Thư rác và kèn... Vuvuzela

Loại kèn đặc trưng của World Cup 2010 có khá nhiều điểm chung với thư rác: cố gắng thu hút sự chú ý của người khác và gây nên rất nhiều phiền toái.

1. Liên tục, không ngừng nghỉ và không thể tránh được

Kèn Vuvuzela phát ra một thứ âm thanh ầm ĩ, liên tục, gây khó chịu cho những ai không quen nghe nhưng tại World Cup năm nay, FIFA đã quyết định không ra lệnh cấm, bất chấp ý kiến của nhiều đội. Kết quả là trải nghiệm World Cup của rất nhiều khán giả quốc tế đã bị phá hỏng. Tương tự, với thư rác, bạn chưa bao giờ có cơ hội được nói "đồng ý" hay "từ chối nhận". Những email rác với nội dung quảng cáo vẫn cứ dội bom đều đặn hàng giờ vào hòm thư của bạn.

2. Khởi đầu "vô tội"

Kèn Vuvuzela có lịch sử rất lâu đời, bên trong những ngôi làng thổ dân biệt lập và là một thứ "nhạc cụ truyền thống". Nó chỉ được thế giới biết đến khoảng 1-2 thập kỷ trở lại đây mà thôi. Thư rác mới đầu cũng chỉ được gửi đi trong cộng đồng USENET và bắt đầu bị lợi dụng vào các mục đích xấu khoảng 20 năm nay.

3. "Trí tuệ" đám đông

Kèn vuvuzela được nhiều người cùng thổi một lúc trên sân, tạo ra một khối âm thanh "điên đầu". Thư rác cũng vậy, được gởi đi hàng loạt bởi các hacker và bọn tội phạm mạng, khiến cho không gian Internet trở nên đặc quánh.

4. Ẩn danh

Chính vì nhiều người cùng thổi một lúc nên chủ nhân của cây kèn Vuvuzela mặc sức ẩn danh. Họ cũng chẳng quan tâm người khác nghĩ gì về âm thanh huyên náo do mình tạo ra. Về cơ bản, các spammer cũng không để lộ danh tính của mình khi ra tay và càng không quan tâm người nhận sẽ cảm thấy thế nào khi hòm thư của họ tràn ngập email không mời.

5. Đe doạ sức khoẻ

Do độ ồn của nó, kèn vuvuzela khiến cho nhiều chuyên gia y học lo ngại về khả năng gây thương tổn thính giác. Còn về thư rác, một trong những nội dung phổ biến của chúng là nhằm quảng cáo cho thuốc giả.

6. Lan rộng

Hiện tượng vuvuzela đã phát tán mạnh ra khỏi địa hạt bóng đá để "nhảy" vào cả những kênh như YouTube. Không khác là mấy, thư rác cũng đã bành trướng ra khỏi email để xuất hiện trong các mạng xã hội ảo lẫn YouTube.

7. Trên lý thuyết là không hợp pháp

Nhà chức trách nhiều nước đã cố tìm cách cấm sử dụng kèn vuvuzela nhưng không thành công cho lắm. Và ai cũng biết, cả thế giới rất cố gắng để chống thư rác nhưng kết quả gặt hái được vẫn chưa khả quan chút nào.

8. Lọc bỏ?

Không thể lọc bỏ được âm thanh của kèn vuvuzela về mặt kỹ thuật và thư rác cũng vậy. Những bộ lọc hiện tại hoặc là chặn nhầm cả email hợp pháp, hoặc là để lọt khá nhiều thư rác.

Thứ Ba, 06/07/2010 09:33
31 👨 378
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản