Thị trường laptop Quý III: Dell bị Acer vượt mặt

HP tiếp tục nới rộng khoảng cách với đối thủ một thời Dell, đồng thời Acer đã nhanh chân giành mất vị trí No 2 trên thị trường laptop, đẩy gã khổng lồ Dell ngậm ngùi tụt xuống vị trí thứ 3.

Theo hãng nghiên cứu IDC, thị phần của HP trong quý III vừa qua đã tăng lên 19,2%, bỏ xa đối thủ thứ 2 là Dell với 14,6%. Sự chênh lệch này rõ rệt hơn rất nhiều so với thời điểm cách đây 1 năm, khi khoảng cách giữa hai gã khổng lồ này hết sức mong manh: HP 16,5% so với Dell 16.3%.

Hai năm trở lại đây, Dell liên tiếp vấp phải rắc rối và thách thức, từ những thay đổi trong bộ sậu lãnh đạo, những đợt đại cải tổ cho đến scandal liên quan đến tài chính.

Tuy nhiên, vấn đề lớn nhất của hãng là không thể nào tăng trưởng nhanh bằng các đối thủ, bất chấp đà tăng trưởng mạnh của toàn thị trường PC nói chung.

Kết quả kinh doanh quý III của Dell đã phản ánh rõ vấn đề này: Mặc dù doanh thu tăng cao, nhưng chi phí sản xuất và vận hành lại ăn lẹm vào lợi nhuận.

Bên cạnh đó, việc các khách hàng lớn (thí dụ như các tập đoàn tài chính, ngân hàng....) chùn tay khi sắm sửa máy tính mới cũng sẽ đe dọa đến công việc kinh doanh trong tương lai.

Mối đe dọa từ châu Á

Nguồn: PC World
Điều mỉa mai là các hãng đối thủ đã tận dụng phút "sa chân" của Dell rất tốt. Dưới đế chế của Giám đốc điều hành Mark Hurd, thị phần của HP không ngừng mở rộng.

Doanh số PC xuất xưởng của hãng trong quý III đã tăng 32,7% so với năm ngoái, đạt 13,1 triệu máy. Trong khi ấy, Dell chỉ tăng được vẻn vẹn 1,5% lên 9,9 triệu máy.

Acer tiếp tục khoan sâu vào vết thương lòng của Dell, khi giành mất vị trí thứ 2 của hãng này trên thị trường máy tính xách tay toàn cầu. Thương hiệu máy tính Đài Loan đã đạt được tốc độ tăng trưởng mạnh nhất trong nhóm các "đại gia" đầu bảng - 68% so với cùng kỳ năm trước.

Như thường lệ, thị trường laptop vẫn tăng trưởng nhanh hơn nhiều so với thị trường desktop. Nó cũng mang về lợi nhuận cao hơn cho nhà sản xuất, iSuppli cho biết.

Trong khi lượng laptop xuất xưởng trong quý III tăng tới 33,5% so với cùng kỳ năm trước, thì con số này ở khối máy tính để bàn chỉ là 3,4% mà thôi.

Hiện tại, thị phần của Acer trên thị trường PC nói chung đang là 7,9%. Tuy nhiên, con số này chưa bao hàm thị phần của Gateway, hãng máy tính mới được Acer mua lại cách đây vài tháng. Trong quý IV, khi thị phần Gateway chính thức được tính gộp vào, khoảng cách giữa Acer với hai hãng Dell và Lenovo sẽ được thu hẹp đáng kể.

Trọng Cầm

Thứ Ba, 04/12/2007 13:17
31 👨 89
0 Bình luận
Sắp xếp theo