8 cách thay đổi màu sắc đối tượng trong Adobe Lightroom

Photoshop từng là trình chỉnh sửa ảnh hàng đầu để thay đổi màu sắc của các đối tượng. Nhưng giờ đây, Adobe Lightroom có ​​một số công cụ có thể cạnh tranh - nếu không muốn nói là đánh bại - đối thủ Photoshop.

Trong hướng dẫn này, Quantrimang.com sẽ chỉ cho bạn 8 cách để thay đổi màu sắc của một đối tượng trong Adobe Lightroom.

1. HSL / Color

Công cụ HSL / Color là một tập hợp các thanh trượt kiểm soát những giá trị màu sắc, độ bão hòa và độ sáng của hình ảnh. Bạn có thể thay đổi màu sắc bằng cách điều chỉnh thanh trượt Hue và thay đổi thêm bằng cách điều chỉnh hai thanh trượt khác.

Ưu điểm của công cụ này là bạn có thể thực hiện thay đổi màu sắc một cách nhanh chóng. Nhược điểm là phạm vi màu bị hạn chế và HSL / Color ảnh hưởng đến toàn bộ hình ảnh, có nghĩa là có thể cần thêm mask trong Photoshop để loại bỏ sự thay đổi màu sắc từ các pixel khác. Hãy xem nó hoạt động như thế nào trên hình ảnh này.

Nếu muốn làm cho màu đỏ đỏ hơn, cần thực hiện các thay đổi đối với cả ba thanh trượt. Đối với điều này, ví dụ đã thay đổi các giá trị sau: Hue Red -47, Saturation Red +78Luminance Red -58.

Hue Red -47, Saturation Red +78 và Luminance Red -58
Hue Red -47, Saturation Red +78 và Luminance Red -58

Nhưng giả sử bạn muốn thay đổi chiếc ly thứ hai từ màu cam sang màu vàng bằng cách thay đổi Orange Hue thành +100. Vì có một số màu cam hiện diện trong ly màu đỏ, nên nó cũng bị ảnh hưởng.

Thay đổi ảnh hưởng trên toàn bộ ảnh
Thay đổi ảnh hưởng trên toàn bộ ảnh

Tương tự, sẽ có rắc rối nếu bạn muốn thay đổi hoàn toàn màu sắc của một đối tượng thành một thứ khác hoàn toàn. Nếu nhìn kỹ vào thanh trượt Blue Hue, bạn sẽ thấy dải màu có thể có. Vì vậy, bạn không thể thay đổi màu thành đỏ.

Đẩy thanh trượt theo cách này hay cách khác đến mức tối đa chỉ làm thay đổi màu sắc một chút, bất kể bạn làm gì với các thanh trượt SaturationLuminance.

Điều chỉnh các thanh trượt
Điều chỉnh các thanh trượt

Bằng cách điều chỉnh cả 3 thanh trượt, chỉ có thể thay đổi ly màu xanh lam thành màu tím.

2. Công cụ Brush

Công cụ Brush được cho là công cụ mạnh mẽ và hiệu quả nhất để thay đổi màu sắc của một đối tượng. Tuy nhiên, bạn cũng cần thực hiện nhiều công việc nhất với công cụ này. Đó là bởi vì người dùng sẽ phải tác động lên mask theo màu sắc và sau đó chọn từ toàn bộ phạm vi thanh trượt của Adobe Lightroom để thay đổi nó.

Trong mô-đun Develop, nhấp vào biểu tượng vòng tròn Masking hoặc nhấn Shift + W.

Nhấp vào biểu tượng vòng tròn Masking
Nhấp vào biểu tượng vòng tròn Masking

Nhấp vào công cụ Brush hoặc nhấn K.

Nhấp vào công cụ Brush
Nhấp vào công cụ Brush

Tô trên tất cả các khu vực màu xanh lá cây. Điều chỉnh kích thước Brush nếu cần.

Tô trên tất cả các khu vực màu xanh lá cây.
Tô trên tất cả các khu vực màu xanh lá cây.

Sử dụng thanh trượt Hue, cùng với các thanh trượt khác nhau trong menu drop-down cơ bản, để thay đổi màu thành đỏ.

