Thắng nước hàng để kho thịt cá, chuyên gia cảnh báo sai lầm dễ gây hại cho sức khỏe

Thắng nước hàng để tạo màu cho các món ăn thêm đẹp mắt là thói quen của nhiều gia đình Việt Nam. Tuy nhiên, nếu không thắng đường đúng cách rất dễ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Tự thắng nước hàng tại nhà

Nhiều người thường có thói quen thắng đường (chưng nước hàng) ở nhiệt độ cao mà không biết rằng điều điều này sẽ khiến đường không còn giữ được nguyên chất ban đầu và sẽ bị biến đổi cả mùi và vị.

Khi đun đường cho nóng lên, có người canh đường hơi vàng là được nhưng cũng có người để đường vàng đến bốc khói, thậm chí đến cháy khét mới đổ nước vào. Khi thắng đường ở nhiệt độ cao sẽ khiến các phân tử có lợi bị bẻ gãy, tạo ra chất oxy hóa gây hại cho cơ thể như carcinogen có khả năng gây ung thư và các amin dị vòng, hydrocarbon nhân thơm đa vòng (PAH)... Đường thắng càng bị cháy càng nguy hiểm. Dùng lâu dần sẽ tích tụ và gây ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe.

Dùng nước hàng thế nào để đảm bảo sức khỏe?

Theo khuyến cáo của các chuyên gia, không nên quá lạm dụng đường thắng để chế biến món ăn. Nếu muốn sử dụng, người dùng lưu lý tuyệt đối không dùng lửa to khi đun và khi đường chuyển sang màu vàng nâu cho nước vào luôn để vừa có màu đẹp lại an toàn cho sức khỏe. Tuyệt đối không để đường bị cháy quá nhé.

Ngoài ra, khi nấu các bạn cũng chỉ nên cho lượng nước hàng vừa đủ, không nên lam dụng để tránh gây ra tình trạng thừa đường trong món ăn.

Để biết thêm về những mẹo vặt trong nấu ăn, những lưu ý để nấu ăn an toàn, công thức nấu ăn ngon... mời các bạn truy cập vào mục "Món ngon mỗi ngày" của Quantrimang.com.

Thứ Năm, 11/11/2021 11:14
31 👨 1.147
0 Bình luận
Sắp xếp theo