Thiết bị nhà thông minh sẽ ra sao khi mất mạng?

Có thể mạng Internet chính là thứ phân biệt thiết bị nhà thông minh với thiết bị không-thông-minh. Vậy thì với một tình trạng rất thường xuyên xảy ra là mất mạng, các thiết bị nhà thông minh này sẽ ra sao? Chúng sẽ trở về trạng thái “cục gạch” như trước hay vẫn hoạt động?

Câu trả lời là còn tùy vào từng thiết bị. Một số hoàn toàn vô dụng khi không kết nối mạng, nhưng một số vẫn hoạt động bình thường dù sẽ không còn các tính năng “thông minh”. Dưới đây là những điều bạn cần biết.

Một số camera WiFi sẽ không hoạt động

Một vài camera trở nên hoàn toàn vô dụng nếu không có mạng, gồm cả những camera rất phổ biến trên thị trường như Nest Cam hay các thiết bị có camera khác của Nest.

Tuy vậy, có những camera WiFi khác như Arlo Pro chẳng hạn, có thể quay video bình thường nếu bạn cắm vào ổ USB. Bình thường nó sẽ lưu vào mây nhưng khi không có WiFi, nó sẽ lưu vào USB.

Đèn Philips Hue có thể hoạt động bình thường

Với đèn thông minh, như Philips Hue, vẫn hoạt động bình thường khi không có kết nối mạng, miễn là bạn không kiểm soát từ xa. Hue sử dụng hub như một trung gian, rất hữu ích khi mất mạng.

Nếu mạng Internet ngừng hoạt động nhưng mạng WiFi local vẫn hoạt động, bạn sẽ không thể kiểm soát đèn từ điện thoại khi không ở nhà, còn lại mọi thứ vẫn hoạt động bình thường.

Nói cách khác, miễn sao Hue Bridge hub còn kết nối tới router và điện thoại còn kết nối tới mạng WiFi trong nhà thông qua router thì bạn vẫn có thể điều khiển đèn từ điện thoại, ngay cả khi mất mạng.

Khi mất mạng, sẽ có thiết bị thông minh vẫn hoạt động bình thường
Khi mất mạng, sẽ có thiết bị thông minh vẫn hoạt động bình thường

Các thiết bị an toàn vẫn hoạt động, nhưng không còn “thông minh” nữa

Chỉ cần bạn dùng thiết bị thông minh để điều khiển những thứ quan trọng trong ngôi nhà thì việc lo lắng khi mất mạng là rất bình thường. Tin vui là những thiết bị quan trọng như bộ cảm biến nhiệt, báo khói, khóa thông minh vẫn hoạt động bình thường như các thiết bị “phiên bản không thông minh” khác khi mất mạng.

Trợ lý giọng nói trở nên vô dụng

Những thiết bị như Amazon Echo hay Google Home dùng để điều khiển thiết bị nhà thông minh rất tốt. Nhưng dù vẫn có thể thủ công điều khiển thiết bị, việc dùng trợ lý giọng nói là không thể nếu không có mạng.

Một số tính năng, như báo thức hay hẹn giờ, vẫn hoạt động. Ví dụ như bạn đặt báo thức sáng hôm sau mà mất WiFi thì trợ lý ảo vẫn sẽ gọi bạn dậy đúng giờ. Nhưng nếu muốn điều khiển chúng bằng giọng nói hay hỏi các thông tin về thời tiết… thì chúng sẽ không hoạt động nếu không có Internet.

Xem thêm:

Thứ Ba, 26/05/2020 14:37
53 👨 2.163
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Nhà thông minh