Cách thay đổi phím tắt mặc định trong Windows 10

Việc tạo các phím tắt bàn phím của riêng bạn trong Windows 10 không quá phức tạp. Chỉ cần nhấp chuột phải vào bất cứ thứ gì bạn muốn để tạo một phím tắt cho nó, sau đó nhấp vào Properties, rồi nhập lệnh mới vào hộp.

Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu người dùng muốn thay đổi các phím tắt mặc định mà Windows 10 đã tạo ra sẵn, chẳng hạn như dùng Win + S để mở công cụ Search của riêng bạn thay vì chỉ nhấn mình phím Windows thôi? Mọi thứ dường như phức tạp hơn một chút vào thời điểm đó nhưng vẫn hoàn toàn có thể thực hiện được.

Tìm hiểu về AutoHotkey

Thật không may là không có cách riêng để thay đổi các phím tắt mặc định trong Windows. Sau rất nhiều năm, Microsoft vẫn chưa cung cấp một chút tinh chỉnh linh hoạt đơn giản đó, có lẽ vì sợ rằng người dùng sẽ sử dụng các phím tắt để truy cập các ứng dụng không phải của Microsoft.

Thay vào đó, người dùng sẽ phải tạo tập lệnh cho mọi phím tắt muốn thay thế. Đừng lo, quá trình này thực sự khá dễ dàng nhờ vào một công cụ tuyệt vời có tên AutoHotkey. Đây là một công cụ tạo tập lệnh có thể được sử dụng cho tất cả các mục đích sáng tạo, nhưng hôm nay bài viết sẽ chỉ xem xét cụ thể cách người dùng có thể sử dụng nó để thay đổi các phím tắt mặc định của Windows.

Cách thay đổi phím tắt mặc định trong Windows 10 với AutoHotkey

Đầu tiên, hãy tải xuống AutoHotKey. Sau khi thực hiện điều đó, trên màn hình desktop Window, nhấp chuột phải vào một khoảng trống, sau đó chọn “New > Auto Hotkey script”, và đặt cho nó một cái tên dễ nhớ kèm theo hậu tố ahk. (Ví dụ trong bài viết hôm nay đặt tên cho tập lệnh là “Search.ahk”, vì shortcut Windows Search sẽ được thay thế bằng một phím tắt đến công cụ tìm kiếm vượt trội, Search Everything).

Thay đổi phím tắt

Tiếp theo, bạn đọc sẽ làm quen với những điều cơ bản trong cú pháp AutoHotkey để thay đổi các phím tắt Windows. Hầu hết các phím tắt Windows sử dụng tổ hợp các nút dưới đây:

Cú pháp AutoHotkeyĐại diện
^Phím Ctrl
!Phím Alt
+Phím Shift
#Phím Win
Up, Down, Left, RightCác phím mũi tên
run,Làm cho hotkey mở file, thư mục hoặc chương trình trên PC
send,Chuyển hướng hotkey sang tổ hợp phím đã chọn

Nếu muốn nhập một chữ cái, hãy nhấn các nút tương ứng trên bàn phím. Các nút như Esc và Del và các chữ cái khác cũng có thể được nhập trực tiếp vào tập lệnh. Bạn có thể tìm thấy danh sách các cú pháp AutoHotkey tại trang web này: http://xahlee.info/mswin/autohotkey_key_notations.html

Vì vậy, nếu muốn chuyển hướng shortcut Windows Search mặc định Win + S sang Search Everywhere, hãy nhập lệnh sau:

#s::run, "C:\Program Files\Everything\Everything.exe"

Cú pháp

:: là cái tách hotkey khỏi hành động người dùng muốn nó thực hiện. Đoạn trước dấu :: là hotkey sẽ nhập (Win + S trong trường hợp này) và đoạn sau “run” là lệnh để mở ứng dụng Search Everything.

Với tất cả các thay thế phím tắt trên bàn phí, người dùng nên thêm dòng thứ hai #NoTrayIcon vào tập lệnh. Điều này sẽ ngăn biểu tượng AutoHotkey xuất hiện, nhưng vẫn đảm bảo toàn bộ quá trình diễn ra ở trong chế độ nền.

Chế độ nền

Khi tập lệnh đã hoàn tất, hãy đóng và lưu nó lại, sau đó nhấp đúp vào tập lệnh để chạy và kiểm tra shortcut bàn phím để xem mọi thứ có đúng theo ý bạn không.

Nếu mọi thứ đã ổn, hãy di chuyển tập lệnh .ahk vào thư mục khởi động hệ thống trong File Explorer (C:\ProgramData\Microsoft\Windows\Start Menu\Programs\StartUp). Làm tương tự cho tất cả các phím tắt trên bàn phím cần thay thế. Bằng cách này, tất cả các phím tắt sẽ có tác dụng ngay khi người dùng khởi động PC.

Chuyển tập lệnh

Sẽ hơi mất công một chút nhưng chắc chắn mọi thứ sẽ hoạt động, và điều quan trọng là, bây giờ, người dùng đã học được những điều cơ bản về công cụ AutoHotkey - một công cụ cực kỳ tiện dụng, có khả năng chạy các kịch bản phức tạp hơn nhiều so với những gì bài viết đề cập ở đây.

Chúc bạn thành công!

Xem thêm:

Chủ Nhật, 03/03/2019 13:37
51 👨 25.324
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Windows 10