Video: Ấn Độ bị tàn phá bởi đàn châu chấu sa mạc dài 7km

Đại dịch châu chấu đang xâm chiếm miền Bắc và miền Trung Ấn Độ trong khi đại dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp. Điều này khiến người dân nơi đây gặp nhiều khó khăn khi phải đối mặt cùng lúc 2 cuộc chiến: chống dịch Covid-19 và đảm bảo an ninh lương thực.

Đàn châu chấu hàng tỉ con từ Pakistan tràn xuống Ấn Độ từ hôm 24/5. Sức tàn phá của một đàn châu chấu điển hình là vô cùng lớn, từ chưa đầy 1km2 đến vài trăm km2 chỉ trong thời gian ngắn.

Tại Ấn Độ, đàn châu chấu đã gây thiệt hại trên quy mô lớn, ước tính chúng đã phá hủy hoàn toàn 50.000 ha đất canh tác.

Tại Ấn Độ, những đàn châu chấu đã gây thiệt hại trên quy mô lớn gây thiệt hại đến an ninh lương thực. Nguồn: Reuters.
Tại Ấn Độ, những đàn châu chấu đã gây thiệt hại trên quy mô lớn gây thiệt hại đến an ninh lương thực. Nguồn: Reuters.

Để xua đuổi châu chấu, người dân địa phương sử dụng nhiều biện pháp khác nhau, từ sử dụng nồi, chảo để đập cho đến phun thuốc trừ sâu. Bang Rajasthan ở Ấn Độ đã sử dụng 100 máy phun thuốc gắn trên máy kéo, 20 xe cứu hỏa, một số máy bay không người lái để phun thuốc trừ sâu diệt châu chấu sa mạc.

Theo một lãnh đạo sở nông nghiệp bang Rajasthan, đàn châu chấu sa mạc này bay trên một khu vực có chiều dài 7km và chiều rộng khoảng 1,5km.

Đàn châu chấu đậu ở một khu dân cư tại Ấn Độ, ảnh được chụp vào ngày 25/5 vừa qua.
Đàn châu chấu đậu ở một khu dân cư tại Ấn Độ, ảnh được chụp vào ngày 25/5 vừa qua.

Tại Ấn Độ, đây là thảm họa châu chấu tồi tệ nhất trong 27 năm qua. Đàn châu chấu có thể sẽ phát triển mạnh hơn nữa khi tháng 6 đang tới gần, đó là thời điểm mưa lớn cùng lốc xoáy xuất hiện, điều này sẽ khiến thảm họa thêm tồi tệ và phức tạp hơn.

Cuộc tấn công của đàn châu chấu hàng tỉ con này có thể khiến an ninh lương thực ở khu vực Á - Phi bị suy yếu hơn nữa, khi mà đại dịch Covid-19 đang tàn phá nghiêm trọng kinh tế và thu nhập.

Trước đó, vào tháng 3 vừa qua, Kenya, Châu Phi, cũng phải đối mặt với dịch châu chấu tồi tệ nhất trong 70 năm trở lại đây.

Thứ Tư, 03/06/2020 08:54
31 👨 431
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Video Khoa học