Thị trường laptop bán chạy vào cuối năm

Doanh số máy tính xách tay tính đến tháng 11 đã vượt xa doanh số của cùng kỳ năm trước, xóa tan dự đoán một năm kinh doanh ảm đạm.

Đầu 2009, các hãng máy tính dự đoán thị trường laptop sẽ có dấu hiệu chững lại hoặc chỉ bằng năm 2008 do khủng hoảng kinh tế toàn cầu chưa có dấu hiệu phục hồi. Bên cạnh đó là phản ứng thắt chặt chi tiêu của người dân.

Tuy nhiên vào những tháng cuối năm, thị trường đã có dấu hiệu đảo chiều.

Theo số liệu của Công ty Phân phối FPT, so với năm ngoái, doanh số bán laptop tăng hơn 70%. Từ tháng 6, các dòng laptop bắt đầu được tiêu thụ mạnh. Tính đến hết tháng 10, lượng máy bán ra của công ty đã bằng số bán của cả năm trước.

Ông Lê Nhật Linh, Trưởng phòng kinh doanh Công ty cổ phần máy tính Hoàn Long, đánh giá số lượng laptop bán ra tăng nhanh nhờ giá giảm, nhiều chương trình khuyến mãi. Điều quan trọng là người tiêu dùng đã bắt đầu chuyển từ máy tính để bàn sang sử dụng máy tính xách tay vì giá cả không chênh lệch nhiều mà laptop lại cơ động và nhiều tiện ích hơn.

Giá laptop có xu hướng giảm góp phần đẩy mạnh sự tăng trưởng của thị trường. (Ảnh: Hà Mai)

Thị trường máy tính hồi phục mạnh còn nhờ ảnh hưởng tích cực từ các gói kích cầu của Chính phủ. Hơn nữa, thuế VAT giảm cũng tạo cơ sở thuận lợi cho sự phát triển của ngành CNTT nói chung và phân khúc máy tính nói riêng. Ngoài ra, người tiêu dùng và doanh nghiệp đang tranh thủ mua máy tính đợt cuối năm, vì dự đoán đến đầu 2010, thuế VAT sẽ tăng lên 10% có thể khiến giá sản phẩm đội lên. Đây là ý kiến của ông Hoàng Tùng, Giám đốc Trung tâm Digiworld Hà Nội.

Còn theo bà Võ Thị Hoàng Quân, Tổng giám đốc Công ty phân phối FPT, nguyên nhân quan trọng vực dậy thị trường là nhờ vào sự hồi phục của nền kinh tế. Bên cạnh giá giảm do thuế VAT được ưu đãi (5%), nhiều hãng đã xin được giấy chứng nhận xuất xứ (CO) mẫu D,E nên được hưởng mức thuế nhập khẩu 0%.

Ngoài ra, sự cạnh tranh mạnh giữa các hãng, các nhà phân phối đưa đến nhiều chương trình khuyến mại cho cả đại lý và người tiêu dùng. Xu hướng chuyển từ máy để bàn sang máy tính xách tay, đặc biệt phân khúc giá rẻ (600-700 USD) cũng giúp dòng laptop chiếm lĩnh thị trường.

Bà Quân cho biết, các thương hiệu laptop được khách hàng tìm mua nhiều trong những tháng gần đây là Lenovo, HP, Acer, Toshiba, Dell. Trong đó dòng Lenovo, Acer giá thấp (400-600 USD) được người tiêu dùng rất ưa chuộng. Còn tại các cửa hàng của Digiworld, máy tính bình dân như HP CPQ510, Acer Aspire 4736 bán khá chạy. Việc thị trường tăng trưởng nhanh vào cuối năm dẫn đến hiện tượng "cháy" hàng cục bộ.

Anh Thanh Minh, nhân viên kinh doanh một công ty máy tính tại khu phố CNTT Bùi Thị Xuân (TP HCM), cho biết một số loại netbook giá khoảng 5-7 triệu đồng đang hút hàng do giá rẻ, thích hợp với nhu cầu của nhiều người tiêu dùng, nhất là giới học sinh, sinh viên.

Theo ông Hoàng Tùng, hiện tượng "cháy" hàng dịp cuối năm nếu có diễn ra cũng dễ hiểu, do hầu hết các đơn vị kinh doanh cũng như các hãng đều tin tưởng vào dự báo thị trường từ đầu năm, nên không thể nhanh chóng có hàng lấp chỗ ''cháy'' được.

Giới kinh doanh cũng dự báo, VAT tăng lên 10% nếu được triển khai vào tháng 1/2010 có thể làm thị trường khựng lại trong quý I năm tới do tâm lý người tiêu dùng lo ngại tác động của mức thuế mới sẽ làm giá máy tính xách tay biến động mạnh.

Thứ Bảy, 21/11/2009 08:13
31 👨 559
0 Bình luận
Sắp xếp theo