Cách thiết lập máy chủ email của riêng bạn trên PC Windows

Ngày nay, hầu như tất cả các nhà cung cấp web-mail phổ biến, bao gồm Gmail, Yahoo và Outlook, thường xuyên quét email của người dùng đê thu thập thông tin, đó chính là big data. Vậy những người yêu thích và đề cao quyền riêng tư có nên đầu hàng trước sức mạnh của các công ty dữ liệu lớn? Hoàn toàn không khi mà có rất nhiều lựa chọn chúng ta có thể sử dụng để thay thế cho dịch vụ của các nhà cung cấp web-mail phổ biến. Nếu bạn sẵn sàng học cách thiết lập một máy chủ email cơ bản, bạn sẽ ngạc nhiên về mức độ an toàn và riêng tư mà email có thể mang lại cho chúng ta.

Bài viết này sẽ hướng dẫn cho bạn cách để có thể lưu trữ máy chủ email cá nhân ngay trong PC Windows của mình.

hMailServer

hMailServer là một trong những máy chủ email nguồn mở và miễn phí tốt nhất cho người dùng Windows. Trong thực tế, nó thường được sử dụng bởi các ISP, Chính phủ, các tổ chức giáo dục và nhiều đối tượng khác nữa. Ứng dụng này sẽ đi kèm với khả năng kiểm soát spam tích hợp được phát triển bởi SpamAssassin và hỗ trợ tải xuống cũng như cài đặt một cách nhanh chóng, dễ dàng.

hMailServer

Tải về hMailServer

Sau khi đã tải xuống thành công hMailServer, hãy chạy trình cài đặt. Trong màn hình bên dưới, bạn hãy tích chọn mục Server nếu muốn máy tính cục bộ của mình hoạt động như một máy chủ. Còn nếu bạn thiết lập một máy chủ ở nơi khác, chỉ cần chọn Administrative tools để tiến hành quản lý máy chủ đó từ xa.

Sau khi đã tải xuống thành công hMailServer, hãy chạy trình cài đặt

Bạn cũng sẽ phải thiết lập mật khẩu trong khi cài đặt. Hãy viết hoặc lưu mật khẩu ở một nơi nào đó bởi vì bạn sẽ cần đến nó mỗi khi khởi chạy ứng dụng.

Bạn cũng sẽ phải thiết lập mật khẩu trong khi cài đặt.

Khi bảng điều khiển mở ra, hãy nhập tên miền của trang web mới (có bật SMTP từ nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ). Sau khi tạo tên miền, hãy thiết lập giao thức, bạn có thể tạo giao thức theo sau là SMTP. Tại đây, bạn phải thiết lập tên máy chủ cục bộ là localhost.

Tại đây, bạn phải thiết lập tên máy chủ cục bộ là localhost.

Cuối cùng, nhấp vào mục Accounts. Tại đây, bạn có thể tạo một địa chỉ email mà mình cần truy cập trước vào tên miền cấp cao nhất và cài đặt DNS của nó. Về cơ bản, mỗi khi bạn gửi email, email đó trước tiên sẽ được lưu trong hMailServer và sau đó được chuyển tiếp đến địa chỉ IP của DNS.

Có thể cài đặt DNS một cách dễ dàng từ bất kỳ bảng điều khiển tên miền nào đã được mua. Bạn sẽ phải cập nhật các bản ghi trao đổi thư (MX) cho tên miền. Quy trình chính xác để cập nhật các bản ghi MX sẽ khác nhau tùy theo tên miền.

Có thể cài đặt DNS một cách dễ dàng từ bất kỳ bảng điều khiển tên miền nào đã được mua.

Bạn cũng có thể kích hoạt các tùy chọn để tự động trả lời, chuyển tiếp, ghi lại, lập danh sách đen DNS và nhiều tính năng khác nữa trong hMailServer. Khi máy chủ email của bạn đã được thiết lập thành công, bạn sẽ cần một ứng dụng khách như Thunderbird hoặc Outlook Express để đọc và ghi các email đó.

