Thiên thể quay lệch ở Vành đai Kuiper có thể là hành tinh thứ 10 thuộc hệ Mặt Trời

Các nhà khoa học Mỹ tìm thấy bằng chứng về sự tồn tại của một hành tinh đang ẩn nấp ở Vành đai Kuiper có kích thước bằng sao Hỏa. Rất có thể đây là hành tinh thứ 10 thuộc hệ Mặt Trời.

Theo các nhà khoa học tại Phòng thí nghiệm Hành tinh và Mặt Trăng (LPL) của Đại học Arizona, Mỹ, hành tinh này hoàn toàn khác và gần hơn nhiều so với thiên thể được gọi là hành tinh thứ 9 (sự tồn tại của hành tinh này vẫn đang chờ xác nhận).

Mô phỏng quỹ đạo của hành tinh thứ 10 nằm ở Vành đai Kuiper
Mô phỏng quỹ đạo của hành tinh thứ 10 nằm ở Vành đai Kuiper. (Ảnh: LPL.)

Kat Volk và Renu Malhotra, hai tác giả của nghiên cứu, cho biết hành tinh chưa được khám phá cách Mặt Trời khoảng 60 đơn vị thiên văn (AU), có khối lượng nằm giữa khối lượng sao Hỏa và Trái Đất. Lực hấp dẫn của nó chi phối mặt phẳng quỹ đạo của vô số các thiên thạch thuộc Vành đai Kuiper (KBOs), nằm ở vùng băng giá phía ngoài hệ Mặt Trời.

Sau khi phân tích mặt phẳng quỹ đạo của hợn 600 thiên thể trong Vành đai Kuiper, các nhà nghiên cứu phát hiện một nhóm thiên thể bay xung quanh Mặt Trời nghiêng 8 độ so với mặt phẳng không đổi của vành đai, trong khi các thiên thể khác bay với độ nghiêng quỹ đạo gần trùng với mặt phẳng hoàng đạo. Điều này chứng tỏ, tồn tại một hành tinh nào đó có lực hấp dẫn đủ lớn đã làm lệch hướng chuyển động của những thiên thể này.

Các nhà nghiên cứu cũng cho rằng, nếu tồn tại hành tinh thứ 10 thì rất có thể nó đã đến vùng vành đai ngoài của hệ Mặt Trời sau khi va chạm với một hành tinh khác. Trong tương lai, các nhà khoa học sẽ tiếp tục điều tra và khảo sát để đưa ra kết luận về sự tồn tại của hành tinh thứ 10.

Vành đai Kuiper hay còn được gọi với cái tên vành đai Kha Y là các vật thể của hệ Mặt Trời nằm trải rộng từ phạm vi quỹ đạo của sao Hải Vương (khoảng 30 AU) tới 44 AU từ phía Mặt Trời, quỹ đạo nằm gần với mặt phẳng hoàng đạo - mặt phẳng hình học chứa quỹ đạo Kepler chuyển động của Trái Đất quanh Mặt Trời.

Thứ Tư, 05/07/2017 17:10
51 👨 566
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khoa học Vũ trụ