ThinkPad X300 của Lenovo thách thức MacBook Air của Apple

Lenovo vừa cho ra một loại máy tính xách tay siêu mỏng mới, ThinkPad X300. Một số nhà quan sát cho rằng, loại máy này có thể là đối thủ cạnh tranh lớn nhất với máy MacBook Air của Apple.

Nhà báo Walter Mossberg của tạp chí Wall Street, trong thông cáo báo chí đưa ra hôm thứ 4 tuần trước cho biết, ThinkPad X300 có màn hình rộng 13 inch, bàn phím đầy đủ các chức năng, và một ổ cứng bán dẫn 64GB (SSD). Trong khi đó, Apple chào hàng chiếc laptop màn hình 13,3 inch, và một bàn phím đầy đủ các chức năng, đó là một vài trong số rất nhiều các đặc trưng nổi bật của MacBook Air.

Nhưng chiếc MacBook Air, trình làng trong tháng trước tại triển lãm Macworld đã bị các nhà phê bình đánh giá là thiếu một số đặc tính quan trọng. Ví dụ, nó thiếu một ổ DVD đi kèm và thay vào đó lại cung cấp một đường kết nối không dây với ổ cứng ngoài. Người sử dụng cũng không thể tháo rời pin máy tính ra được, hơn nữa chiếc máy này chỉ cung cấp 1 cổng USB.


Laptop ThinkPad X300 của Lenovo

Trong khi đó, chiếc X300 có một ổ DVD đi kèm, pin tháo rời, 3 cổng USB và một bộ truyền dẫn mạng Ethernet. Nó cũng có thể điều chỉnh theo modem của điện thoại di động hay GPS. Và một ưu điểm khác nữa là X300 có thể chạy được cả hệ điều hành Windows XP và Vista.

Không giống như chiếc MacBook Air chỉ nặng 1,36kg, X300 nặng hơn một chút (1,5 kg) với pin đạt tiêu chuẩn và một ổ DVD.

Trong khi Mossberg và các tạp chí khác đang so sánh chiếc X300 với chiếc Air, thì Doug Bell của tập đoàn IDC lại cho rằng đó không phải là đối thủ trực tiếp bởi vì Lenovo đang hướng đến thị trường doanh nghiệp, còn Apple trong khi đang tiến hành một cuộc xâm nhập vào các doanh nghiệp thì đối tượng khách hàng chủ yếu vẫn là người tiêu dùng.

Nhưng Bell cũng cho biết giá của mỗi chiếc X300, dự tính khoảng 2.500 đến 2.800 USD là một điểm hạn chế. Ông cho biết, đây là mức giá cao hơn mức trung bình đối với loại thiết bị này mà nguyên nhân có lẽ là do X300 sử dụng ổ cứng bán dẫn (SSD) thay vì ổ cứng giá rẻ hơn. Theo như thông báo, chiếc X300 sẽ chỉ có loại SSD 64GB. Trong khi đó, chiếc Air với nhiều chủng loại: ổ cứng 80GB với giá 1.800 USD, còn loại SSD 64GB với tốc độ xử lý nhanh hơn có giá là 3.000 USD. Đồng thời, chiếc Air còn cung cấp một giao diện đa cảm ứng giống như chiếc điện thoại nổi tiếng iPhone của Apple.

Bell tin tưởng rằng cho dù có những đặc tính khác nhau về độ dày, trọng lượng, kích thước màn hình, bàn phím, trong tương lai không xa, chúng ta sẽ có được sự quyết định sáng suốt nhất từ phía khách hàng.

Thứ Bảy, 16/02/2008 11:23
31 👨 198
0 Bình luận
Sắp xếp theo