4 cách thay đổi loại tài khoản người dùng trong Windows

Nếu bạn đã tạo nhiều tài khoản người dùng để chia sẻ máy tính của mình, bạn có thể muốn thay đổi loại tài khoản cho những người dùng khác từ Quản trị viên thành người dùng tiêu chuẩn để hạn chế quyền truy cập của họ. Bài viết sau đây sẽ hướng dẫn bạn các bước để thực hiện việc này trên cả Windows 10 và 11.

Sự khác biệt giữa người dùng tiêu chuẩn và quản trị viên trên Windows

Tài khoản Quản trị viên (Administrator) cung cấp cho bạn quyền truy cập không hạn chế vào mọi thứ trên hệ thống. Ngược lại, bạn không thể sử dụng tài khoản Tiêu chuẩn (Standard) để quản lý các file hệ thống hoặc cài đặt bất kỳ ứng dụng mới nào trên máy tính.

Sự khác biệt giữa tài khoản Tiêu chuẩn và Quản trị viên không dừng lại ở đó. Các chương trình hiện có yêu cầu quyền admin cũng không thể được vận hành bằng tài khoản Tiêu chuẩn. Bạn không thể điều chỉnh bất kỳ cài đặt nào ảnh hưởng đến toàn bộ PC, như tạo tài khoản người dùng mới.

Khi bạn chia sẻ PC của mình với người khác, việc áp dụng những hạn chế này là điều hợp lý. Tất nhiên, nếu đủ tin tưởng, bạn cũng có thể cấp quyền quản trị cho tài khoản Windows 10 hoặc 11 của họ.

Theo mặc định, mọi người dùng bổ sung mà bạn tạo trong Windows đều là tài khoản tiêu chuẩn. Thật dễ dàng để kiểm tra xem tài khoản Windows có quyền admin hay không. Tuy nhiên, miễn là bạn đăng nhập với tư cách quản trị viên, bạn có thể cấp các quyền nâng cao bằng cách thay đổi loại tài khoản.

1. Thay đổi loại tài khoản trên Windows từ Settings

Ứng dụng Settings đã trở thành đích đến để cá nhân hóa máy tính. Nó cho phép bạn truy cập vào hầu hết các cài đặt cơ bản mà bạn cần, không giống như Control Panel, có thể khiến người dùng mới choáng ngợp. Vì vậy, đây là phương pháp mà hầu hết mọi người ưa thích để thay đổi loại tài khoản.

Thực hiện theo các bước bên dưới trên PC chạy Windows 10. Nếu PC của bạn chạy Windows 11, bạn có thể chuyển sang phần hướng dẫn tiếp theo:

Thay đổi loại tài khoản trên Windows 10 từ Settings
Thay đổi loại tài khoản trên Windows 10 từ Settings

B1: Nhấn phím Windows + I để mở Settings.

B2: Tiếp theo, chuyển đến Accounts > Family & other users.

B3: Xem bên dưới phần Other users và chọn tài khoản mà bạn muốn thay đổi quyền. Bây giờ, hãy nhấp vào Change account type.

B4: Bạn sẽ nhận được một cửa sổ pop-up trên màn hình hiển thị các quyền hiện tại của tài khoản người dùng đã chọn. Nhấp vào nó và chọn Administrator hoặc Standard User để thực hiện các thay đổi cho phù hợp.

Chọn Administrator hoặc Standard User
Chọn Administrator hoặc Standard User

Đảm bảo nhấp vào OK để áp dụng những thay đổi này. Bây giờ, bạn có thể đăng nhập vào tài khoản này mà không mất quyền admin. Khá đơn giản, phải không?

Các bước bạn phải thực hiện trên PC chạy Windows 11 tương tự nhưng giao diện người dùng của ứng dụng Settings sẽ khác hơn một chút. Đây là những gì bạn cần làm:

  1. Nhấn Windows + I trên bàn phím của bạn hoặc tìm kiếm "Settings" để khởi chạy nó.
  2. Chọn Accounts từ thanh bên trái. Sau đó, cuộn xuống và nhấp vào Other users ở bên phải.
  3. Nhấp vào menu drop-down bên cạnh tài khoản cục bộ để truy cập nhiều tùy chọn hơn và chọn Change account type.
  4. Khi bạn nhận được cửa sổ pop-up, hãy nhấp vào menu drop-down bên dưới Account type, rồi chọn giữa AdministratorStandard User.
Thay đổi loại tài khoản trên Windows 11
Thay đổi loại tài khoản trên Windows 11

Nếu tài khoản kia là một phần trong nhóm gia đình của bạn, bạn sẽ cần đi tới Settings > Accounts > Family thay vì Other users và lặp lại các bước còn lại để thực hiện điều tương tự. Ngoài ra, hãy cân nhắc thực hiện các bản sửa lỗi nếu bạn không thể đặt tài khoản Windows của mình làm Administrator.

