Thiếu hụt vitamin B12 trong khi mang thai tăng nguy cơ sinh non

Một phát hiện y học mới cho thấy việc cơ thể người mẹ trong lúc mang thai thiếu hụt lượng Vitamin B12 có nguy cơ sinh non rất cao cùng một số hệ lụy sức khỏe khôn lường khác có thể bạn chưa biết.

Theo một nghiên cứu đến từ các nhà khoa học London, Anh quốc cho hay, những phụ nữ mang thai không chịu ăn thịt, các sản phẩm từ sữa hay trứng đều có nguy cơ sinh non thiếu tháng. Nguyên nhân chủ yếu là do cơ thể người mẹ đã thiếu hụt vitamin B12, một loại vitamin rất cần thiết cho cơ thể, mà chính cơ thể chúng ta không tự sản xuất được mà chúng ta phải bổ sung nó từ các thực phẩm như thịt, sữa, trứng...

Nên cung cấp vitamin trong thực phẩm cho cơ thể

"Ở các nước có chế độ ăn chay chiếm ưu thế như Ấn Độ... tỷ lệ phụ nữ mang thai thiếu hụt vitamin B12 có thể vượt quá 2/3” – Tiến sỹ Tormod Rogne đến từ Bệnh viện Đại học Akershus ở Na Uy nói trong một tuyên bố.

“Mức độ thấp vitamin B12 trong cơ thể phụ nữ mang thai có thể không ảnh hưởng tới cân nặng của trẻ sơ sinh. Tuy nhiên, nó liên quan tới việc tăng nguy cơ 21% sinh non”. Rogne nói thêm.

Thiếu hụt vitamin B12 trong khi mang thai tăng nguy cơ sinh non

Trước giờ, trẻ em sinh non trước 37 tuần của thai kỳ là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu cho trẻ em dưới 5 tuổi trên toàn thế giới vì các hệ lụy sức khỏe khôn lường liên quan sau đó.

Vậy nên, những phụ nữ thiếu hụt Vitamin B12 có thể không sử dụng thịt, sữa, trứng thì cũng nên bổ sung thay thế từ các loại thực phẩm chứa vitamin B12 tương tự khác.

Sinh con non do thiếu Vitamin B12

Ngoài ra, nồng độ vitamin B12 trong máu thấp có liên quan mật thiết tới tình trạng suy dinh dưỡng của trẻ sau này khi lớn lên. Rogne nói.

Để có được kết luận này, nhóm nghiên cứu London đã tiến hành nghiên cứu hồ sơ y tế trực tuyến của 11.216 thai nhi đến từ 11 quốc gia. Sự thiếu hụt Vitamin B12 không chỉ khiến phụ nữ sinh non mà còn gây ra tình trạng thiếu máu, hoặc gây rối loạn thần kinh và thậm chí là tổn thương não nếu sự thiếu hụt ở cường độ quá mức cho phép.

Nghiên cứu này vừa được công bố trên tạp chí American Journal of Epidemiology.

Thứ Bảy, 18/02/2017 15:54
31 👨 298
0 Bình luận
Sắp xếp theo