Theo Google, đây mới chính là chìa khóa của một nhóm làm việc hiệu quả

Một phát hiện rất "Google"!

Tại Google, nhân viên nào nào tạo ra tác động lớn nhất tới sự phát triển của công ty trong 10 năm trước? Bên cạnh những lựa chọn như Larry PageSundar Pichai thì tôi cũng đề xuất giám đốc nhân sự Laszlo Bock. Dưới sự chỉ đạo của Laszo, Google cũng đã bắt đầu các quuy trình tuyển dụng và thử thách các giả thuyết về quản trị dựa trên dữ liệu thực tế, kéo theo những sự chuyển đổi rất có ý nghĩa. Chẳng hạn, "gã khổng lồ" không còn coi điểm các bài kiểm tra ở trường đại học là tiêu chí để dự báo sự thành công của một "Googler" nữa.

Một câu hỏi quan trọng khác đó là "Điều gì mới tạo nên một nhóm làm việc (teamwork) thành công (hoặc không thành công)?" Để trả lời cho câu hỏi này, Google đã tiến hành một nghiên cứu và kết quả đã được Tạp chí NYTimes đăng tải trong một bài báo vào năm ngoái.

Làm việc nhóm

Sẽ hợp lý khi bắt đầu bằng một giả thuyết rằng thành công của một nhóm làm việc luôn gắn chặt với cách nó được cấu tạo nên theo một vài khía cạnh nào đó, chẳng hạn như tỷ lệ các kỹ sư lành nghề so với các kỹ sư thiếu kinh nghiệm/không chuyên, hoặc tỷ lệ các lãnh đạo cấp cao so với những nhân viên trẻ. Tuy nhiên, khi Google tiến hành kiểm tra các biến số này thì chẳng hề phát hiện ra một sự kết nối nào cả.

"Chúng tôi đã quan sát 180 team trong toàn bộ công ty", Dubey (thành viên tham gia nghiên cứu) nói,"Mặc dù đã thu thập được nhiều dữ liệu nhưng chẳng có bất cứ thứ gì chỉ ra rằng một sự tổng hợp gồm nhiều loại tính cách, kỹ năng hoặc nền tảng khác nhau sẽ tạo ra khác biệt cả. Phần "Who" (ai) của phương trình dường như không hề quan trọng".

Vậy thì cuối cùng, nghiên cứu này – còn được gọi là Dự án Aristotle – phát hiện ra là gì? Đó chính là các quy tắc của một nhóm - cách mà các thành viên trong nhóm thể hiện sự đồng thuận trong công việc và ứng xử - và nó còn có quan trọng hơn rất nhiều so với việc một team đơn thuần chỉ được tạo nên từ việc tập hợp các thành viên.

Tuy nhiên, điều khiến các nhà nghiên cứu cảm thấy thú vị nhất đó là các nhóm mà làm tốt trong một nhiệm vụ thường cũng sẽ làm tốt khi được giao các nhiệm vụ khác. Trái lại, nhóm mà không thể hoàn thành thứ gì đó thường cũng sẽ thất bại trong mọi thứ. Từ đây, họ kết luận rằng điều tạo nên sự khác biệt giữa một nhóm làm việc hiệu quả và một nhóm không hiệu quả đó chính là cách mà các thành viên trong nhóm đối xử với nhau. Hay nói cách khác, những quy tắc phù hợp có thể thúc đẩy trí thông minh tập thể trong khi những quy tắc sai lầm có thể hủy hoại cả một team, ngay cả khi xét riêng từng cá nhân thì mỗi thành viên đều tỏa sáng theo cách của họ.

Phát hiện này có thể khiến các nhân viên tại Google kinh ngạc. Bởi họ thường tự hào là mình được sở hữu "trí thông minh thô" thiên bẩm (raw intelligence – có khả năng tạo ra nhiều suy nghĩ, chẳng hạn như những quan điểm trừu tượng hóa mà có thể gói gọn nhiều trải nghiệm và ý tưởng độc đáo) và cũng tin rằng chỉ cần có dữ liệu và bộ não là đã có thể đưa ra được những giải pháp tốt nhất cho mọi vấn đề.

Vậy thì các quy tắc của một nhóm làm việc thành công là gì?

  • Đầu tiên, trong một nhóm làm việc hiệu quả, các thành viên có thể thể hiện quan điểm với mức độ ngang nhau, một hiện tượng mà các nhà nghiên cứu ám chỉ đó như là "sự phân phối công bằng về số lượt được nói trong một cuộc đàm thoại".
  • Thứ hai, một nhóm làm việc hiệu quả thì tất cả các thành viên phải có "độ nhạy cảm bình quân đối với xã hội" (average social sensitivity)(1) cao – một cách tuyệt vời để nói rằng họ thành thạo trong việc trực cảm được cảm xúc của người khác dựa trên giọng điệu, các biểu lộ trên khuôn mặt và những ngôn ngữ cử chỉ khác.

(1) Average social sensitivity của một nhóm làm việc là chỉ số đo lường độ nhạy cảm bình quân của tất cả các thành viên trong nhóm đối với xã hội. Cụ thể hơn, đó chính là việc mỗi người có khả năng đọc được suy nghĩ và phán đoán cảm xúc của người khác dựa trên các cử chỉ phi ngôn ngữ như thế nào.

Thứ Sáu, 09/09/2016 09:05
31 👨 643
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kỹ năng Công việc