Các designer có thể học hỏi gì từ thiết kế UX tuyệt vời của game Candy Crush

Candy Crush là một trong những tựa game di động thành công nhất mọi thời đại, và theo đánh giá của nhiều chuyên gia, góp phần không nhỏ vào thành công này chính là trải nghiệm người dùng (UX) được thiết kế và tối ưu hóa vô cùng tuyệt vời của trò chơi. Vậy các designer có thể học hỏi những gì từ thiết kế UX của Candy Crush?

Tính nhất quán

Tính nhất quán trong thiết kế UX là một trong những cách tốt nhất để giúp người dùng cảm thấy thoải mái với sản phẩm của bạn, giảm bớt sự nhầm lẫn, thời gian làm quen.

Giao diện của Candy Crush có tính nhất quán rất cao, bám sát với tông màu tươi sáng, vui tươi có thể nhìn thấy trên các phông chữ, hiệu ứng âm thanh, hình động, v.v... từ cảnh này sang cảnh khác, phù hợp với phong cách và nội dung của trò chơi.

Menu cài đặt & menu phụ

Ngoài ra, còn tồn tại một vài mâu thuẫn nhỏ nhưng có thể dễ dàng khắc phục. Chẳng hạn trong menu cài đặt, họ sử dụng các thanh trượt chuyển đổi cho các tùy chọn gợi ý và thông báo. Các tùy chọn này cũng được lưu trữ trong những menu phụ riêng biệt, và có thể dễ dàng được hợp nhất vào trang cài đặt chính.

Hiệu quả

Thiết kế tốt sẽ đưa bạn đến mục tiêu của mình một cách nhanh chóng và dễ dàng nhất có thể. Hệ thống menu của Candy Crush rất đơn giản, nhưng vẫn đảm bảo cung cấp cho người chơi đầy đủ những tùy chọn mà họ muốn.

Giao diện màn hình chính

Truy cập vào game lần đầu tiên, bạn sẽ thấy một màn hình giới thiệu đầy màu sắc, tiêu đề của trò chơi và chỉ có 3 nút tùy chọn. Nếu muốn chơi, chỉ cần nhấp vào nút Play ở chính giữa, nếu muốn thoát hoặc cài đặt hệ thống, bạn chỉ cần nhấp vào biểu tượng bánh răng ở góc dưới bên trái màn hình - rất đơn giản mà hiệu quả.

Tuy nhiên vẫn có một số nhược điểm cần nói tới. Chẳng hạn trong giao diện inventory, người chơi phải nhấp vào một booster bị khóa để xem các tiêu chí cần thiết để mở khóa nó, trong khi hoàn toàn có thể được tích hợp vào thiết kế để luôn hiển thị sẵn. Tình huống tương tự cũng xuất hiện với màn hình giới thiệu level. Bạn phải nhấn để tìm các tiêu chí mà đáng lẽ nên được hiển thị sẵn. Điều này không khó để nhận biết và làm quen, nhưng đối với những người khó tính, chắc chắn sẽ có sự không hài lòng.

Chú ý đến chi tiết

Một trong những cách tốt nhất để làm cho trải nghiệm kỹ thuật số trở nên ấn tượng là gây ngạc nhiên cho người dùng. Candy Crush làm tốt điều này bằng cách mượn ý tưởng từ các phong cách thiết kế khác nhau và có sự cải biên cho riêng mình, trong đó chủ đạo là nhấn mạnh đến từng chi tiết nhỏ nhất, đem đến cho người chơi những bất ngờ về sự cẩn thận của đội ngũ thiết kế trò chơi.

Chẳng hạn, khi bạn lỡ tay cuộn quá xa trên level map, một biểu tượng sẽ xuất hiện đưa bạn trở về vị trí cấp độ hiện tại. Bạn có thể chơi được ở cả chế độ ngang và dọc, một tính năng mà hầu hết các game mobile không có. Ngoài ra còn có rất nhiều yếu tố trong game được điều chỉnh dựa trên định hướng làm người chơi cảm thấy thoải mái hơn.

Level map

Tổng kết

Dưới đây là một số lưu ý mà các designer có thể tham khảo để hoàn thiện thiết kế giao diện kỹ thuật số cho sản phẩm của mình:

  • Ưu tiên chọn phông chữ rõ ràng và dễ đọc trong thiết kế, đặc biệt là ở phần tiêu đề. Để có trải nghiệm tốt, trước tiên người dùng cần phải dễ dàng đọc và hiểu được những nội dung mà bạn chia sẻ trên giao diện.
  • Đừng lồng ghép quá nhiều thứ lại với nhau. Chẳng hạn như đối với menu tùy chọn, khi bạn lồng ghép quá nhiều tùy chọn trong tùy chọn, người dùng sẽ cảm thấy bị rối và “ngột ngạt”. Hãy hướng tới sự cân bằng bằng cách sử dụng thêm các menu phụ và chỉ hiển thị đủ thông tin cần thiết trên một màn hình nhất định. Sơ đồ tổ chức và cấu trúc của giao diện phải phù hợp với bản chất, mục đích của sản phẩm.
  • Các thông tin quan trọng phải được hiển thị rõ ràng và dễ tìm. Nếu bạn không thể tạo một nút hoặc biểu tượng mô tả rõ ràng chức năng, hãy thận trọng và sử dụng những thứ như mô tả, hình động hoặc âm thanh để giúp người dùng dễ dàng hiểu ý nghĩa.
  • Hãy học hỏi từ nhiều lĩnh vực khác để tối ưu hóa giao diện người dùng. Một cách tiếp cận khác là thử nghiệm sớm và thường xuyên với các nhóm người dùng đa dạng và thậm chí cả những người có thể không phải là đối tượng khách hàng tiềm năng đối với sản phẩm của bạn.

>> Làm sao để trở thành UX designer giỏi mà không cần bằng cấp

Thứ Ba, 13/10/2020 11:44
32 👨 730
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