Cách thêm Google Search và các Search Action khác vào menu chính của Peppermint

Hiện nay, trong thực tế, người dùng muốn các hệ điều hành có những chức năng tìm kiếm thông minh, không chỉ giới hạn ở hệ thống file cục bộ mà mở rộng ra Internet, cho phép tìm kiếm thông tin trực tuyến. Ví dụ, menu khởi động Peppermint Linux, cho phép bạn mặc định hoàn thành các tìm kiếm thông qua công cụ DuckDuckGo và lấy thông tin trên những diễn đàn chính thức của nó.

Tuy nhiên, không có lý do để bị hạn chế trong các tùy chọn này. Bạn cũng không phải chờ đợi bên thứ ba cung cấp những lựa chọn thay thế. Nếu bất kỳ trang web nào cung cấp chức năng tìm kiếm, thì trong hầu hết mọi trường hợp, bạn có thể tích hợp nó trong menu chính của bản phân phối, với vai trò một công cụ tìm kiếm mới - hay còn gọi là Search Action.

Các công cụ cần thiết

Để thêm Search Action mới vào menu chính của Peppermint, bạn cần ba điều: Khả năng chỉnh sửa các mục trong menu chính của Peppermint Linux, một trình duyệt sử dụng để truy cập các trang web mà bạn muốn chuyển thành công cụ tìm kiếm, một trình soạn thảo văn bản đơn giản nơi bạn sẽ dán các URL của trang web đó và xóa sạch những thứ không cần thiết, không chỉ giữ lại phần tìm kiếm.

Bước đầu tiên, hãy chạy trình duyệt yêu thích của bạn và tạo một file văn bản trống mới trên desktop để dễ dàng truy cập.

Tạo file văn bản trên desktop

Tìm kiếm một cái gì đó

Nếu có ý định thêm nhiều khả năng tìm kiếm trang web vào menu chính của mình, bạn nên đặt cửa sổ trình duyệt và cửa sổ soạn thảo văn bản trên màn hình của mình nhằm dễ dàng chuyển đổi giữa chúng để sao chép và dán hàng loạt.

Truy cập trang web đầu tiên và sử dụng một từ khóa hoặc cụm từ đặc trưng, không thể xuất hiện một cách tình cờ như một truy vấn tìm kiếm. Hãy thử viết liền tên và họ của bạn thành một từ duy nhất chẳng hạn.

Tìm kiếm thứ gì đó

Lý do cho việc này là để có thể nhanh chóng định vị từ gốc này giữa rất nhiều những từ khác.

Sao chép - dán URL đầy đủ

Khi kết quả xuất hiện trên màn hình, bạn có thể bỏ qua chúng - thật kỳ lạ, đó không phải là kết quả ta cần mà là URL dẫn đến chúng.

Sao chép - dán URL đầy đủ

Sao chép URL trang kết quả tìm kiếm từ thanh địa chỉ của trình duyệt và dán nó vào trình soạn thảo văn bản.

Phần truy vấn của URL

Hãy tìm, trong các ký tự hỗn loạn của URL được sao chép, từ bạn đã sử dụng trong tìm kiếm của mình. Như bạn có thể thấy trong hình minh họa, từ đã được liệt kê hai lần trên kết quả Google Search.

Chỉ có từ xuất hiện đầu tiên là cần thiết, và như bạn sẽ thấy trong thực tế, những gì bạn thường tìm kiếm sẽ ở dạng:

q = văn bản bạn tìm kiếm

Dòng trên có nghĩa khi bạn nhận ra rằng, q thường tương ứng với từ “query” hoặc “question”. Nó sẽ được dịch tương đương sang ngôn ngữ của con người là:

Câu hỏi của tôi là = nội dung câu hỏi

Khi bạn xác định chính xác vị trí của nó trong URL kết quả, đừng làm bất cứ điều gì, chỉ cần ghi nhớ về vị trí đó, vì bạn sẽ cần trong các bước tiếp theo.

Phần truy vấn của URL

Phần địa chỉ của URL

Cụm từ tìm kiếm là phần thứ hai cần quan tâm. Phần đầu tiên là địa chỉ chính của trang kết quả tìm kiếm, trong ví dụ này là:

https://www.google.com/search?

Hãy ghi nhớ điều này, vì trong bước tiếp theo, bạn sẽ phải kết hợp hai phần thành một mục duy nhất.

Phần địa chỉ của URL

Kiểm tra URL đã được “làm sạch”

Trong 99% trường hợp, tất cả những gì bạn cần làm là giữ địa chỉ tìm kiếm quan trọng của trang web và dán cụm truy vấn tìm kiếm ở cuối, rồi xóa mọi thứ khác. Thông thường, định dạng sẽ là:

https://dia_chi_trang/search?q=truy_van_tim_kiem

Một số trang web cũng có thể sử dụng định dạng sau:

https://dia_chi_trang/?s=truy_van_tim_kiem

Để đảm bảo nó hoạt động, hãy truy cập URL được tạo thủ công, sau khi sao chép và dán nó vào thanh địa chỉ trình duyệt. Nếu không có lỗi trong cấu trúc địa chỉ, bạn sẽ thấy cùng kết quả mà bạn đã thấy trước đó. Nó sẽ giống như phiên bản “được làm sạch” của URL kết quả tìm kiếm thông thường và chỉ có các yếu tố cần thiết.

Kiểm tra URL đã được “làm sạch”

Nhiều URL hơn

Lặp lại quy trình cho tất cả các trang web mà bạn muốn thêm chức năng tìm kiếm vào menu chính của bản phân phối.