Sử dụng thanh trượt Hue
Sử dụng thanh trượt Hue

Nhấp vào Subtract trong menu tạo mask. Sau đó, tô màu đỏ nơi hiệu ứng quá mạnh.

Nhấp vào Subtract
Nhấp vào Subtract

Nhấn K cho công cụ Brush một lần nữa. Tô trên các khu vực màu xanh lá cây. Sau đó, di chuyển thanh trượt Saturation sang trái.

Di chuyển thanh trượt Saturation sang trái
Di chuyển thanh trượt Saturation sang trái

Như bạn có thể thấy, còn rất nhiều việc liên quan. Nhưng công cụ Brush cung cấp khả năng kiểm soát tốt nhất vì bạn có thể nhắm mục tiêu mọi màu và có toàn bộ phạm vi công cụ Adobe Lightroom để thực hiện thay đổi đối với từng khu vực được chọn bằng Brush.

Thay đổi màu sắc của con người là một việc phức tạp trên phần mềm chỉnh sửa ảnh, nhưng bạn có thể làm như vậy nếu bạn có gói đăng ký Creative Cloud. Nếu không thể thực hiện trên Lightroom, bạn có thể ghép tông màu da trong Photoshop để thay thế.

3. Select Subject

Công cụ Select Subject cố gắng xác định chủ thể chính của hình ảnh bằng một thao tác duy nhất. Nhấn Shift + W và chọn Select Subject. Trong ví dụ này, công cụ chọn được tất cả các ly và hầu hết các giọt nước.

Công cụ Select Subject
Công cụ Select Subject

Nếu chỉ muốn làm cho màu sắc nổi bật, bạn có thể điều chỉnh các thanh trượt SaturationHighlights - như được hiển thị bên dưới.

Điều chỉnh các thanh trượt Saturation và Highlights
Điều chỉnh các thanh trượt Saturation và Highlights

Ngoài ra, bạn cũng có thể thay đổi màu sắc bằng cách sử dụng thanh trượt Hue. Tuy nhiên, việc điều chỉnh sẽ áp dụng cho toàn bộ vùng chọn, không chỉ cho một ly duy nhất. Điều này có nghĩa là nếu bạn sử dụng Select Subject, chủ thể lý tưởng chỉ nên chứa một màu bạn muốn thay đổi.

4. Select Sky

Công cụ Select Sky là lựa chọn tốt nhất cho bầu trời; trong các công cụ Adobe khác như Photoshop, bạn thậm chí có thể thay thế chúng. Tuy nhiên, bạn có thể sử dụng công cụ này để tạo hiệu ứng sáng tạo vào những lúc có không gian trong hình ảnh mà Adobe Lightroom nhận diện là bầu trời, ví dụ như với hình ảnh này.

Công cụ Select Sky có thể áp dụng cho những phần được nhận diện là bầu trời
Công cụ Select Sky có thể áp dụng cho những phần được nhận diện là bầu trời

Vì bất kỳ lý do gì, Adobe Lightroom đã chọn tất cả các pixel được đánh dấu bởi mask màu xanh lá cây. Hãy sử dụng thanh trượt Hue để thay đổi một phần màu sắc của đồ uống. Một vài thanh trượt khác cũng cần được di chuyển xung quanh để cải thiện, như được hiển thị bên dưới.

Di chuyển các thanh trượt để cái thiện chất lượng hình ảnh
Di chuyển các thanh trượt để cái thiện chất lượng hình ảnh

Bạn sẽ nhận thấy rằng bây giờ có một số màu hồng ở dưới cùng của đồ uống màu cam và màu xanh lá cây ở dưới cùng của đồ uống màu xanh lam.

5. Linear Gradient

Nhiều người dùng Adobe Lightroom đã quen thuộc với công cụ Linear Gradient. Sau khi hoạt động, bạn nhấp và kéo gradient qua phần hình ảnh mà bạn muốn chỉnh sửa. Các chỉnh sửa sau đó trở nên thon dần hoặc mờ dần theo chiều dài của nó.

Giả sử rằng bạn muốn thay đổi ly màu xanh lá cây thành màu đỏ. Hãy kéo gradient qua ly và sau đó, giống như trước đây, sử dụng Hue và các thanh trượt khác.

