Thiên thạch nặng 2,1kg giá 1,85 triệu USD rơi trúng nhà dân

Một viên thiên thạch nặng 2,1kg mới đây đã rơi từ trên trời xuống trúng nhà của Josua Hutagalung, một người thợ đóng quan tài ở Kolang, Bắc Sumatra, Indonesia. Viên thiên thạch bay xuyên qua hiên nhà ở rìa phòng khách, tạo ra lỗ thủng lớn trên mái nhà bằng tôn và hố sâu 15cm trên nền đất.

Anh Josua Hutagalung và khối thiên thạch hiếm gặp. Ảnh: East News Press Agency.
Anh Josua Hutagalung và khối thiên thạch hiếm gặp. Ảnh: East News Press Agency.

Josua đào thiên thạch lên từ hố đất và nhận thấy nó vẫn còn ấm. Nó đã bị vỡ một phần khi Josua chạm vào.

Anh cho biết, thiên thạch rơi xuống gây ra tiếng động lớn đến mức nhiều chỗ trong nhà rung lên. Tiếng va đập lớn cũng khiến các nhà của cư dân trong vùng rung chuyển. Khi nghe thấy tiếng va đập lớn, nhiều người dân trong vùng đã kéo tới nhà của Josua để xem vật thể hiếm.

Theo các chuyên gia, viên thiên thạch này khoảng 4,5 tỷ năm tuổi, thuộc nhóm CM1/2 carbon Chondrite, một biến thể cực hiếm. Viên thiên thạch có tên gọi Kolang. Tổng trọng lượng trước khi vỡ của nó là 2,5 kg, có màu xám đậm và đen với những vẩy màu sáng. Nó được định giá khoảng 1,85 triệu USD.

Người đứng đầu Cơ quan Hàng không Vũ trụ Quốc gia, Thomas Djamaluddin xác nhận đây là thiên thạch đá.

Viên thiên thạch sẽ được chuyển cho người mua là nhà sưu tập Jay Piatek ở Indianapolis, Mỹ. Josua cho biết, anh sẽ trích một phần tiền bán thiên thạch để xây nhà thờ ở địa phương.

Trước đó, ba mảnh vỡ khác của thiên thạch đã được tìm thấy ở các khu vực lân cận hồi tháng 8/2020, một trong số đó cách nhà Josua chưa tới 3 km.

Thứ Tư, 18/11/2020 14:56
11 👨 1.801
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khoa học Vũ trụ