Thí nghiệm mới: Loài ếch đỏ Panama hung hăng, hiếu chiến hơn ếch xanh

Một cuộc thí nghiệm nhỏ cho thấy các con ếch đỏ Panama có hành vi hung tợn, quyết liệt hơn là các con ếch xanh.

Để kết luận, các nhà khoa học đã tiến hành thả 100 con ếch độc có màu sắc rực rỡ gồm: 50 con ếch xanh lá cây, và 50 con ếch đỏ Panama, tất cả được lấy về từ quần đảo Bocas del Toro và thả chúng vào trong một vườn cải con.

Kết quả cho thấy, cả 100 con ếch đều nhảy loạn xạ, dẫm nát các cây cải con và đặc biệt là các con ếch đỏ Panama tàn phá cải con một cách khốc liệt, nhanh chóng thần tốc hơn các con ếch xanh.

1Nghiên cứu này được công bố trên tạp chí Plants & Animals. (Nguồn ảnh: Internet.)

Tiếp đó, các nhà khoa học thả các con sâu bọ, côn trùng vào giữa trung tâm khu vườn và thế là một cuộc chiến mới xảy ra cũng khốc liệt không kém.

Hai bên ếch xanh và ếch đỏ Panama đều tiếp cận con mồi nhanh chóng tuy nhiên, ếch đỏ có xu hướng muốn dành phần hơn và có biểu hiện lắc chân đe dọa sau đó tấn công các con ếch xanh để chiếm trọn con mồi, trong khi đó, các con ếch xanh có xu hướng điềm tĩnh và không muốn tranh giành.

Lúc ếch đỏ khiêu chiến, phần da bắt đầu đỏ sáng lên, sau đó lao vào kháng cự các con ếch xanh. Sau khi con ếch xanh lùi về một khoảng cách nào đó ra xa con mồi, ếch đỏ vồ tới chộp con mồi trong tích tắc.

Khi thả vào trong môi trường nước, loài ếch đỏ Panama có xu hướng thể hiện mình là một tay lội nước cừ khôi, có thể săn mồi, côn trùng, vi sinh vật dưới nước trong khi đó, ếch xanh lội nước chậm và có xu hướng cập bờ nhiều hơn.

Cuộc thí nghiệm này cho thấy được hành vi sinh thái học giữa hai loài ếch này là hoàn toàn khác nhau. Một bên là khiêu chiến, một bên thì trầm tĩnh và có xu hướng nhường nhịn hơn, một bên là bơi lội giỏi nhưng một bên lại thích ở cạn.

Các chuyên gia sinh vật học nhận định, sở dĩ có sự khác nhau về hành vi sinh sống giữa ếch đỏ và ếch xanh Panama đó chính là do môi trường mà hai loài này sinh sống.

Cùng sống trên quần đảo Bocas del Toro, nhưng khu vực mà ếch đỏ sinh sống có phần khắc nghiệt hơn, nhiều kẻ thù hơn. Chính vì vậy mà hành vi sinh thái của loài ếch đỏ này vẫn hung dữ, và độc vượt trội hơn loài ếch xanh vì mục đích thích nghi sinh tồn.

Và yếu tố di truyền hay bẫm sinh hoàn toàn không chi phối gì nhiều tới hành vi sinh thái đặc thù giữa hai loài ếch ở trên.

Huỳnh Dũng (Theo News Sciencemag)

Thứ Bảy, 10/09/2016 21:25
4,944 👨 1.726
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thế giới động vật