Trong trường hợp ví dụ và như bạn có thể thấy từ hình ảnh minh họa, sau Google, sự chú ý sẽ chuyển sang IMDb. Ý tưởng có thể tìm kiếm các tựa phim hay loạt phim và tên diễn viên, đạo diễn trực tiếp từ menu chính khá thú vị.

Dùng IMDb để có thể tìm kiếm các tựa phim hay loạt phim và tên diễn viên, đạo diễn trực tiếp từ menu chính

Do đó, bài viết đã lặp lại các bước tương tự, hoàn thành tìm kiếm, sao chép URL trang kết quả vào trình soạn thảo văn bản và xóa dữ liệu không cần thiết, chỉ giữ lại URL tìm kiếm cơ bản và câu hỏi truy vấn đã đưa ra mà thôi.

Chỉnh sửa menu

Sau khi sao chép, “dọn dẹp” và thử các địa chỉ mà bạn muốn thêm vào menu chính của mình dưới dạng các công cụ tìm kiếm mới, đã đến lúc thực sự thêm chúng. Nhấp chuột phải vào menu chính của Peppermint và từ menu xuất hiện, chọn Properties.

Chỉnh sửa menu

Giữ cửa sổ soạn thảo văn bản tiện dụng trên màn hình, vì bạn sẽ cần nó trong các bước tiếp theo.

Thêm một Search Action mới

Di chuyển đến cuối cùng của các tab đến Search Actions và bấm vào phím + để thêm một cái mới vào menu.

Trong trường Name, nhập tên bạn muốn cho mục nhập tìm kiếm - tên chỉ nhằm phân biệt tên với các mục khác và không ảnh hưởng đến cách hoạt động của nó, vì vậy bạn có thể sử dụng bất cứ điều gì mình muốn ở đây.

Trong trường Pattern, nhập code bạn muốn để “ánh xạ” vào Search Action này (thứ bạn sẽ nhập vào trường tìm kiếm của menu chính trong tương lai, để hoàn thành tìm kiếm liên quan). Để dễ sử dụng, bạn nên sử dụng một biểu tượng theo sau bởi một hoặc hai chữ cái của tên trang web.

Thêm Search Action

Ví dụ, DuckDuckGo mặc định có thể truy cập bằng cách nhập “!d”, vì vậy, bài viết đã sử dụng cùng một logic: Đối với Google, ta sử dụng “!g” và với IMDb là “!i”. Trong cả 2 trường hợp, pattern (mẫu) sẽ là một dấu chấm than theo sau là chữ cái đầu tiên của tên trang web.

Tạo lệnh

Trong trường Command, bạn nên nhập một lệnh sẽ thực hiện 3 điều:

  • Chạy trình duyệt
  • “Mở” trang web hiển thị kết quả tìm kiếm
  • Đưa truy vấn bạn đã nhập trong menu chính vào URL của trang này để nó hiển thị các kết quả có liên quan

Phần đầu tiên rất dễ dàng: Chọn DuckDuckGo Search Action hiện có. Sau đó, sao chép phần đầu tiên của lệnh. Ngoài ra, bạn có thể sao chép nó trực tiếp từ đây. Phần bạn quan tâm là:

exo-open -launch WebBrowser

Quay trở lại mục nhập và dán phần lệnh bạn vừa sao chép vào trường Command.

Không tích vào tùy chọn Regular expression.

Không tích vào tùy chọn Regular expression

Thêm truy vấn thực tế

Tiếp tục sao chép địa chỉ từ trình soạn thảo văn bản. Dán nó vào cuối trường Command, sau phần đầu tiên bạn đã sao chép ở bước trước từ đây hoặc từ mục nhập của DuckDuckGo. Hãy nhớ giữ một khoảng trắng giữa lệnh bạn đã sao chép và dán URL được tạo sau nó.

Thêm truy vấn thực tế

Thay thế cụm từ tìm kiếm ở cuối URL được tạo bằng chuỗi %u. Kết quả sẽ trông giống như những gì bạn nhìn thấy trong hình ảnh minh họa. %u tương ứng với những gì người dùng đã nhập dưới dạng truy vấn tìm kiếm trong trường tìm kiếm của menu chính.

Thiết lập thêm Search Action

Lặp lại quy trình bằng cách tạo một mục mới cho mỗi trang web bạn muốn có thể tìm kiếm trực tiếp từ menu chính.

Bài viết đã tạo một danh sách mới, thứ hai, có thể truy cập thông qua chuỗi “!i”, điều này cho phép nhanh chóng và dễ dàng hoàn thành các tìm kiếm trên IMDb.

Thiết lập thêm Search Action

Với hai Search Action mới này, bài viết có thể nhập “!g make tech easier clipman” để tìm kiếm trên Google cho cụm từ này hoặc “!i Charlize Theron” để tìm kiếm thông tin về nữ diễn viên được yêu mến này trên IMDb.

Tìm kiếm trang web tức thì

Đóng cửa sổ để lưu các thay đổi và từ giờ trở đi, bạn sẽ có thể sử dụng các Pattern đã khai báo cho mỗi trang web, theo sau là một yêu cầu tìm kiếm trực tiếp trong trường tìm kiếm của menu chính.

Tìm kiếm trang web tức thì

Ngay sau khi bạn nhập một pattern đang hoạt động, có thể nhận dạng được, danh sách menu chính sẽ hiển thị tên bạn đã nhập cho nó. Tiếp tục nhập nội dung bạn muốn tìm kiếm và nhấn Enter để hiển thị trình duyệt, load trang kết quả có liên quan của website bạn đã ánh xạ tới Search Action.

Chúc bạn thực hiện thành công!

Thứ Sáu, 29/11/2019 10:07
52 👨 287
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Linux