Thiết lập máy chủ lưu trữ email bằng ứng dụng Thunderbird Client

Đầu tiên, bạn tải xuống và cài đặt Mozilla Thunderbird. Sau đó phải lập tức thiết lập một tài khoản email. Hãy sử dụng cùng một ID email và mật khẩu mà bạn thường sử dụng với nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ web cho dễ nhớ.

Hãy sử dụng cùng một ID email và mật khẩu mà bạn thường sử dụng với nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ web cho dễ nhớ.

Sau khi lập xong tài khoản, đến màn hình tiếp theo, bạn sẽ phải chọn Manual Config để điều chỉnh cài đặt máy khách Thunderbird của mình.

Sau khi lập xong tài khoản, đến màn hình tiếp theo, bạn sẽ phải chọn Manual Config để điều chỉnh cài đặt máy khách Thunderbird của mình.

Ở bước này, bạn phải thiết lập tài khoản email hiện tại của mình. Tên máy chủ (hostname) phải là localhost, giống như trước đây bạn đã thiết lập các cài đặt tương tự trên hMailServer. Theo hướng dẫn của hMailServer, hãy sử dụng cổng 143 cho cổng IMAP, cổng 993 cho IMAP thông qua SSL/TSL và chọn 465 hoặc 587 cổng SMTP.

Theo hướng dẫn của hMailServer, hãy sử dụng cổng 143 cho cổng IMAP, cổng 993 cho IMAP thông qua SSL/TSL và chọn 465 hoặc 587 cổng SMTP.

Ngoài ra, bạn cũng có thể thay đổi cài đặt máy chủ từ tài khoản Thunderbird. Khi địa chỉ email đã được cấu hình với máy khách, bạn có thể dễ dàng bắt đầu sử dụng dịch vụ email máy chủ lưu trữ web mới của mình.

Ngoài ra, bạn cũng có thể thay đổi cài đặt máy chủ từ tài khoản Thunderbird.

Bạn có thể sử dụng ứng dụng thư điện tử Thunderbird để chạy bao nhiêu email riêng tư trên hMailServer đều được. Máy chủ email được thiết lập và chạy theo cấu hình với email gốc.

Máy chủ email được thiết lập và chạy và được cấu hình với email gốc.

Có thêm một tùy chọn thú vị khác nếu bạn muốn có một cơ sở webmail hoạt động với máy chủ email mới của mình để truy cập email khi đang di chuyển. SquirrelMail là một trong những ứng dụng web-mail phổ biến được các quản trị viên CNTT ưa chuộng. Nó có một hệ thống cấu hình dựa trên tệp (dựa trên Perl). Bạn có thể tham khảo hướng dẫn của nhà phát hành để biết thêm thông tin chi tiết. Trong trường hợp bạn không thể chạy cấu hình, có thể thay đổi các giá trị cho hMailServer theo cách thủ công.

Kết luận

Tự mình lưu trữ một máy chủ email đòi hỏi bạn phải có một số biện pháp phòng vệ và bảo trì rõ ràng. Đầu tiên, một điều rất quan trọng đó là tên miền và IP máy chủ của bạn phải đủ mạnh. Bạn phải theo dõi thường xuyên xem liệu IP máy chủ của mình có nằm trong một danh sách đen công khai nào đó hay không. Đôi khi, các nhà cung cấp dịch vụ web nằm trong danh sách đen của Gmail đến từ một địa chỉ IP máy chủ cụ thể nào đó do cài đặt DNS không chính xác.

Bạn có suy nghĩ gì về việc sử dụng máy chủ email cá nhân? Hãy để lại ý kiến bình luận bên dưới nhé!

Xem thêm:

Thứ Hai, 31/12/2018 14:37
52 👨 5.222
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Windows 10