Technical SEO là gì?

Technical SEO đề cập đến tối ưu hóa trang web và máy chủ, giúp công cụ tìm kiếm thu thập dữ liệu và lập chỉ mục trang web hiệu quả hơn (giúp cải thiện thứ hạng).

Các công cụ tìm kiếm ưu tiên kết quả tìm kiếm cho những trang web hiển thị một số đặc điểm kỹ thuật nhất định - ví dụ: kết nối bảo mật, thiết kế responsive (mang tính đáp ứng) hoặc thời gian load nhanh - và Technical SEO là công việc bạn cần làm để đảm bảo trang web của bạn có thể làm những điều này.

Bên dưới đây, bạn sẽ tìm thấy một danh sách các bước quan trọng có thể thực hiện để đảm bảo Technical SEO của bạn đạt tiêu chuẩn. Bằng cách làm theo những hướng dẫn này, bạn có thể giúp đảm bảo rằng yếu tố bảo mật và cấu trúc của trang web đáp ứng được kỳ vọng của các thuật toán công cụ tìm kiếm và được đánh giá tốt trong kết quả tìm kiếm tương ứng.

Technical SEO đề cập đến tối ưu hóa trang web và máy chủ, giúp công cụ tìm kiếm thu thập dữ liệu và lập chỉ mục trang web hiệu quả hơn
Technical SEO đề cập đến tối ưu hóa trang web và máy chủ, giúp công cụ tìm kiếm thu thập dữ liệu và lập chỉ mục trang web hiệu quả hơn

1. Sử dụng SSL

Secure Sockets Layer - SSL - là một công nghệ bảo mật tạo ra một liên kết được mã hóa giữa máy chủ web và trình duyệt. Bạn có thể phát hiện ra một trang web sử dụng SSL khá dễ dàng: URL trang web bắt đầu bằng https://, thay vì http://.

Vào năm 2014, Google đã thông báo rằng họ muốn thấy HTTPS ở mọi nơi, và các trang web HTTPS bảo mật sẽ được ưu tiên hơn các trang web không an toàn trong kết quả tìm kiếm.

Vì vậy, để đảm bảo trang web của bạn bảo mật, hãy cài đặt chứng chỉ SSL trên trang (hầu hết các trình xây dựng trang web hàng đầu hiện nay đều bao gồm SSL theo mặc định).

2. Đảm bảo trang web của bạn thân thiện với thiết bị di động

Thiết kế trang web responsive (mang tính đáp ứng) sẽ tự động điều chỉnh để có thể điều hướng và đọc dễ dàng trên mọi thiết bị.

Google coi việc có một trang web mang tính đáp ứng là một tín hiệu xếp hạng rất quan trọng bởi các thuật toán của nó. Và với sự ra đời của phương pháp “mobile first” (ưu tiên thiết bị di động) để lập chỉ mục nội dung, một trang web mang tính đáp ứng sẽ trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.

Vì vậy, thật hợp lý khi đảm bảo rằng trang web của bạn hoàn toàn mang tính đáp ứng và sẽ hiển thị ở định dạng tốt nhất có thể cho người dùng điện thoại di động, máy tính bảng hoặc máy tính để bàn.

3. Tăng tốc trang web

Công cụ tìm kiếm thích các trang web load nhanh: Tốc độ tải trang được coi là tín hiệu xếp hạng quan trọng.

Có một số cách bạn có thể tăng tốc trang web của mình:

  • Sử dụng hosting nhanh
  • Sử dụng nhà cung cấp DNS (Domain Name System) nhanh
  • Tối thiểu hóa yêu cầu HTTP - giữ mức sử dụng script và plugin ở mức tối thiểu
  • Sử dụng một biểu định kiểu CSS (code được sử dụng để cho trình duyệt trang web biết cách hiển thị trang web của bạn) thay vì nhiều biểu định kiểu CSS hoặc CSS nội tuyến
  • Đảm bảo các file hình ảnh có dung lượng càng nhỏ càng tốt
  • Nén các trang web (điều này có thể được thực hiện bằng cách sử dụng công cụ có tên GZIP)
  • Giảm thiểu code trang web - loại bỏ mọi khoảng trống không cần thiết, ngắt dòng hoặc thụt lề trong HTML, CSS và Javascript

4. Khắc phục vấn đề trùng lặp nội dung

Nội dung trùng lặp có thể gây nhầm lẫn cho người dùng (và cả thuật toán của công cụ tìm kiếm). Nó cũng có thể được sử dụng để cố gắng thao túng thứ hạng tìm kiếm hoặc giành được nhiều lưu lượng truy cập hơn.

Do đó, các công cụ tìm kiếm không mấy hào hứng với chúng. Google và Bing khuyên các quản trị viên web khắc phục mọi vấn đề trùng lặp nội dung mà họ tìm thấy.

Bạn có thể khắc phục các sự cố trùng lặp nội dung bằng cách:

  • Ngăn chặn CMS xuất nhiều phiên bản của một trang hoặc bài đăng (ví dụ: bằng cách vô hiệu hóa Session ID trong trường hợp chúng không quan trọng đối với chức năng của trang web và loại bỏ các phiên bản nội dung thân thiện với máy in).
  • Sử dụng yếu tố canonical link (phần tử HTML giúp quản trị viên web ngăn chặn các vấn đề trùng lặp nội dung khi tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, bằng cách chỉ định phiên bản "chuẩn" hoặc "ưa thích" của trang web) để cho các công cụ tìm kiếm biết phiên bản chính của nội dung nằm ở đâu.

5. Tạo sơ đồ trang web XML

Sơ đồ trang web XML là một file giúp các công cụ tìm kiếm hiểu về trang web của bạn trong khi thu thập dữ liệu.

Nó cũng chứa thông tin hữu ích về từng trang trên website, bao gồm:

  • Khi nào một trang được sửa đổi lần cuối
  • Điều gì được ưu tiên trên trang web
  • Mức độ thường xuyên được cập nhật

6. Xem xét kích hoạt AMP

AMP là một dự án được Google hỗ trợ, nhằm tăng tốc độ phân phối nội dung trên thiết bị di động, thông qua việc sử dụng code đặc biệt được gọi là AMP HTML.

Các phiên bản AMP của trang web load cực kỳ nhanh chóng trên những thiết bị di động. Chúng có thể thực hiện điều này bằng cách lược nội dung và code xuống mức tối thiểu, để nguyên văn bản, hình ảnh và video, nhưng vô hiệu hóa các script, comment và biểu mẫu.

Vì chúng load rất nhanh, nên các phiên bản AMP của các trang có khả năng được người dùng đọc và chia sẻ nhiều hơn, làm tăng thời gian ở lại trang và số lượng backlink trỏ đến nội dung - tất cả những điều tốt xét từ quan điểm SEO.

7. Thêm Structured data markup vào trang web

Structured data markup (Đánh dấu dữ liệu có cấu trúc) là code mà bạn thêm vào trang web của mình để giúp các công cụ tìm kiếm hiểu rõ hơn nội dung trên đó. Dữ liệu này có thể giúp các công cụ tìm kiếm lập chỉ mục trang web hiệu quả và cung cấp kết quả phù hợp hơn.

Ngoài ra, dữ liệu có cấu trúc giúp nâng cao kết quả tìm kiếm thông qua việc bổ sung rich snippet - ví dụ: bạn có thể sử dụng dữ liệu có cấu trúc để thêm xếp hạng sao vào đánh giá; giá cả sản phẩm; hoặc đánh giá thông tin (như ví dụ dưới đây).

Dữ liệu có cấu trúc giúp nâng cao kết quả tìm kiếm
Dữ liệu có cấu trúc giúp nâng cao kết quả tìm kiếm

Vì chúng hấp dẫn trực quan hơn và làm nổi bật thông tin hữu ích ngay lập tức cho người tìm kiếm, những kết quả nâng cao này có thể cải thiện tỷ lệ nhấp (CTR) và tạo lưu lượng truy cập bổ sung cho trang web. Bởi vì những trang web với kết quả có CTR cao hơn thường được ưu ái trong các công cụ tìm kiếm, nên việc thêm dữ liệu có cấu trúc vào trang web của bạn rất đáng thực hiện.

8. Đăng ký trang web với Google Search Console và Bing Webmaster Tools

Google Search Console và Bing Webmaster Tools là các công cụ miễn phí của Google và Microsoft tương ứng, cho phép bạn gửi trang web của mình đến các công cụ tìm kiếm để lập chỉ mục.

Khi sẵn sàng khởi chạy trang web của mình, bạn nên gửi sitemap XML của nó cho cả Google Search Console và Webmaster Tools, để các công cụ này có thể thu thập dữ liệu trang web mới và bắt đầu hiển thị kết quả từ trang đó trong kết quả tìm kiếm.

Các dịch vụ này cũng cho phép bạn theo dõi hiệu suất chung của trang web từ một công cụ tìm kiếm tương lai. Những điều khác bạn có thể làm với các công cụ bao gồm:

  • Kiểm tra khả năng sử dụng trên thiết bị di động
  • Truy cập phân tích tìm kiếm
  • Xem backlink vào trang web
  • Từ chối liên kết spam
  • V.v...
Thứ Năm, 23/07/2020 08:18
54 👨 908
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thủ thuật SEO