để kiểm tra header email, nhờ đó có thể biết chính xác địa chỉ gửi email, địa chỉ mail khi bạn reply, và nhiều thông tin hữu ích khác, tránh được việc bị email lừa đảo qua mặt.

Thứ Sáu, 26/03/2021 08:44
51 👨 7.583
0 Bình luận
Sắp xếp theo