Thiết bị Android của bạn quá nóng, đây là cách khắc phục

Điện thoại Android của bạn đang quá nóng, mà thật khó để xác định chính xác lý do tại sao điện thoại  lại bị nóng lên.

Khi điện thoại quá nóng, nó sẽ hoạt động chậm lại. Trong một số trường hợp, điện thoại có thể tự động tắt cho đến khi nhiệt độ giảm xuống mức cho phép và điều này có thể khiến bạn bỏ lỡ những cuộc gọi quan trọng.

Nguyên nhân khiến điện thoại Android quá nóng

Sử dụng camera cường độ cao

Việc sử dụng camera của điện thoại đẻ quay video hoặc dùng trong thời gian dài có thể khiến thiết bị quá nóng.

Điều này không xảy ra trong mọi trường hợp và thường phụ thuộc vào một số yếu tố khác:

  • Độ phân giải và tốc độ khung hình đã chọn
  • Độ sáng màn hình
  • Sử dụng camera trong thời gian dài
Sử dụng camera cường độ cao có thể làm điện thoại trở nên quá nóng
Sử dụng camera cường độ cao có thể làm điện thoại trở nên quá nóng

Để tránh điều này xảy ra, hãy đảm bảo rằng camera điện thoại của bạn chỉ được sử dụng khi cần thiết, màn hình không được đặt quá sáng và bạn không cố ghi ở độ phân giải quá cao.

Ứng dụng lỗi

Nguyên nhân khiến điện thoại bị nóng có thể là do một hoặc nhiều ứng dụng bị lỗi. Có lẽ bạn đã cài đặt một ứng dụng mới không chạy tốt trên điện thoại của mình. Có thể một ứng dụng bạn sử dụng thường xuyên đã được cập nhật và phiên bản mới đang khiến Android trở nên quá nóng.

Việc cập nhật ứng dụng tự động rất hữu ích, nhưng đôi khi chúng cũng gây ra sự cố như thế này.

Bạn có hai giải pháp:

  • Gỡ cài đặt ứng dụng được đề cập
  • Kiểm tra bản cập nhật

Ngay sau khi ứng dụng được gỡ cài đặt, hãy khởi động lại điện thoại và đợi vài phút trước khi kiểm tra lại. Nếu điện thoại vẫn nóng, hãy thử một giải pháp khác bên dưới.

  1. Xoá bộ nhớ cache của các ứng dụng: Các bộ nhớ cache của các ứng dụng có thể làm tăng nhiệt độ của thiết bị do tải trọng thêm trong quá trình hoạt động. Hãy xoá bộ nhớ cache của các ứng dụ
  2. Sử dụng chế độ tự động tắt màn hình: Thiết bị sẽ nóng dần nếu màn hình liên tục bật. Bạn có thể thiết lập chế độ tự động tắt màn hình sau một khoảng thời gian nhất định để giúp giảm tải cho thiết bị và giảm nhiệt độ của nó.

Ốp lưng có làm nóng điện thoại không?

Nếu điện thoại được trang bị ốp lưng, đây có thể là lý do khiến thiết bị nóng lên. Nhiều ốp được làm từ nhựa hoặc chứa một lượng lớn nhựa, gây cản trở việc thoát nhiệt. Ngay cả những ốp làm bằng da cũng gặp phải vấn đề tương tự.

Ốp lưng được làm từ vật liệu không phù hợp có thể cản trở khả năng tản nhiệt của điện thoại
Ốp lưng được làm từ vật liệu không phù hợp có thể cản trở khả năng tản nhiệt của điện thoại

Vì lý do an toàn, khi điện thoại nóng lên (đặc biệt là trong các tác vụ hiệu suất cao), hãy tháo bỏ ốp hoặc thay thế bằng một chiếc ốp làm từ vật liệu giúp thoát nhiệt tốt.

Kiểm tra phần mềm độc hại

Phần mềm độc hại trên thiết bị Android có thể khiến nhiệt độ thiết bị tăng cao. Rốt cuộc, những kẻ phát triển phần mềm độc hại không quan tâm đến tình trạng của thiết bị. Cái chúng muốn là dữ liệu của bạn.

Phần mềm độc hại có thể tấn công các thiết bị Android thông qua các quảng cáo độc hại hoặc những ứng dụng giả mạo từ Google Play Store chính thức. Rất khó để biết phần mềm độc hại có thể tấn công khi nào và ở đâu. Do đó, bạn nên học cách phát hiện các ứng dụng nguy hiểm và xóa chúng.

Sử dụng thiết bị trong môi trường nóng

Các yếu tố môi trường có thể khiến điện thoại của bạn bị nóng.

Để điện thoại dưới ánh nắng trực tiếp là một vấn đề phổ biến. Ví dụ, điện thoại của bạn sẽ nóng lên nếu được gắn trên bảng điều khiển ô tô vào một ngày nắng. Trong trường hợp như vậy, hãy sử dụng hệ thống điều hòa không khí của xe để làm mát điện thoại.