Kéo gradient qua kính
Kéo gradient qua kính

Như bạn có thể thấy, kết quả đạt được không hoàn hảo. Đó là vì bản chất của một công cụ gradient; màu mới trở nên mờ nhạt và thậm chí bắt đầu ảnh hưởng đến ly màu xanh lam.

Mặt khác, bạn có thể làm cho đồ uống có màu đậm hơn ở dưới cùng. Đầu tiên, áp dụng một gradient ở trên cùng như được hiển thị.

Áp dụng một gradient ở trên cùng
Áp dụng một gradient ở trên cùng

Đẩy thanh trượt Saturation sang trái và bạn sẽ có một quá trình chuyển đổi độ bão hòa mượt mà trong tất cả các chiếc ly.

Đẩy thanh trượt Saturation sang trái
Đẩy thanh trượt Saturation sang trái

​​6. Radial Gradient

Radial Gradient là một công cụ tiêu chuẩn khác mà người dùng Adobe Lightroom đã sử dụng trong nhiều năm và là một công cụ cực kỳ linh hoạt. Bạn có thể thay đổi một trong những chiếc ly sang màu khác bằng cách sử dụng công cụ này.

Đặt một Radial Gradient như được hiển thị. Bạn sẽ phải kéo handle bên trong để nó có cùng hình dạng với handle bên ngoài.

Kéo handle bên trong
Kéo handle bên trong

Sau đó, sử dụng các thanh trượt điều chỉnh để thay đổi màu sắc.

Sử dụng các thanh trượt điều chỉnh để thay đổi màu sắc
Sử dụng các thanh trượt điều chỉnh để thay đổi màu sắc

Ví dụ đã thay đổi ly màu đỏ thành màu xanh lam.

7. Color Range

Công cụ Color Range tương tự như HSL / Color, nhưng nó linh hoạt hơn. Sau khi hoạt động, bạn chỉ cần đặt một điểm trên màu mà bạn muốn tạo hiệu ứng.

Đặt một điểm trên màu muốn tạo hiệu ứng
Đặt một điểm trên màu muốn tạo hiệu ứng

Sau đó, sử dụng thanh trượt Range để tinh chỉnh lựa chọn.

Sử dụng thanh trượt Range để tinh chỉnh
Sử dụng thanh trượt Range để tinh chỉnh

Sử dụng các thanh trượt trong bảng điều khiển cơ bản để thay đổi màu sắc như trong các ví dụ trước. Ví dụ đã thay đổi ly màu đỏ thành màu xanh lục.

Kính màu đỏ biến thành màu xanh lục
Kính màu đỏ biến thành màu xanh lục

8. Luminance Range

Thông thường, chúng ta sẽ không nghĩ đến việc sử dụng Luminance Range để thay đổi màu sắc của các đối tượng trong Adobe Lightroom, nhưng thực tế bạn có thể làm điều đó. Vì giá trị độ chói của tất cả các ly đều giống nhau, nên việc nhấp vào bất kỳ ly nào sẽ tạo ra một mask trên tất cả chúng.

Tạo mask trên phần ly thủy tinh
Tạo mask trên phần ly thủy tinh

Bạn sẽ không có quyền kiểm soát tất cả mọi ly, nhưng bạn có thể sử dụng thanh trượt Hue để điều chỉnh tất cả các màu sang một màu khác.

Sử dụng thanh trượt Hue để điều chỉnh tất cả các màu
Sử dụng thanh trượt Hue để điều chỉnh tất cả các màu

Công cụ Luminance Range có thể không hữu ích trong nhiều trường hợp, nhưng nó có thể phát huy tác dụng khi thực hiện các thay đổi nhanh chóng và mạnh mẽ.

Bài viết đã chỉ cho bạn những kiến ​​thức cơ bản về cách thay đổi màu sắc của một đối tượng trong Adobe Lightroom. Hy vọng rằng bạn sẽ thử nghiệm thêm và tìm hiểu cách sử dụng tất cả các thanh trượt để làm cho quy trình chỉnh sửa được sắp xếp hợp lý hơn.

Bạn có thể cần thử nghiệm một chút, nhưng ít nhất một trong số những công cụ này sẽ giúp bạn đạt được kết quả như mong muốn.

Thứ Tư, 25/05/2022 17:37
521 👨 2.519
0 Bình luận
Sắp xếp theo