Tại sao thời gian Ping quá cao trong Windows 11/10?

Khi nói đến tốc độ Internet, hầu hết chúng ta đều nghĩ đến tốc độ. Không phải là điều đó không quan trọng, nhưng khi nói đến game trực tuyến, có một điều nữa quan trọng hơn - đó là thời gian Ping. Nó đóng một vai trò quan trọng khi chơi game và nếu bạn nhận thấy có độ trễ hoặc game hiển thị thời gian ping cao so với những người chơi trực tuyến khác thì đó là một bất lợi. Bài đăng này sẽ giúp bạn tìm ra những lý do khác nhau khiến thời gian Ping cao trong Windows 11/10.

Thời gian Ping là gì?

Ping là phép đo thời gian máy tính của bạn giao tiếp với máy chủ. Máy tính, router và các thiết bị khác giao tiếp qua Internet bằng nhiều giao thức khác nhau. Thời gian ping càng lâu, chúng càng có nhiều khả năng gặp vấn đề trong giao tiếp.

Hãy tưởng tượng bạn chơi một game nhiều người chơi trong đó mọi người đến từ những vị trí khác nhau. Máy có thời gian ping thấp nhất sẽ phản hồi các thao tác nhanh hơn so với máy có thời gian ping cao hơn. Tóm lại, ping nhanh có nghĩa là kết nối nhanh nhạy hơn.

Về mặt kỹ thuật, Ping là số mili giây cần để một gói thông tin đi từ vị trí của bạn đến máy chủ và ngược lại.

Ping là phép đo thời gian máy tính của bạn giao tiếp với máy chủ
Ping là phép đo thời gian máy tính của bạn giao tiếp với máy chủ

Thuật ngữ “ping thấp” và “ping cao” nghĩa là gì?

Những thuật ngữ này thường được sử dụng để mô tả tốc độ mà máy tính của người dùng nhận được thông tin từ Internet. Khi kiểm tra, thời gian ping càng thấp thì càng tốt. Giả sử bạn đang ở Hoa Kỳ và máy chủ ở Singapore. Thời gian ping sẽ cao hơn khi bạn so sánh với máy chủ ở Châu Âu hoặc Nhật Bản.

Đó là lý do chính mà các game thủ được kết nối với máy chủ gần nhất thay vì máy chủ tự chọn. Thiết lập này đảm bảo không ai có lợi thế ping cao.

Tại sao thời gian Ping lại quá cao trong Windows 11/10?

Có thể có nhiều lý do khiến thời gian Ping của thiết bị được kết nối cao. Dưới đây là những lý do hàng đầu khiến thời gian ping của bạn quá cao.

1. Nhà cung cấp dịch vụ Internet

Thời gian ping không được đảm bảo ngay cả khi bạn có phần cứng chơi game tốt nhất, kết nối WiFi hoặc Ethernet và WiFi adapter tốt nhất. Tất cả mọi thứ đều phụ thuộc vào ISP. Trong hầu hết mọi trường hợp, người dùng thường chọn một ISP cung cấp tốc độ tốt, giá rẻ, nhưng thời gian ping là điều không được tiết lộ. Đó cũng là một trong những điều khó tìm ra.

Cách tốt nhất là bạn nên tìm hiểu xem có ai đang sử dụng Internet hay không và kiểm tra thời gian ping hoặc dùng thử và tự kiểm tra bằng bộ thiết bị của riêng bạn.

2. Phần cứng

Đây là lý do hàng đầu thứ hai và chủ yếu liên quan đến WIFi. Hầu hết các thiết bị được kết nối bằng router và quá nhiều luồng có thể dẫn đến thiết bị của bạn ít được ưu tiên hơn, dẫn đến thời gian ping cao.

Vấn đề là bạn cần một router có thể ưu tiên các thiết bị dựa trên nhu cầu, tức là chơi game, phát trực tuyến, v.v... Hãy tìm tính năng Quality of Service (QoS) trong router.

Trên hết, nếu bạn không thể kết nối qua Ethernet, hãy đảm bảo phần cứng không dây trên PC đủ mạnh để đạt được tốc độ bạn cần. Tác giả bài viết đã chuyển từ USB WiFi Adaptor sang PCIe dựa trên adaptor và sự khác biệt giữa thời gian ping và tốc độ là rất lớn.

Nếu bạn ở gần router của mình, bạn chắc chắn nên kết nối bằng cáp Ethernet.

3. Kiểm tra cường độ tín hiệu

Giả sử bạn đang sử dụng WiFi, hãy đảm bảo rằng bạn có tín hiệu đủ mạnh và ít điểm chết hơn từ bất cứ nơi nào bạn cảm thấy thời gian ping có thể tốt hơn. Cường độ tín hiệu phụ thuộc vào nhiều yếu tố, chẳng hạn như khoảng cách giữa người dùng với router không dây và độ dày của tường.

Nếu có quá nhiều điểm chết, bạn nên nâng cấp lên mạng Mesh và điều này sẽ giúp giảm thời gian ping. Giải pháp thay thế khác có thể là Powerline Ethernet Adaptor hoạt động tốt nhưng cần xem xét kỹ một vài yếu tố.

Độ trễ là gì? Lag nghĩa là gì?

Thời gian Ping về mặt kỹ thuật được gọi là độ trễ. Ping là tín hiệu hoặc gói tin được gửi từ máy tính này sang máy tính khác và ngược lại. Thời gian thực hiện việc này được gọi là độ trễ. Thời gian chờ càng lâu thì độ trễ càng lớn. Vì vậy, khi chơi game, nếu bạn thấy một khung hình bị bỏ qua, đó là do độ trễ cao. Bạn sẽ cảm thấy mọi thứ chậm lại hoặc một cảnh thay đổi đột ngột.

Làm thế nào để kiểm tra thời gian Ping?

Mở Command Prompt hoặc bất kỳ Terminal nào, nhập ping và bất kỳ tên trang web nào (ví dụ, ping google.com). Kết quả sẽ bao gồm một trong những yếu tố là thời gian và giá trị trung bình sẽ cho bạn biết thời gian ping. Ngoài ra, rất nhiều trang web có thể giúp bạn test ping, chẳng hạn như Speedtest.

Tham khảo thêm: Kiểm tra tốc độ Internet, mạng Wifi FPT, VNPT, Viettel không cần phần mềm.

Thứ Ba, 17/08/2021 15:21
53 👨 1.986
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Windows 10