Alphabet Inc thử nghiệm thành công diệt muỗi bằng cách cấy virus vào muỗi đực

Một chương trình thử nghiệm do Alphabet Inc, công ty mẹ của Google dẫn đầu với mục tiêu quét sạch các loài muỗi gây bệnh vừa cho kết quả vô cùng khả quan tại 3 địa điểm thử nghiệm thuộc Central Valley, California, với số lượng muỗi giảm đáng kể chỉ sau thời gian ngắn triển khai.

Diệt muỗi bằng công nghệ cao là một trong những dự án y tế công cộng đầy tham vọng của Alphabet, được phụ trách bởi một đội ngũ chuyên phát triển công nghệ sinh học thuộc tập đoàn có tên Verily. Theo các chuyên gia, việc tiêu diệt, ngăn chặn sự bùng nổ của loài muỗi cũng quan trọng không kém phòng chống đại dịch, do đây là loài động vật trung gian, vật chủ lây truyền nhiều loại bệnh nguy hiểm cho con người. Số lượng loài đa dạng và tốc độ sinh sôi nhanh chóng của loài muỗi khiến các biện pháp tiêu diệt theo kiểu truyền thống tỏ ra kém hiệu quả, đòi hỏi sự giúp sức của công nghệ hiện đại hơn.

Kể từ năm 2017, Alphabet đã thả hàng triệu con muỗi đực Aedes aegypti được nuôi trong phòng thí nghiệm vào một số khu vực thử nghiệm ở Fresno County trong mùa cao điểm sinh sản của loài muỗi. Toàn bộ những con muỗi có nguồn gốc từ phòng thí nghiệm đều đã bị cấy vào cơ thể một loại vi khuẩn phổ biến có tên Wolbachia, khiến chúng giảm khả năng sinh sản. Khi những con muỗi đực này giao phối với con cái trong tự nhiên, chúng cũng sẽ truyền loại vi khuẩn này cho con cái. Ngoài ra, vi khuẩn Wolbachia còn có thể ức chế khả năng phát triển của virus Dengue gây bệnh sốt xuất huyết trong cơ thể muỗi.

Nuôi cấy muỗi trong phòng thí nghiệm
Nuôi cấy muỗi trong phòng thí nghiệm

Ở kết quả thử nghiệm được công bố vào hôm 6/3 vừa qua, Alphabet tiết lộ rằng trong suốt thời gian cao điểm của mùa muỗi 2018 (từ tháng 7 đến tháng 10), những con đực bị nhiễm Wolbachia đã gây “suy thoái” thành công cho hơn 93% số lượng muỗi cái tại các địa điểm thử nghiệm. Dẫn đến số lượng muỗi nói chung và số lượng muỗi mang virus gây bệnh sốt xuất huyết nói riêng ở các khu vực thử nghiệm giảm nhanh chóng.

Ở những vùng nóng, ẩm thuộc những khu vực nhiệt đới và cận nhiệt đới, các bệnh do muỗi Aedes aegypti gây ra, như sốt xuất huyết, virus Zika và chikungunya giết chết hàng chục nghìn người mỗi năm. Việc thả hàng loạt muỗi bị nhiễm Wolbachia vào tự nhiên có thể giúp quét sạch toàn bộ quần thể muỗi gây bệnh cũng như những căn bệnh mà chúng mang theo.

Alphabet không phải là công ty công nghệ duy nhất theo đuổi kế hoạch tiêu diệt loài động vật nguy hiểm này. Microsoft của Bill Gates cũng đã cam kết chi hơn 1 tỷ đô la hỗ trợ cho các dự án quét sạch bệnh sốt rét, bao gồm cả những thí nghiệm gây biến đổi gen của muỗi.

Những nỗ lực của Alphabet không chỉ là bằng chứng cho thấy công nghệ sinh học có thể giúp quét sạch muỗi gây bệnh, mà còn chỉ ra một phương án tiềm năng để triển khai trên quy mô lớn trong khi không gây ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Năm ngoái, nhóm Verily của Alphabet đã thả khoảng 14,4 triệu con muỗi nhiễm vi khuẩn Wolbachia ở Hạt Fresno, California, Hoa Kỳ.

Máy phân loại tự động tại phòng thí nghiệm Verily
Máy phân loại tự động tại phòng thí nghiệm Verily

Hiện tại, Alphabet đang đẩy mạnh nghiên cứu các công nghệ bổ trợ, như quy trình tự động giúp tách muỗi đực và muỗi cái trong phòng thí nghiệm. Hay phần mềm giúp xác định chính xác nơi phát tán muỗi đực để đạt hiệu quả tối đa. Bên cạnh đó, công ty cũng có kế hoạch mở rộng dự án thử nghiệm của mình tại nhiều khu vực khác trên thế giới, đặc biệt là những vùng khí hậu nóng ẩm nơi muỗi hoành hành gần như quanh năm. Trước mắt, dự án của Alphabet đang được triển khai tại 121 khu dân cư tại Mỹ, cũng như một số quốc gia thuộc Nam Mỹ và Caribbean.

Chủ Nhật, 19/04/2020 23:04
31 👨 168
0 Bình luận
Sắp xếp theo