Đã tạo ra thịt bò in 3D từ thực vật, mùi vị và hàm lượng dinh dưỡng không kém thịt thật, có thể được bán vào năm 2021

Bạn có thể sớm được thưởng thức món bít tết làm từ công nghệ in 3D với nguyên liệu 100% từ thực vật, nhưng cho mùi vị và chất lượng dinh dưỡng không thể thua kém thịt bình thường. Đây là sản phẩm của công ty khởi nghiệp Redefine Meat (Israel) và họ hy vọng sẽ sớm có thể tung ra sản phẩm thịt in 3D tại các siêu thị trên toàn thế giới vào năm 2021. Trên thực tế, loại thịt tạo ra từ công nghệ in 3D không phải là khái niệm mới, nhưng cho đến thời điểm hiện tại, triển vọng mở bán rộng rãi vẫn là vấn đề lớn.

Redefine Meat cho biết họ có thể tạo ra những miếng thịt bò bít tết với kết cấu và hình dáng giống y hệt một miếng thịt bò thật thông qua phương pháp tinh chỉnh cấu trúc của protein dựa trên thực vật ở mức độ vi mô. Miếng thịt thực vật này không chỉ có kết cấu giống hệt thịt thật về màu sắc, mà còn cả cấu trúc, mùi vị lẫn hàm lượng dinh dưỡng. Điều này mở ra một chương mới cho công nghệ in 3D và hứa hẹn thay thế thịt thật trong tương lai, góp phần giảm bớt gánh nặng lên ngành chăn nuôi cũng như tình trạng biến đổi khí hậu. Nhìn chung, lợi ích mà loại thịt này mang lại nếu được mở bán đại trà là cực kỳ lớn.

“Bạn cần một hệ thống máy in 3D để mô phỏng cấu trúc cơ bắp của động vật. Sau đó sử dụng nguyên liệu thực vật được lựa chọn kỹ càng để tạo ra một miếng thịt giả với hình dáng, kết cấu và hương vị của thịt động vật” - CEO của Redefine Meat, Eshchar Ben-Shitrit, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Reuters.

Ngoài ra, phương pháp được sử dụng để tái tạo hương vị và kết cấu thịt sao cho giống thật cũng cực kỳ phức tạp và là bí kíp mà nhà sản xuất phải dày công nghiên cứu, chẳng hạn như dụng kết hợp protein, dầu và chất kết dính thực vật, như methylcellulose và tinh bột khoai tây, hay dụng sợi nấm để mô phỏng mô động vật.

Cho dù là lý do sức khỏe, môi trường hay đạo đức, ngày càng nhiều người có xu hướng chuyển sang sử dụng các sản phẩm thay thế thịt. Theo nghiên cứu của các nhà phân tích thị trường Barclays trong năm 2019, quy mô thị trường toàn cầu cho các sản phẩm thay thế thịt có thể đạt mức 140 tỷ USD vào năm 2029 - con số không hề nhỏ. Các thống kê gần đây cũng ủng hộ xu thế này. Theo báo cáo mới đây từ Forbes, doanh số của các loại thực phẩm thay thế thịt đã tăng lên nhanh chóng kể từ khi đại dịch COVID-19 bắt đầu bùng phát trên toàn cầu.

Chủ Nhật, 19/07/2020 22:52
51 👨 597
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học