Tháng 6 có 27 virus mới xuất hiện ở Việt Nam

27 virus mới trong đó có sự xuất hiện của 2 virus cài đặt rootkit xuất hiện đầu tiên ở Việt Nam là những thông tin khái quát về tình hình Virus trong tháng 6.

Những thông tin trên do Trung tâm An ninh mạng (BKIS) thuộc Trường ĐH Bách Khoa Hà Nội công bố.

Sự xuất hiện của 2 sâu BeagleFG và BeagleFH có cơ chế cài đặt rootkit có thể là mở đầu cho xu hướng phát triển mới của virus: kết hợp giữa khả năng lây lan nhanh của sâu với công nghệ che dấu thông tin mạnh của rootkit.

Sâu Beagle này sau khi lây nhiễm vào một máy tính sẽ tự cài đặt rootKit để che dấu sự tồn tại. Người sử dụng hầu như không thể tự phát hiện được sự hiện diện của chúng trên máy nếu chỉ thông qua các chương trình có sẵn trong Windows như Task Manager, Regedit, Msconfig... Để kiểm tra máy tính của mình có bị nhiễm các sâu, rootkit này hay không và xử lý chúng (nếu máy bị nhiễm), bạn có thể tải về phần mềm Bkav, quét toàn bộ các ổ đĩa trên máy tính.

Những virus họ Rontokbro là những virus lây lan nhiều nhất trong tháng 6 tại Việt Nam, đặc biệt là tại các cơ quan, đơn vị có hệ thống mạng nội bộ. Chiếm tới 52% trong tổng số 14.867 mẫu virus thu nhận được qua hệ thống giám sát virus của BKIS là các virus họ Rontokbro.

Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến việc các sâu Rontokbro có điều kiện lây lan mạnh mẽ như hiện nay là tình trạng chia sẻ thư mục, ổ đĩa (share full) tràn lan, không có kiểm sóat ở phần lớn các hệ thống mạng nội bộ. Trong trường hợp hệ thống máy tính của cơ quan bạn bị nhiễm virus Rontokbro, bạn có thể xử lý bằng cách: Nhanh chóng ngắt các máy bị nhiễm virus ra khỏi mạng nội bộ; Sử dụng phần mềm Bkav quét sạch virus trên các máy; Kết nối các máy tính đã được quét sạch virus trở lại vào mạng.

Theo lời khuyên của các chuyên gia, để phòng chống có hiệu quả loại những loại sâu như Rontokbro, các quản trị mạng cần rà soát lại toàn bộ hệ thống của mình, tắt hết các thư mục, ổ đĩa chia sẻ không cần thiết, cài đặt phần mềm diệt virus và cập nhật bản mới nhất cho tất cả các máy trong mạng. Đồng thời có thể tham khảo thêm thông tin, cách diệt và cách phòng chống những virus mới.

Trong tháng 6, top 5 virus lây lan nhiều nhất tại Việt Nam là: W32.Rontokbro.Worm (52%), W32.LovGateRB.Worm (23%), W32.LovGateRA.Worm (8%), W32.SkynetP.Worm (3%), W32.MytobS.Worm (2%).

Về các lỗ hổng bảo mật, có một số thông tin đáng lưu ý, đó là: 5 lỗ hổng nghiệm trọng trong phần mềm của Microsoft, lỗi tràn bộ đệm trên Microsoft Excel, các điểm yếu trên trình duyệt Mozilla Firefox, lỗi tràn bộ đệm khi xử lý ảnh JPEG trên trình duyệt Opera, các chương trình diệt virus đồng loạt bị điểm yếu.

L.Quang

Thứ Ba, 11/07/2006 10:21
31 👨 200
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp