Tàu vũ trụ của NASA bay vọt tới tiểu hành tinh có thể hủy diệt Trái Đất để lấy mẫu vật

Tàu vũ trụ OSIRIS-Rex của NASA được Trái Đất trợ lực để bay vào vũ trụ, bắt đầu cuộc hành trình tới tiểu hành tinh Bennu lấy một ít mẫu vật và quay về Trái Đất vào năm 2023.

Tên lửa Atlas đã phóng thành công tàu vũ trụ OSIRIS-Rex vào tối 8/9/2016 (theo giờ địa phương) tại Florida, Mỹ.
OSIRIS-Rex đã giành suốt một năm qua để bay xung quanh Mặt Trời và nó sẽ bay qua Trái Đất vào hôm nay 22/9. Lợi dụng lực hấp dẫn của Trái Đất và sử dụng quỹ đạo hành tinh, OSIRIS-Rex sẽ đạt tốc độ gần 13.700 km/h để tiến tới vị trí nằm trong một mặt phẳng với Bennu. Theo dự kiến, vào tháng 8/2018, OSIRIS-Rex sẽ tới tiểu hành tinh này.

Tiểu hành tinh Bennu được phát hiện vào năm 1999, cao 500m, hơn cả chiều cao tòa tháp Empire State ở Mỹ và có khả năng va chạm gây hậu quả nặng nề cho hành tinh của chúng ta.

Giáo sư Dante Lauretta của Đại học Arizona, người đứng đầu dự án cho biết, nếu Bennu đâm vào Trái Đất, một va chạm có lực tương đương với việc kích nổ 3 tỉ tấn TNT sẽ xảy ra. Khi đó hầu hết sự sống trên mặt đất đều bị thổi bay giống như “hung thần” từng quét sạch loài khủng long cách đây khoảng 66 triệu năm. Theo ước tính nguy cơ va chạm vào khoảng 1:2.700, và vào giai đoạn từ 2175 đến 2196.

Thiên thạch Bennu có đường kính lớn hơn chiều cao của tòa tháp Empire StateTiểu hành tinh Bennu có đường kính lớn hơn chiều cao của tòa tháp Empire State. (Đồ họa: BBC).

Các nhà khoa học hy vọng, tàu vũ trụ OSIRIS-Rex sẽ thu được khoảng 60 - 400gram mẫu vật của tiểu hành tinh này mang về Trái Đất, mở ra cơ hội nghiên cứu của Bennu kỹ hơn về tính chất hóa học và cách nó đi qua hệ Mặt Trời.

Tàu thăm dò Orisis-Rex sẽ thu thập mẫu vật trên tiểu hành tinh Bennu

OSIRIS-REx sẽ quay trở lại Trái Đất vào tháng 3 năm 2021. Một phần con tàu sẽ về tới nhà và thả bình đựng mẫu vật xuống sa mạc Utah vào ngày 24 tháng 9 năm 2023. Phần còn lại của nó sẽ tiếp tục bay theo quỹ đạo Mặt Trời và phục vụ các mục đích tiếp theo của NASA.

Nếu mẫu vật hạ cánh an toàn và còn nguyên vẹn thì đây sẽ là lần đầu tiên NASA mang về mẫu vật từ một tiểu hành tinh

Thứ Bảy, 23/09/2017 09:45
51 👨 295
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khoa học Vũ trụ