Thành phố kỳ lạ nhất hành tinh không mưa suốt 600 năm, người dân vẫn sống tốt

Lima là thủ đô của nước Cộng hòa Peru, phía Tây vùng Nam Mỹ được mệnh danh là “thành phố không mưa” bởi thời tiết nơi đây có một đặc điểm vô cùng kỳ lạ có lượng mưa ít nhất trong tất cả các quốc gia trên thế giới mỗi năm.

Ngoài ra, ở thành phố này cũng không hề có sấm chớp, có băng, tuyết hay bão to gió lớn. Vì vậy, người dân ở "thành phố không mưa" chẳng bao giờ phải mua áo mưa, hay ô dù, thậm chí có một số ngôi nhà ở đây được làm từ bìa cứng hoặc không có mái che.

Thành phố Lima

Vì không có mưa nên hiện tượng ngập lụt cũng sẽ chẳng bao giờ diễn ra. Do đó, thành phố này không cần làm cống thoát nước mưa. Thậm chí nhiều người dân ở thành phố này còn chưa từng được nhìn thấy mưa trong suốt cuộc đời của mình.

Suốt 600 năm qua, Lima gần như không có mưa, tại sao vậy?

Theo các chuyên gia khí tượng thủy văn, vị trí địa lý của Lima là nguyên nhân chủ yếu gây ra hiện tượng kỳ lạ này. Lima nằm ở sườn đông của dãy núi Andes, ngọn núi cao nhất Nam Mỹ dài hơn 7000 km. Luồng không khí ở đây chìm xuống, cùng với hướng gió cơ bản thổi hướng song song với mực nước biển khiến không khí ven biển bị dòng khí lạnh chặn lại. Điều này khiến không khí không thể ngưng tụ thành các đám mây vũ tích và không thể gây ra mưa mà chỉ có thể tạo thành sương mù. Lượng mưa ở thành phố này thậm chí còn ít hơn cả lượng mưa trung bình ở sa mạc Sahara - một trong những vùng đất khô hạn nhất thế giới.

Dù không có mưa nhưng thành phố Lima không hề bị khô hạn

Vì vậy, dù không có mưa nhưng thành phố Lima không hề bị khô hạn, mà lại rất ẩm ướt do có lượng hơi nước lớn, thời tiết mát mẻ. Nhiệt độ quanh năm ở thành phố này dao động từ khoảng 16 độ C đến 23 độ C.

Nếu có "mưa" thì cảnh mưa ở thành phố Lima cũng rất lạ lùng, sẽ không có từng hạt mưa rơi xuống mà chỉ là lượng lớn sương mù bao phủ khắp thành phố.

Không mưa thì người dân nơi đây lấy nước ở đâu mà sống?

Nước sinh hoạt của 8 triệu người dân Lima đến từ sông Aprikh hình thành do sự tan chảy băng tuyết ở dãy núi Andes.

Do gần biển lại gần sông Remark nên nguồn nước ngầm của thành phố khá dồi dào và không phải lo tới vấn đề thiếu nước hay hạn hán. Thậm chí, thảm thực vật ở đây phát triển rất tốt và phong phú.

Thứ Ba, 03/05/2022 16:06
51 👨 603
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học