Thiên hà chúng ta đang chứa vô số lỗ đen tàng hình?

Bỏ qua câu chuyện các lỗ đen hoạt động mãnh liệt, phát ra năng lượng hay ngốn sao, bụi khí phát sáng thì khái niệm "lỗ đen tàng hình" đang khiến giới thiên văn học ngã ngửa.

Theo đó, các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Alberta, Canada tuyên bố: có hơn 150 triệu lỗ đen tàng hình đang hoạt động bí mật trong vũ trụ chúng ta. Đồng nghĩa với việc số lượng lỗ đen nhiều hơn so với những gì chúng ta nghĩ trước đây vì chúng bí mật tàn hình hoạt động mà chưa ai kịp phát hiện.

Để khẳng định điều này, họ tuyên bố đã nghiên cứu được một lỗ đen tàng hình tiêu biểu có tên là VLA J2130+12. Lỗ đen này khác với những lỗ đen thông thường, nó hoạt động dưới hình thức gần như tàng hình, chỉ phát ra nhiều tia X cùng một số ít vật liệu khí, năng lượng bị đốt cháy một cách chậm chạp, âm thầm, mờ nhạt bí ẩn.

Hình ảnh cho thấy VLA J2130+12 có thể là lỗ đen tàng hình trong vũ trụ
Hình ảnh cho thấy VLA J2130+12 có thể là lỗ đen tàng hình trong vũ trụ. (Ảnh: Interstellar)

"Thông thường, những lỗ đen trong vũ trụ hoạt động công khai, tích trữ nhiều năng lượng, phát ra nhiều sóng xung kích, đốt cháy khí bụi, làm chúng phát sáng và có thói quen ngốn sạch các ngôi sao, mảnh vỡ thiên hà...

Tuy nhiên, lỗ đen VLA J2130 + 12 lại là một ngoại lệ, nó lạ hơn so với những gì chúng ta nghĩ trước giờ về một lỗ đen" - Bailey Tetarenko thuộc Đại học Alberta, Canada, tác giả chính của cuộc nghiên cứu nói trong một tuyên bố.

Ngoài ra, ông còn cho rằng lỗ đen VLA J2130+12 cách Trái Đất chúng ta 7.200 năm ánh sáng tính từ Trái Đất và hiện còn có rất nhiều lỗ đen tàng hình khác chưa kịp khám phá đang tồn tại rất gần với Trái Đất chúng ta.

Thứ Sáu, 26/08/2016 08:51
51 👨 412
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khoa học Vũ trụ