Cách thiết lập laptop cũ cho trẻ em

Hầu hết các máy tính xách tay cũ bắt đầu bị bỏ không khi chúng quá cũ để chạy bất cứ thứ gì hữu ích. Hãy hồi sinh và bảo mật các thiết bị cũ kỹ của bạn, biến chiếc laptop cũ tưởng chừng chỉ có thể bỏ đi này thành một sân chơi thú vị và công cụ giáo dục hữu ích cho trẻ em.

"Dọn dẹp" laptop cũ

Điều đầu tiên cần làm khi chuẩn bị trước khi đưa máy tính xách tay cũ cho con trẻ là đảm bảo rằng nó không có bất kỳ nội dung gây mất tập trung hoặc không phù hợp nào. Bạn có thể tiến hành cập nhật máy Windows hoặc Mac, gỡ cài đặt mọi chương trình không cần thiết và xóa tất cả các file của bạn.

Nếu bạn đã lấy tất cả các file quan trọng từ ổ cứng, cách đáng tin cậy nhất để làm cho máy tính xách tay thân thiện với trẻ em là đưa thiết bị trở lại cài đặt gốc. Nếu đó là một máy Windows, bạn có thể sử dụng tính năng Reset Your PC của Windows 10, cài đặt lại Windows 7 từ đầu hoặc reset PC Windows 8. Nếu đó là máy Mac, bạn có thể cài đặt phiên bản macOS mới nhất.

Bạn nên "dọn dẹp" laptop cũ trước khi cho con trẻ sử dụng
Bạn nên "dọn dẹp" laptop cũ trước khi cho con trẻ sử dụng

Bạn vẫn có thể gặp phải sự cố phần cứng như pin chai, ổ cứng hỏng hoặc bo mạch chủ quá cũ. Nếu pin trên máy tính xách tay cũ bị hỏng hoặc biến dạng theo bất kỳ cách nào, hãy thay thế nó. Thật không may, việc sửa chữa máy tính cũ thường tốn kém hơn so với việc mua cho con bạn một chiếc Chromebook mới.

Thiết lập các biện pháp an toàn cần thiết

Khi máy tính xách tay của bạn đã được dọn dẹp kỹ lưỡng và hoạt động trơn tru, bạn sẽ cần phải đảm bảo rằng nó an toàn và bảo mật. Điều này không có nghĩa là phải thiết lập bất kỳ biện pháp bảo mật phức tạp nào. Trên thực tế, hầu hết các máy Windows đều đi kèm với Windows Defender, đây là một phần mềm diệt virus mạnh. Với máy Mac, bạn vẫn cần bảo vệ thiết bị của mình khỏi phần mềm độc hại để đảm bảo rằng nó có thể an toàn và bảo mật trong khi sử dụng.

Khi đã có biện pháp bảo mật phù hợp, bạn sẽ muốn thiết lập tính năng an toàn quan trọng thứ hai cho trẻ nhỏ sử dụng máy tính xách tay: Khả năng kiểm soát của phụ huynh. Hạn chế thời gian sử dụng, một số tính năng nhất định, việc truy cập vào các trang web và nội dung không phù hợp là điều cần thiết để phát triển mối quan hệ lành mạnh giữa trẻ em với công nghệ và Internet.

Máy Mac có khả năng tạo tài khoản người dùng dành riêng cho trẻ em với các giới hạn về việc sử dụng ứng dụng và thời gian dùng thiết bị. Cả Windows 7 và Windows 10 đều có tính năng kiểm soát mạnh mẽ dành cho phụ huynh. Windows 10 thậm chí cho phép bạn tạo và giám sát tài khoản của trẻ để đảm bảo an toàn hơn nữa khi chúng sử dụng thiết bị.

Thêm những thứ cần thiết cho laptop

Giờ đây, chiếc laptop không sử dụng của bạn đã "sạch sẽ" và an toàn. Giờ là lúc phải đảm bảo rằng nội dung mà con bạn đang truy cập thật hấp dẫn, mang tính giáo dục và lành mạnh. Khi tìm kiếm nội dung thân thiện với gia đình, hãy nhớ rằng hầu hết nội dung miễn phí sẽ có quảng cáo. Có thể hơi rắc rối khi tìm nội dung chất lượng cao cho trẻ em, vì vậy bài viết có một số gợi ý dành cho bạn:

  • PBS Kids (https://pbskids.org/) cung cấp nhiều game, video và hoạt động cho trẻ em ở mọi lứa tuổi.
  • Minecraft (https://www.minecraft.net/en-us/) là game máy tính phổ biến nhất dành cho trẻ em, giúp tăng cường sự sáng tạo và khéo léo.
  • Hoopla (https://www.hoopladigital.com/my/hoopla) làm việc với các thư viện để cung cấp quyền truy cập miễn phí vào sách điện tử cho trẻ em.
  • Scratch (https://scratch.mit.edu/), từ MIT, tập trung vào việc dạy những điều cơ bản về lập trình cho trẻ em từ 4 tuổi.
  • ABC Mouse (https://www.abcmouse.com/abt/homepage) tập hợp các game dành cho học tập từ nhiều môn học khác nhau trong một gói dựa trên đăng ký.
  • Virtual field trips (https://www.discoveryeducation.com/community/virtual-field-trips/) tạo cơ hội thú vị để cùng nhau khám phá những địa điểm nổi tiếng.
  • Google Classroom là một trong những ứng dụng học tập tại nhà phổ biến nhất.

Như mọi khi, hãy chắc chắn rằng bạn đang theo dõi sát sao con trẻ khi chúng học hay chơi. Mặc dù các tính năng kiểm soát của phụ huynh trong phần trước có thể giúp hạn chế con bạn chỉ vào được các trang web đã phê duyệt, nhưng trẻ rất thông minh và luôn tìm cách này hay cách khác để “lách luật”.

Nhớ giám sát kỹ khi để trẻ sử dụng máy tính! Chúng rất thông minh
Nhớ giám sát kỹ khi để trẻ sử dụng máy tính! Chúng rất thông minh

Tăng tốc cho máy tính

Nếu bạn vẫn không thể chạy bất cứ thứ gì trên máy tính xách tay của mình, có lẽ đã đến lúc giảm tải. Cập nhật một máy tính xách tay cũ lên phiên bản mới của hệ điều hành có thể làm quá tải phần cứng cũ đó. Thay vì sử dụng một cái gì đó “nặng” như Windows 10, bạn có thể cài đặt các hệ điều hành như Chrome OS của Google, được xây dựng để chạy trên các thiết bị không đủ mạnh. Bên cạnh đó, rất đáng để xem xét tất cả những điều nhỏ bạn có thể làm để tăng tốc cho máy tính Windows hoặc Mac cũ.

Thứ Tư, 29/04/2020 17:06
52 👨 1.174
0 Bình luận
Sắp xếp theo