Thị trường máy tính nửa đầu 2011, Acer xuống vị trí thứ 4

HP vẫn giữ thị phần lớn nhất toàn cầu, trong khi Dell đã vượt lên đứng thứ hai, tiếp theo là Lenovo, đẩy Acer xuống thứ tư thế giới.

Thị trường máy tính nửa đầu 2011, Acer xuống vị trí thứ 4
Thống kê của Gartner.

Theo thống kê của công ty nghiên cứu thị trường Gartner, thị trường máy tính đang đi dần vào quỹ đạo ổn định với mức tăng trưởng chậm dần từ nửa cuối năm 2010 tới nay. Mức tăng trưởng của quý II năm nay so với cùng kỳ năm ngoái chỉ đạt 2,3%, và cũng chỉ tăng 1,4% so với quý I/2011. Gartner cũng dự đoán, năm 2011 sẽ có khoảng 385 triệu máy tính được bán ra, và nếu dựa vào số liệu mới nhất, số lượng máy tính cá nhân mà các hãng đã tung ra chỉ đáp ứng được 43% tổng nhu cầu toàn cầu.

Năm nay, thị trường vẫn bị phân chia bởi "võ lâm ngũ bá", gồm HP, Acer, Dell, Lenovo, Asus. Tuy vẫn còn gần 6 tháng để phân định vị trí, nhưng chỉ trong 2 quý đầu năm, cuộc đua tới vị trí số một đã có rất nhiều thay đổi. Kết thúc quý II, HP tạm thời vẫn giữ được vị trí số một với 17,5% thị phần, theo sau là Dell với khoảng 12,5%. Theo sau là Lenovo với 12% thị phần. Acer từ vị trí thứ hai đã bị tụt xuống thứ tư với 10,9%, sau đó là Asus với 5,2% thị phần.

Sự bành trướng của Apple với 25 triệu bản iPad đã được bán ra tính từ tháng 4 năm 2010, đã làm các hãng sản xuất máy tính lo ngại. Việc khách hàng có nhiều lựa chọn hơn trong việc chọn mua một sản phẩm công nghệ phục vụ công việc và giải trí, cũng khiến các nhà bán lẽ lưỡng lự trong tính toán kinh doanh và nhập hàng máy tính cá nhân. Mặc dù tính đến nay, cả top 5 hãng lớn nói trên đều đã tung ra máy tính bảng của riêng mình, nhưng vẫn chưa thể làm hạ nhiệt "cơn sốt" do Apple gây ra trên toàn cầu. Đây cũng là nguyên nhân khiến tốc độ tăng trưởng chung của thị trường máy tính cá nhân bị chậm lại.

Nền kinh tế thế giới vẫn đang trong giai đoạn tái ổn định sau khủng hoảng năm 2009, điều đó đồng nghĩa với việc các tập đoàn lớn phải đào sâu tư duy và thay đổi nhanh hơn nữa để tìm ra những mô hình mới, chiến lược mới sao cho có thể thuyết phục được khách hàng chọn sản phẩm của mình. Ngoài cuộc chiến về giá, một số hãng như Acer đã thay đổi nhận diện thương hiệu để khẳng định thêm cam kết "xanh" với môi trường, và gây thiện cảm hơn cho người tiêu dùng trong cuộc chiến bảo vệ bầu khí quyển. Các sản phẩm siêu mỏng, pin siêu dài, cũng liên tiếp được tung ra, như Lenovo Thinkpad X1, HP Elitebook 2530T, Acer Aspire 4830, Acer Aspire 3951 super slim…

Tuy tăng trưởng chậm, nhưng theo nhận định các nhà phân tích, nửa cuối năm 2011 mới là thời điểm "cam go", hứa hẹn sự "xoán" ngôi vị của các "ông lớn".

Thứ Hai, 08/08/2011 13:15
42 👨 607
0 Bình luận
Sắp xếp theo