Thời cổ đại người ta vẽ bản đồ như thế nào?

Ngày nay, việc vẽ bản đồ dễ dàng được thực hiện ngay trong nhà nhờ sự phát triển của khoa học và công nghệ. Vệ tinh nhân tạo bay xung quanh Trái Đất, thu thập các dữ liệu hình ảnh chụp được và gửi về trong suốt 24h mỗi ngày.

Vậy, vào thời cổ đại, khi không có vệ tinh nhân tạo thì người xưa vẽ bản đồ như thế nào?

Bản đồ được vẽ bằng phương pháp đo bằng chân của người xưa.
Bản đồ được vẽ bằng phương pháp đo bằng chân của người xưa.

Tại thời điểm đó, người xưa chỉ có thể đo đạc bằng bước chân, quan sát xung quanh để vẽ bản đồ. Cách làm này rất vất vả, tốn nhiều thời gian và không đảm bảo độ chính xác của bản vẽ nhưng là phương pháp duy nhất thời đó.

Một thời gian sau, để hỗ trợ việc làm bản đồ, người ta phát minh ra "xe trống ký lý", một chiếc xe ngựa kéo có nhiệm vụ tính toán quãng đường đi. Trên xe gắn một hình nộm và một cái trống, mỗi khi cỗ xe đi được một dặm, hình nộm sẽ đánh 1 lần trống.

Sự ra đời của 6 yếu tố khảo sát bản đồ là tỷ lệ, vị trí, khoảng cách, độ cao, góc nghiêng, đường cong cũng giúp cho việc đo khoảng cách được cải thiện đáng kể.

Xe trống kéo hỗ trợ việc đo khoảng cách.
Xe trống kéo hỗ trợ việc đo khoảng cách.

Tuy nhiên trên thực tế, bản đồ của người cổ đại vẫn rất đơn sơ và có nhiều hạn chế. Mãi cho đến thế kỷ 19, Gauss một nhà toán học và nhà khoa học người Đức tài năng đã tìm ra phương pháp chiếu đồ mới, giải quyết được vấn đề biến dạng của khối cầu trên mặt phẳng. Thành tựu này của Gauss đã giúp lĩnh vực bản đồ học bắt đầu bước sang một trang mới.

Thứ Năm, 25/03/2021 08:10
41 👨 4.148
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học