Thị trấn 'câm lặng': Không sóng wifi, không sóng di động suốt hơn 60 năm

Thị trấn Green Bank, phía Tây bang Virginia được mệnh danh là thị trấn yên tĩnh nhất nước Mỹ. Tại đây có những điều luật khá kỳ lạ về việc cấm sử dụng thiết bị điện tử nhưng lại sở hữu những thiết bị khoa học tối tân nhất.

Nơi quan sát các tín hiệu từ vũ trụ

Vào năm 1956, Đài quan sát thiên văn vô tuyến quốc gia đã được thành lập ở Green Bank. Nhà vật lý thiên văn Frank Drake là người đầu tiên trên thế giới sớm sử dụng kính thiên văn tại đây để tìm kiếm trí thông minh ngoài Trái đất.

Kính thiên văn Robert C. Byrd Green Bank Telescope tại Green Bank.
Kính thiên văn Robert C. Byrd Green Bank Telescope tại Green Bank.

Sau năm sau đó, nơi này được chọn để trở thành "vùng câm lặng" vì dân số thưa thớt ở Hạt Pocahontas và có những ngọn núi bao quanh giúp che chắn nó khỏi các luồng sóng bên ngoài. Về sau nhiều đài quan sát vô tuyến khác để quan sát vũ trụ đã được xây dựng tại đây. Và để tránh cho việc tín hiệu bị gián đoạn và gây nhiễu, các loại sóng có khả năng gây ảnh hưởng tới hiệu suất của các thiết bị khoa học đều bị ngăn chặn tại đây. Điều này có nghĩa là trong thị trấn này không có có sóng radio, TV, Wifi, di động hay bluetooh, ngay cả lò vi sóng cũng được khuyến cáo không nên sử dụng.

Chiếc xe tải đặc biệt

Kính thiên văn Robert C. Byrd Green Bank Telescope tại Green Bank nặng 17 triệu pound và trải dài khoảng 2 mẫu Anh. Nó có thể nghe thấy âm thanh từ hàng trăm triệu dặm. Xung quanh khu vực tọa lạc kính thiên văn quan trọng này được kiểm soát rất gắt gao về sóng gây nhiễu.

Khu vực đặt các đài thiên văn khổng lồ.
Khu vực đặt các đài thiên văn khổng lồ.

Trong vòng một dặm xung quanh kính thiên văn, xe cộ chạy bằng động cơ bugi bị cấm vì có thể phát ra sóng gây lấn át âm thanh nhận được từ các thiên hà nên chỉ có động cơ diesel được phép hoạt động. Còn các công nhân tại đây sử dụng máy bộ đàm trên các tần số cụ thể để giao tiếp với nhau.

Một chiếc xe bán tải Dodge Ram với các ăng-ten đa hướng khổng lồ được gắn vào mái, bên trong là một máy thu, hệ thống Doppler và máy phân tích quang phổ luôn đi tuần khắp khu vực thị trấn. Chiếc xe này có khả năng phát hiện các nguồn gây nhiễu tần số vô tuyến đến từ điện thoại di động, lò vi sóng, thiết bị không dây hoặc đường dây phóng điện hồ quang… có thể gây gián đoạn âm thanh từ không gian bên ngoài.

Biển cấm sử dụng các loại động cơ ngoài động cơ Diesel.
Biển cấm sử dụng các loại động cơ ngoài động cơ Diesel.

Trong khuôn viên đài quan sát có khoảng 25 - 30 cho nhân viên sinh sống. Các nhân viên sống tại đây đều phải ký tên từ bỏ không sử dụng các thiết bị không dây và lò vi sóng. Nếu vi phạm, họ sẽ phải đối mặt với việc bị truy tố pháp luật.

Ngoài ra, các tia vệ tinh chiếu xuống và máy bay sử dụng radar cũng bị cấm tại đây vì có thể gây ra sự cố nhiễu sóng.

Cuộc sống của người dân tại Green Bank

Cuộc sống tại Green Bank 

Cư dân thị trấn vẫn có một kênh radio riêng biệt và một đường dây điện thoại cố định, có Internet, với dịch vụ quay số hoặc cáp Ethernet.

Người dân tại thị trấn Green Bank có một cuộc sống giản dị và không hề tỏ ra bất tiện về việc không có sóng Wifi và TV. Thậm chí họ còn không thích bí mật nơi đây bị lộ ra thì sẽ có nhiều người đổ về đây, gây ảnh hưởng tới cuộc sống bình yên của họ.

Thứ Năm, 09/06/2022 17:09
2,510 👨 16.501
2 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Nguyen Nguyen
    Nguyen Nguyen

    Cuộc sống thật bình yên, nhưng đến chơi vài ngày thì được chứ ở lâu dài chắc chịu.

    Thích Phản hồi 09/06/22
    • Ngọc Lan
      Ngọc Lan

      Không có wifi, không sóng di động thì chịu rồi.

      Thích Phản hồi 09/06/22
      ❖ Khám phá khoa học