2. Chuyển nhóm tài khoản trong Windows bằng Netplwiz

Netplwiz là một bảng điều khiển chuyên dụng để quản lý tất cả các tài khoản người dùng trên máy tính. Đó là một file thực thi hệ thống chỉ có thể được truy cập nếu bạn đã đăng nhập với tư cách admin. Quay lại thời điểm khi chưa có ứng dụng Settings dành riêng cho các thiết bị Windows, Netplwiz là một lựa chọn phổ biến để chuyển đổi giữa các nhóm tài khoản, tức là người dùng tiêu chuẩn và admin.

Chuyển nhóm tài khoản trong Windows 10 bằng Netplwiz
Chuyển nhóm tài khoản trong Windows 10 bằng Netplwiz

B1: Nhập netplwiz vào trường tìm kiếm của menu Start và nhấp vào kết quả phù hợp nhất để mở bảng điều khiển User Accounts sau. Tại đây, bạn sẽ có thể xem tất cả các tài khoản người dùng của mình. Chọn cái mà bạn muốn thay đổi đặc quyền, rồi nhấp vào Properties.

B2: Bây giờ, hãy chuyển sang phần Group Membership và bạn sẽ tìm thấy các nhóm tài khoản có sẵn. Nhấp vào lựa chọn mong muốn của bạn và chọn Apply.

Các nhóm tài khoản có sẵn trong Group Membership
Các nhóm tài khoản có sẵn trong Group Membership

Không giống như ứng dụng Settings, Netplwiz sẽ hiển thị tùy chọn thứ ba giúp mở rộng thêm các loại tài khoản. Đây là những quyền rất cụ thể mà bạn muốn cấp cho người dùng khác.

Ví dụ, bạn có thể chọn tùy chọn Power Users, tùy chọn này cung cấp cho tài khoản quyền quản trị giới hạn. Hoặc, bạn có thể chọn Guest nếu bạn muốn Windows hạn chế chúng hơn nữa so với người dùng tiêu chuẩn.

3. Chuyển loại tài khoản Windows từ Control Panel

Control Panel đã là một phần không thể thiếu của các thiết bị Windows từ lâu nay. Đó là bảng cài đặt trên thực tế dành cho máy tính Windows cho đến khi có ứng dụng Settings chuyên dụng trong Windows 10.

Control Panel vẫn có vị trí của riêng mình, vì bạn có thể sử dụng nó để thực hiện các thay đổi cấp hệ thống nâng cao mà ứng dụng Settings hiện không thể hoàn thành. Thực hiện theo các hướng dẫn sau để tìm hiểu cách thay đổi loại tài khoản cũ theo phong cách cũ:

B1: Nhập control panel trong thanh tìm kiếm của menu Start và chọn kết quả phù hợp nhất.

B2: Chọn Change account type (tùy chọn này có biểu tượng hình chiếc khiên).

B3: Tiếp theo, chọn tài khoản bạn muốn thay đổi quyền. Bạn sẽ có nhiều tùy chọn cho tài khoản đã chọn. Nhấp vào Change the account type để tiếp tục.

B4: Tại đây, hãy chọn một trong hai lựa chọn có sẵn, sau đó chọn Change Account Type để áp dụng các thay đổi.

Chuyển loại tài khoản Windows 10 từ Control Panel
Chuyển loại tài khoản Windows 10 từ Control Panel

Bạn có thể quen với tất cả các mục menu này nếu bạn đã sử dụng những phiên bản cũ của Windows. Nhưng dù sao chăng nữa, đó cũng là một quá trình đơn giản.

4. Sử dụng Command Prompt để thay đổi loại tài khoản trong Windows

Command Prompt, còn được gọi là CMD, là trình thông dịch dòng lệnh tích hợp trên PC Windows.

Với các lệnh CMD phù hợp, bạn có thể thực hiện nhiều tác vụ khác nhau trên máy tính của mình. Chương trình về cơ bản là “thiên đường” của lập trình viên, nhưng bạn không cần kỹ năng viết code để thay đổi loại tài khoản bằng một dòng lệnh đơn giản. Hai bước sau đây là tất cả những gì bạn cần ghi nhớ.

B1: Nhập command prompt trong thanh tìm kiếm của menu Start. Chọn Run as administrator thay vì khởi chạy trực tiếp.

B2: Để thay đổi loại tài khoản thành admin, hãy nhập lệnh sau và nhấn Enter.

net localgroup administrators [USERNAME] /add

B3: Để chuyển trở lại người dùng tiêu chuẩn, hãy sử dụng dòng code này thay thế và nhấn Enter trên bàn phím.

net localgroup administrators [USERNAME] /del
Sử dụng Command Prompt để thay đổi loại tài khoản trong Windows 10
Sử dụng Command Prompt để thay đổi loại tài khoản trong Windows 10

Nếu bạn gặp lỗi cho biết quyền truy cập bị từ chối khi thực hiện lệnh, điều đó cho biết rằng bạn không chạy CMD với quyền admin. Miễn là bạn biết lệnh này, bạn không phải loay hoay với các menu hệ thống như các phương pháp khác. Hy vọng rằng bạn có thể nắm bắt được nó nhanh chóng!

Thứ Năm, 15/02/2024 08:54
53 👨 5.537
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Lê Uyên
    Lê Uyên nkaa , tuỵt <3
    Thích Phản hồi 21/02/22
    ❖ Windows 10