Thiết bị phân tích máu được thiết kế để cảnh báo các cơn đau tim

Bạn có nguy cơ bị đau tim? Các nhà khoa học từ Đại học Quốc gia Tsing Hua của Đài Loan và Đại học Quốc gia Cheng Kung đang phát triển một bộ cảm biến sinh học y tế rẻ tiền có thể cho bạn biết bệnh sớm, vì vậy bạn có thể thực hiện các biện pháp phòng ngừa trước khi quá muộn.

Thiết bị này được biết đến như là một GaN (gallium nitride), chế tạo dựa trên bóng bán dẫn điện tử cao, hoặc HEMT. Phân tích chỉ một giọt máu từ ngón tay, trong vòng năm phút nó có thể đo nồng độ protein phản ứng C (CRP) trong máu.

Mức CRP tăng cao cho thấy có sự viêm nhiễm có thể liên quan đến cơn đau tim hoặc đột quỵ tìm ẩn sắp xảy ra hoặc bệnh động mạch vành.

Cảnh báo cơn đau tim

Các cảm biến sinh học kết hợp các bóng bán dẫn hiệu ứng cùng với vật liệu Gallium nitride hoàn toàn không có vấn đề gì trong ảnh hưởng đến phân tích máu, và mặc dù nó đắt hơn silicon, HEMT được sử dụng trong cảm biến sinh học mới vì vậy hy vọng thiết bị sẽ rẻ tiền hơn khi được sản xuất hàng loạt.

Ngoài ra, nếu các thụ thể hóa học khác nhau được tích hợp trong thiết bị, bạn có thể thử máu cho các công thức sinh học khác ngoài CRP, và do đó cảnh báo các điều kiện phát sinh bệnh khác...

Giáo sư Yu Lin Lin, đồng tác giả của nghiên cứu nói: "Thiết bị này cuối cùng sẽ có hình dạng như một thiết bị cầm tay nhỏ, có thể dễ dàng kết nối với điện thoại thông minh thông qua Bluetooth hay Wi-Fi. Các dữ liệu có thể được thu thập trong một ứng dụng và người dùng có thể gửi dữ liệu đó cho bác sĩ điều trị riêng của họ".

Wang tin rằng một phiên bản thương mại bộ cảm biến sinh học này có thể sẵn sàng ra mắt trong một năm tới.

Nghiên cứu này được công bố trên tạp chí ECS của Solid State Science and Technology.

Xem thêm:

Thứ Hai, 12/03/2018 15:33
31 👨 285
0 Bình luận
Sắp xếp theo