Cách thay đổi DNS Server trên Windows 11

Theo mặc định, máy tính của bạn sẽ tự động lấy thông tin DNS của nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP). Tuy nhiên đôi khi, DNS server mặc định có thể không hoạt động ổn định, chặn truy cập vào một số website nhất định. Khi đó, việc thay đổi DNS server là việc nên làm. Điều này đồng thời cũng mang đến những lợi ích sau:

  • Khắc phục lỗi DNS.
  • Tăng thời gian hồi đáp giữa máy tính và DNS Server.
  • Có khả năng truy cập các trang Web bị chặn.
  • Bảo vệ thông tin và máy tính của người dùng khỏi một số hình thức tấn công mạng.

Cách thay đổi DNS server trong Windows 11 cũng không có gì phức tạp. Cùng tìm hiểu ngay sau đây.

Thay đổi DNS server trên Windows 11

1. Trước tiên, mở ứng dụng Settings bằng cách nhấn tổ hợp phím Windows + i. Bạn cũng có thể nhấp chuột phải vào nút Start trên thanh tác vụ và chọn Settings trong menu xuất hiện.

 Mở ứng dụng Settings

2. Trong giao diện Settings mở ra, bấm chọn mục “Network & Internet” ở danh sách bên phải.

Bấm chọn mục “Network & Internet”

3. Trên màn hình cài đặt Network & Internet hiện ra , bạn tìm tên của kết nối internet mà mình muốn thay đổi DNS server trong danh sách (chẳng hạn như “Wi-Fi” hoặc “Ethernet”), và nhấp vào nó.

Tìm tên của kết nối internet muốn thay đổi DNS servers

4. Trên trang thuộc tính cho kết nối mạng tương ứng hiện ra, hãy chọn Hardware Properties.

Chọn “Hardware Properties”

5. Tiếp theo, tìm mục DNS Server Assignment và nhấp vào nút Edit bên cạnh nó.

“DNS Server Assignment”

6. Cửa sổ Edit DNS Settings sẽ hiện lên. Bạn sử dụng menu thả xuống, chọn tùy chọn Manual. Sau đó, bật IPv4 hoặc IPv6 tùy thuộc vào loại kết nối IP mà bạn muốn sửa đổi. Hầu hết các kết nối vẫn sử dụng IPv4 theo mặc định, nhưng một số ISP cũng yêu cầu IPv6.

Bên dưới tiêu đề IPv4 hoặc IPv6, hãy nhập địa chỉ DNS server chính vào ô “Preferred DNS” (chẳng hạn như “8.8.8.8” và “8.8.4.4” cho dịch vụ DNS miễn phí của Google). Dưới đó, nhập địa chỉ DNS server phụ vào ô “Alternate DNS”.

7. Nếu bạn muốn sử dụng DNS over HTTPS, trong đó mã hóa các yêu cầu DNS của bạn để cải thiện quyền riêng tư và bảo mật, hãy đặt cả 2 tùy chọn “Preferred DNS Encryption” và “Alternate DNS Encryption” thành “Encrypted Only (DNS over HTTPS)” bằng cách sử dụng menu thả xuống bên dưới địa chỉ DNS đã nhập ở bước cuối cùng. Lặp lại điều này cho IPv4 hoặc IPv6 nếu cần.

(Lưu ý: Kể từ tháng 11 năm 2021, DNS over HTTPS chỉ hoạt động với một số dịch vụ DNS hạn chế trong Windows 11. Hãy đảm bảo DNS server bạn đang sử dụng hỗ trợ DNS over HTTPS trước khi bật mã hóa DNS).

DNS over HTTPS

8. Nếu bạn không biết liệu DNS server mới của mình có hỗ trợ mã hóa hay không, có thể đặt mã hóa DNS thành “Unencrypted Only”. Khi bạn hoàn tất, hãy nhấp vào “Save” và cửa sổ sẽ đóng lại.

Trên trang thuộc tính phần cứng Wi-Fi hoặc Ethernet, bạn sẽ thấy các DNS server bạn vừa nhập được liệt kê với trạng thái mã hóa bên cạnh.

9. Đóng ứng dụng Settings và mọi thứ đã hoàn tất. Kể từ bây giờ, tất cả lưu lượng truy cập internet đi qua bộ điều hợp mạng mà bạn đã sửa đổi sẽ sử dụng các DNS server mới. Nếu cần, bạn có thể lặp lại các bước này với bộ điều hợp mạng thay thế (chẳng hạn như Ethernet nếu bạn đã thiết lập địa chỉ DNS cho Wi-Fi).

DNS server mới

Lưu ý:

Nếu bạn gặp sự cố mạng sau khi thay đổi cài đặt DNS, hãy kiểm tra kỹ xem bạn đã nhập đúng địa chỉ chưa.

Địa chỉ DNS bị nhập sai sẽ dẫn đến việc máy chủ DNS không thể truy cập được và xuất hiện trạng thái kết nối internet bị hỏng.

Nếu địa chỉ đã được nhập chính xác nhưng bạn vẫn gặp sự cố, hãy thử tắt nút chuyển “IPv6” trong danh sách DNS server. Nếu bạn định cấu hình máy chủ DNS IPv6 trên máy tính không có kết nối IPv6, điều này cũng có thể gây ra sự cố kết nối.

Thứ Sáu, 25/11/2022 11:06
53 👨 13.116
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Windows 11