File MOBI là gì? Làm thế nào để mở một file MOBI?

Các file có phần mở rộng .MOBI là các file được sử dụng để lưu trữ sách điện tử. Ban đầu, định dạng này chỉ được sử dụng trên phần mềm đọc báo điện tử Mobipocket Reader. Sau đó, chúng dần trở nên phổ biến hơn và được chấp nhận trên vài phần mềm đọc điện tử khác. Tuy nhiên, định dạng .MOBI đã bị khai tử vào năm 2011, 6 năm sau khi Amazon mua lại Mobipocket (2005).

Tệp MOBI là gì?

MOBI là loại file được thiết kế dành riêng cho các thiết bị di động — hoặc các thiết bị đọc sách điện tử với ưu điểm là kích thước nhỏ gọn, hỗ trợ dấu trang, ghi chú, chỉnh sửa và JavaScript. Ngoài ra, định dạng này còn được sử dụng như một biện pháp quản lý bản quyền nội dung số, giúp ngăn chặn việc truy cập và sử dụng trái phép các tệp tin.

Ngày nay, các định dạng được sử dụng độc quyền trên các thiết bị Kindlenhư AZW3, KF8 và KFX… đều được phát triển dựa trên nền tảng của MOBI. Và trên thực tế, định dạng MOBI vẫn được hỗ trợ trực tiếp trên các thiết bị kindle.

Cách mở tệp .MOBI

Hầu hết các chương trình đọc sách điện tử miễn phí trên máy tính để bàn đều hỗ trợ mở và xem các file MOBI vì đây là một định dạng sách điện tử. Có thể kể đến một vài cái tên như Calibre, FBReader, Mobipocket Reader.

Phần “khó” nhất trong cả quá trình là download và cài đặt một trong các ứng dụng nêu trên. Vì du như đối với Calibre, sau khi cài đặt xong ứng dụng này, tất cả những gì bạn phải làm là nhấp vào nút “Add books”, sau đó chọn một trong các tùy chọn được hiển thị trong hình dưới đây.

mở tệp MOBI

Cách chuyển đổi một file có định dạng .MOBI

Cũng giống như các định dạng tệp tin khác, để chuyển đổi file .MOBI sang các định dạng khác, chúng ta cần dùng đến một phần mềm chuyên biệt chứ ko chỉ đơn giản là sửa lại phần mở rộng của file vì điều này có thể khiến cho tệp tin bị lỗi.

Calibre không chỉ là một phần mềm đọc sách điện tử đơn thuần, phần mềm này còn mang đến cho người dùng khả năng chuyển đổi sách điện tử sang hơn 16 định dạng khác nhau.

Chuyển đổi tệp MOBI

Còn nếu như bạn không muốn sử dụng ứng dụng chuyển đổi của bên thứ ba thì một số phần mềm hỗ trợ chuyển đổi các định dạng trực tuyến cũng là những lựa chọn không tồi. Các phần mềm này cho phép chuyển đổi sách điện tử sang một số định dạng phổ biến hơn như ePUB, PDF, FB2 và LRF. Sử dụng các công cụ chuyển đổi trực tuyến có một ưu điểm nổi bật, đó là tiết kiệm thời gian, vì bạn sẽ không phải mất thời gian cho việc download và cài đặt.

Một số trang web chuyển đổi file trực tuyến miễn phí có thể kể đến như: DocsPal, Convertio, ConvertFiles và Zamzar. Bạn chỉ cần truy cập vào một trong những trang web trên, tải lên file lên và chọn định dạng bạn mà muốn chuyển đổi. Sau khi quá trình chuyển đổi hoàn tất, phần mềm sẽ cung cấp cho bạn một liên kết hoặc gửi cho bạn một email đính kèm với file đã được chuyển đổi để bạn tải về máy.

chuyển đổi tệp MOBI trực tuyến

Thông tin thêm về file MOBI

Mobipocket thuộc sở hữu của Amazon từ năm 2005. Hỗ trợ cho định dạng MOBI đã ngừng hỗ trợ từ năm 2011. Những thiết bị Kindle của Amazon sử dụng cấu trúc MOBI nhưng các file có sơ đồ DRM khác và sử dụng phần mở rộng file AZW.

Một số file sách điện tử Mobipocket có phần mở rộng file .PRC thay vì .MOBI.

Bạn có thể tải xuống sách MOBI miễn phí từ nhiều trang web, bao gồm Project Gutenberg, Feedbooks và Open Library.