Trong các trường hợp khác, hãy để điện thoại tránh vị trí có ánh nắng trực tiếp chiếu vào. Nếu bạn thực sự cần sử dụng, hãy cất điện thoại ở nơi thoáng mát sau khi dùng.

Điện thoại quá nóng khi sạc? Hãy kiểm tra cáp sạc

Một điều khác có thể dẫn đến vấn đề điện thoại Android quá nóng là tình trạng pin. Cáp sạc cũng có thể gây ra sự cố.

Nếu bạn có một chiếc điện thoại cũ đã được sạc quá nhiều lần (bạn không bao giờ nên sạc đến 100% dù có thể, thường xuyên sạc đến 80 - 90% để giữ cho pin khỏe), thì điện thoại thông minh có thể bị nóng lên.

Nếu điện thoại bị nóng và gây ra vấn đề khi sạc, nguyên nhân có thể là do pin bị hỏng, cáp sạc kém chất lượng hoặc cổng có vấn đề. Có thể áp dụng một trong các biện pháp sau:

  • Thay thế cáp và củ sạc
  • Thay pin (thường là không thể)
  • Sửa chữa cổng sạc

WiFi và Bluetooth có làm điện thoại bị nóng

Điện thoại thông minh có thể quá nóng do sử dụng quá nhiều các dịch vụ trực tuyến. Điều này bao gồm cả WiFi và Internet di động nói riêng. Các thiết bị cũ cũng có thể quá nóng do sử dụng Bluetooth quá nhiều.

Người dùng Android dễ bị ảnh hưởng bởi các ứng dụng chạy trong nền và sử dụng tài nguyên, chẳng hạn như CPU, WiFi hoặc Internet di động. Nếu các ứng dụng chạy theo cách này, thiết bị của bạn có thể nóng lên.

Cài đặt pin của Android cho phép bạn xác định những ứng dụng nào đang sử dụng tài nguyên (Settings > Battery > Battery Manager). Công cụ này sẽ phát hiện ứng dụng nào đang tiêu hao pin và cho phép bạn hạn chế chúng.

Bạn cũng có thể giám sát việc sử dụng dữ liệu của các ứng dụng cụ thể:

1. Mở Settings > Apps & notifications > (See) All apps.

2. Chọn ứng dụng bạn muốn

3. Nhấn vào Mobile data and Wi-Fi để xem hoạt động của nó

4. Vô hiệu hóa tùy chọn Background data để tắt truy cập Internet

5. Tắt tùy chọn Unrestricted data usage để cho phép hoặc chặn dữ liệu khi sử dụng tính năng tiết kiệm dữ liệu, vì điều này cũng có thể ảnh hưởng đến pin.

WiFi và Bluetooth có làm điện thoại bị nóng
WiFi và Bluetooth có làm điện thoại bị nóng

Mặc dù điều này khiến chức năng trong nền không hoạt động, nhưng điều đó cũng đồng nghĩa với việc giảm mức sử dụng tài nguyên. Điều này có thể giúp điện thoại thông minh của bạn không bị quá nóng.

Cách khắc phục tình trạng điện thoại quá nóng

Bạn đã từng bị ảnh hưởng bởi tình trạng điện thoại thông minh quá nóng và chậm, hoặc tệ hơn là thiết bị tắt nguồn chưa? Nếu vậy, hãy thử các bước sau để làm mát lại điện thoại của bạn:

  • Tắt các ứng dụng không cần thiết
  • Tháo ốp điện thoại
  • Bật chế độ máy bay để tắt tất cả kết nối không cần thiết
  • Di chuyển nó ra khỏi vị trí bị ánh sáng mặt trời chiếu trực tiếp vào
  • Hướng quạt vào điện thoại (nhưng đừng đặt nó vào tủ lạnh, tủ đông hoặc ngăn mát)
  • Giảm độ sáng màn hình

Sau khi thực hiện xong việc này, bạn cần biết cách ngăn điện thoại của mình quá nóng trở lại:

  • Sử dụng chế độ Battery Saver
  • Dọn dẹp điện thoại để xóa các file rác và phần mềm độc hại
  • Giảm việc sử dụng camera
  • Giảm việc sử dụng WiFi, Bluetooth và GPS trừ khi cần thiết
  • Thay thế cáp sạc, pin hoặc xem xét việc sửa chữa

Như một tính năng an toàn, điện thoại và máy tính bảng được thiết kế để tắt nếu nhiệt độ quá cao. Bạn chỉ cần đợi thiết bị giảm bớt nhiệt, sau đó áp dụng các biện pháp ở trên.

Thứ Ba, 27/12/2022 10:11
54 👨 11.462
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thủ thuật ứng dụng