Thị trường smartphone Việt Nam đìu hiu đầu hè

Doanh số bán các mẫu máy điện thoại thông minh ở thị trường Hà Nội lẫn TP HCM không mấy khả quan ngoại trừ các điện thoại chạy Android của Samsung và HTC.

Sự đi xuống của các phân khúc điện thoại được các chủ cửa hàng giải thích bởi nhiều lý do. Hiện đây không phải là thời điểm mua sắm do người dùng để dành hầu bao cho các chuyến du lịch nhân dịp nghỉ lễ 30/4. Ngoài ra, biến động của đồng đôla, lạm phát cũng là nguyên nhân khiến khách hàng ít chi tiêu hơn.

Trao đổi với VnExpress, ông Mai Triều Nguyên, chủ hệ thống Mai Nguyên cho biết, máy chạy Symbian hay Windows Phone 7 tiêu thụ rất chậm ngay cả model cao cấp nhất E7 của Nokia vừa xuất hiện.

Ở thời điểm này chỉ có Galaxy S và các model trong dòng "thiên hà" chạy nền tảng Android bao gồm Ace, Mini và Fit của Samsung là có doanh số bán khả quan.

Ngoài ra, vào thời điểm đầu tháng 5, một số sản phẩm của HTC giảm giá từ 1 đến 3 triệu đồng cũng góp phần giúp thị trường đỡ ảm đạm hơn so với cuối tháng 4.

Thị trường smartphone Việt Nam đìu hiu đầu hè
Các smartphone HTC bao gồm Desire HD, Desire Z hay HD7 giảm giá mạnh ngay đầu tháng 5. (Ảnh: Hà Mai).

Ông Nguyên nhận định, các smartphone của Samsung và HTC là điểm nhấn trên thị trường smartphone ở thời điểm này khi sản phẩm của các hãng khác trong cùng phân khúc đang tỏ ra hụt hơi.

Anh Hoàng Minh Hải, quản lý một siêu thị mobile trên đường Hai Bà Trưng, Hà Nội, cho biết, một phần nguyên nhân khiến doanh số smartphone bán chậm là do ít model mới xuất hiện.

Các sản phẩm thu hút sự chú ý của khách hàng là iPhone 4 (đang giảm giá mạnh, chỉ còn từ 10 đến 16 triệu đồng tùy từng loại) và các máy chạy Android của Samsung và HTC.

Hệ điều hành của Google đang ngày một gia tăng thị phần trên phân khúc smartphone ở Việt Nam. "Nếu như iPhone là ông vua của thị trường xách tay, thì điện thoại Android là nền tảng chủ đạo của nhóm chính hãng", anh Hải nhận định.

Thị trường smartphone Việt Nam đìu hiu đầu hè
Samsung Galaxy S là một trong những smartphone Android được ưa chuộng ở Việt Nam. (Ảnh: T.M).

Sự đi lên của dòng Android đã đẩy các nền tảng khác xuống thấp. Các mẫu máy dùng hệ điều hành Symbian ngày một kén khách hơn. Sản phẩm dùng Windows Phone 7 cũng bán ra "túc tắc". Nhiều chủ cửa hàng ở Hà Nội cho biết, mỗi tháng số máy HTC HD7 bán được chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Trong tháng 5, thị trường di động Việt Nam sẽ đón nhận thêm loạt smartphone Android mới cấu hình mạnh, thiết kế đẹp mắt bao gồm Samsung Galaxy S II, LG Optimus 2X sử dụng chip lõi kép và siêu mẫu Sony Ericsson Xperia Arc.

Thứ Ba, 10/05/2011 09:01
31 👨 109
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp