Tên lửa SpaceX với vận tốc 70km/s có thể đuổi kịp tiểu hành tinh du hành liên sao

Tên lửa BFR của công ty SpaceX chở tàu thăm dò có thể được sử dụng để đuổi theo 'Oumuamua, tiểu hành tinh du hành liên sao mới bay sượt qua Trái Đất vào tháng trước.

'Oumuamua là tiểu hành tinh du hành liên sao đầu tiên đến hệ Mặt Trời. Nó dài 400m và đang bay xa khỏi Trái Đất ở tốc độ 93.600 km/h hay 26 km/s. Hiện nay, chưa có một tàu vũ trụ nào của chúng ta có thể đạt tới tốc độ này.

'Oumuamua là tiểu hành tinh du hành liên sao đầu tiên đến hệ Mặt Trời

Nhưng theo các nhà khoa học trong dự án Lyra ở Viện Nghiên cứu Vũ trụ Keck (KISS) và Phòng thí nghiệm Sức đẩy Phản lực (JPL) của NASA, xét trên lý thuyết, tên lửa BFR đang trong quá trình phát triển của SpaceX với vận tốc có thể cho phép tàu vũ trụ đạt tới 70km/s, có thể giúp chúng ta đuổi kịp 'Oumuamua.


Mô phỏng tiểu hành tinh 'Oumuamua. (Video: ESO.)

Theo tính toán, khi được phóng vào năm 2025, tàu vũ trụ có thể hoàn thành quãng đường 85 AU, tương đương 150 triệu km vào năm 2039. Ngay cả khi tốc độ của tàu vũ trụ giảm xuống 40km/s thì nó vẫn có thể hoàn thành quãng đường 155AU vào năm 2051.

Ngoài BFR, tàu vũ trụ siêu nhỏ đẩy bằng tia laser như trong dự án Breakthrough Starshot cũng có thể thực hiện phi vụ 'Oumuamua. Nhưng cần ít nhất 20 năm nữa tàu vũ trụ siêu nhỏ đó mới sẵn sàng hoạt động nên không thể đáp ứng lịch phóng năm 2025.

Nghiên cứu được đăng trên tạp chí arXiv.org.

Xem thêm: NASA sẽ bắn tiểu hành tinh tiến gần Trái Đất

Thứ Sáu, 01/12/2017 09:10
53 👨 571
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khoa học Vũ trụ