Nếu những thứ khác được thêm vào file MOBI, chẳng hạn như bookmark (dấu trang) hoặc chú thích, các ứng dụng Kindle sẽ lưu trữ chúng trong một file riêng biệt sử dụng phần mở rộng file .MBP. Nếu file được mã hóa, nó sẽ sử dụng hậu tố .SMBP để thay thế.

Bạn có thể tạo file MOBI bằng công cụ dòng lệnh KindleGen miễn phí của Amazon.

MobileRead Wiki có nhiều thông tin về các file MOBI nếu bạn muốn đọc sâu hơn.

https://wiki.mobileread.com/wiki/MOBI

Vẫn không thể mở file?

Nếu bạn không thể mở file MOBI của mình bằng các đề xuất ở trên, hãy kiểm tra kỹ xem bạn có thực sự đang làm việc với file có phần mở rộng .MOBI hay không. Điều này có thể hiểu được vì một số file trông giống như file MOBI nhưng thực sự không liên quan chút nào và vì vậy chúng rất có thể không được mở bằng cùng một phần mềm.

Các file MOB (MOBTV Video) là một ví dụ. Mặc dù chúng có thể bị nhầm lẫn với file MOBI, đây là các file video chỉ có thể được sử dụng với những ứng dụng đa phương tiện như Windows Media Player. Nếu bạn đã thử mở file MOB bằng trình đọc sách điện tử, bạn sẽ gặp lỗi hoặc hiển thị một loạt văn bản không rõ ràng.

File MOI Video (.MOI) tương tự ở chỗ chúng có liên quan đến nội dung video, nhưng chúng cũng không thể được mở bằng bất kỳ trình đọc hoặc trình chuyển đổi file dựa trên văn bản nào được đề cập ở trên.

Hãy xem lại phần mở rộng file và sau đó thực hiện tìm kiếm trên Google để tìm hiểu thêm về định dạng và để tìm ra chương trình nào có thể mở hoặc chuyển đổi nó.

Sự khác biệt giữa EPUB và Mobi là gì?

Sự khác biệt chính giữa EPUB và MOBI là EPUB được hỗ trợ rộng rãi trên tất cả các nền tảng trong khi MOBI chủ yếu là định dạng Kindle. Tiêu chuẩn EPUB được duy trì bởi International Digital Publishing Forum (IDPF), một tổ chức thương mại và tiêu chuẩn toàn cầu. MOBI - viết tắt của định dạng sách điện tử Mobipocket - đã được Amazon mua lại và quản lý.

Sự khác biệt chính giữa EPUB và MOBI nằm ở khả năng hỗ trợ
Sự khác biệt chính giữa EPUB và MOBI nằm ở khả năng hỗ trợ

EPUB

Được nhiều chuyên gia coi là định dạng phổ biến nhất trong tất cả các định dạng, .epub được hỗ trợ rộng rãi trên tất cả các nền tảng. Do đó, hầu hết các thiết bị và ứng dụng đọc sách điện tử như Apple iBooks, Barnes & Noble Nook, Adobe Digital Editions, Aldiko trên Android và các ứng dụng khác (tổng cộng có gần 300 công cụ) hỗ trợ file .epub. Amazon Kindle là một ngoại lệ vì nó chưa hỗ trợ file .epub.

Định dạng EPUB là một tiêu chuẩn mở. Điều đó có nghĩa là nó miễn phí và có sẵn công khai, mặc dù có những quy tắc cụ thể cho việc sử dụng nó. EPUB có thể hiển thị nội dung “có thể chỉnh lại” và cũng có bố cục chiều rộng cố định. Nó rất giống với các trang được hiển thị bằng HTML với hình ảnh.

MOBI

MOBI cũng đa nền tảng và sách điện tử ở định dạng này có thể có phần mở rộng .prc hoặc .mobi. Định dạng MOBI có thể xử lý nội dung phức tạp, bao gồm các điều khiển điều hướng nâng cao, hỗ trợ lập chỉ mục và xử lý ở mức độ nén cao. Ví dụ, người đọc có thể thêm các trang của riêng họ, bản vẽ tự do, chú thích, đánh dấu, bookmark, chỉnh sửa và ghi chú nếu thiết bị của họ hỗ trợ. MOBI cũng có thể bao gồm một từ điển.

Do giới hạn kích thước hình ảnh 64k - trái ngược với các thiết bị hiển thị lớn hơn như máy tính bảng - định dạng MOBI phù hợp nhất với màn hình nhỏ hơn. Giống như EPUB, MOBI có thể hiển thị cả nội dung có thể chỉnh lại và bố cục chiều rộng cố định.

Xem thêm:

Thứ Năm, 08/07/2021 12:27
44 👨 25.187
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Phần mềm chuyển đổi