Cách tắt xác thực hai yếu tố trên Facebook khi bị mất điện thoại

Xác thực hai yếu tố là một biện pháp bảo mật đơn giản và hiệu quả, có mặt trên khắp các nền tảng, từ ngân hàng đến mạng xã hội.

Tuy nhiên, nếu điện thoại của bạn là một phần của quá trình xác minh và bạn làm mất nó, thì việc lấy lại tài khoản có thể rất khó khăn. Rất may, đó cũng không phải là một nhiệm vụ bất khả thi.

Xác thực hai yếu tố trên Facebook - hay Meta - đều giống nhau. Thật dễ dàng để kích hoạt và vô hiệu hóa nếu bạn có thể đăng nhập. Bạn cũng có thể thực hiện các bước để tránh tự vô hiệu hóa mình, nhưng ngay cả khi rơi vào trường hợp như vậy, vẫn có những cách để vào được profile của bạn.

Dưới đây là mọi thứ bạn cần biết về hệ thống xác thực hai yếu tố của Facebook.

Xác thực hai yếu tố là gì và tại sao lại có trên Facebook?

Ngày nay, thực tế có 5 yếu tố xác thực mà các hệ thống an ninh mạng sử dụng để xác minh danh tính của ai đó, 3 yếu tố đầu tiên là phổ biến nhất:

  • Cái gì đó bạn có.
  • Cái gì đó bạn biết.
  • Bạn là ai.
  • Bạn đang ở đâu đó.
  • Cái gì đó bạn làm.

Vậy, xác thực hai yếu tố là gì? Đó là một quy trình bảo mật sử dụng 2 trong số 5 yếu tố này.

Nó thường yêu cầu mật khẩu bạn biết và mã được gửi đến thiết bị bạn sở hữu. Nếu đó là điện thoại, bạn sẽ nhận được mã qua tin nhắn văn bản hoặc ứng dụng.

Tại sao Facebook lại cần xác thực hai yếu tố? Thật không may, đó là vì tội phạm mạng thích mạo danh người khác trên Facebook. Và đánh cắp mật khẩu của người dùng để truy cập profile của họ là một cách để làm điều đó. Vì vậy, có các biện pháp bảo mật bổ sung để bảo vệ bạn và những người bạn liên hệ.

Cách đảm bảo bạn không mắc kẹt với xác thực hai yếu tố trên Facebook

Chỉ mất một vài cú nhấp chuột để thiết lập và sử dụng xác thực hai yếu tố của Facebook, nhưng hãy đặc biệt chú ý đến các tùy chọn khác nhau của bạn.

Trước hết, đi tới Settings and Privacy > Settings > Security and Login > Two-factor authentication trên tài khoản Facebook dựa trên trình duyệt của bạn. Bạn sẽ tìm thấy danh sách các thiết bị được ủy quyền của mình mà không cần sử dụng mã đăng nhập. Bạn nên kiểm tra những điều này và thêm một chiếc điện thoại thứ hai.

Ngay sau khi thiết lập biện pháp xác thực hai yếu tố của mình, bạn cũng có thể chọn các phương pháp dự phòng trong trường hợp bạn bị mất điện thoại hoặc cần thay đổi thiết bị.

Các tùy chọn của bạn là:

  • Ứng dụng xác thực.
  • Khóa bảo mật.
  • Mã khôi phục.

Nhấp vào Set Up bên cạnh phương pháp bạn thích và giữ khóa hoặc mã của bạn ở nơi an toàn. Bạn luôn có thể quay lại và thay đổi cài đặt của mình.

Những phương pháp xác thực dự phòng
Những phương pháp xác thực dự phòng

Cách tắt xác thực hai yếu tố trên Facebook mà không cần điện thoại

Giả sử bạn đã thiết lập phương pháp sao lưu và có thể đăng nhập vào tài khoản Facebook của mình thông qua trình duyệt hoặc thiết bị khác, hãy quay lại phần Settings.

Nhấp vào bất kỳ đâu trong trường Use two-factor authentication để mở cài đặt của tính năng đã kích hoạt, nơi bạn có thể chỉnh sửa các phương pháp bảo mật và dự phòng của mình.

Để tắt xác thực hai yếu tố của Facebook, chỉ cần nhấp vào nút Turn off. Bạn sẽ cần xác nhận lựa chọn của mình một lần nữa trước khi tính năng này bị tắt.

Nhưng bạn sẽ làm gì nếu không có phương pháp dự phòng? Không có lý do gì để hoảng sợ vì Facebook và một số thủ thuật khác sẽ giúp bạn thực hiện việc này.

Cách vượt qua xác thực hai yếu tố trên Facebook khi bị khóa

Điện thoại của bạn bị mất hoặc bị hỏng và bạn chưa thiết lập phương pháp sao lưu, nhưng bạn cần phải thông qua xác thực hai yếu tố.

Mặc dù Trung tâm trợ giúp của Facebook đưa ra một số mẹo nhưng bạn có thể cần thêm một chút chi tiết khắc phục sự cố.

Dưới đây là những cách tốt nhất để đăng nhập mà không cần điện thoại và không có các biện pháp bảo mật cản trở.

1. Đăng nhập thông qua một thiết bị hoặc vị trí được công nhận

Nếu bạn thường xuyên sử dụng Facebook trên máy tính, máy tính bảng và điện thoại, đặc biệt là khi xác thực hai yếu tố đang hoạt động, ứng dụng sẽ nhận ra các thiết bị và vị trí này. Đây là lý do tại sao bạn nên kiểm tra danh sách đó ngay bây giờ.

Đăng nhập thông qua một thiết bị hoặc vị trí được công nhận
Đăng nhập thông qua một thiết bị hoặc vị trí được công nhận

Truy cập vào bất kỳ thiết bị được công nhận nào khác của bạn và Facebook sẽ tự động đăng nhập cho bạn. Sau đó, hãy làm theo các bước ở trên để tắt xác thực hai yếu tố hoặc thay đổi cài đặt của nó.

2. Cung cấp địa chỉ email và mẫu ID

Quá trình này có thể mất nhiều thời gian hơn phần còn lại, nhưng đây là phương pháp chính thức để đăng nhập mà không cần điện thoại.

Sau khi bạn cung cấp mật khẩu và Facebook yêu cầu mã đã gửi đến thiết bị - thứ mà bạn không có nữa - hãy chuyển thẳng đến phần Didn’t receive a code? ở dưới cùng.

Một cửa sổ mở ra cung cấp các lựa chọn sau:

  • Approve from another device (Phê duyệt từ một thiết bị khác).
  • Use text message (Sử dụng tin nhắn văn bản).
  • Other options (Những lựa chọn khác).

Hãy chọn phương án cuối cùng, bắt đầu một quy trình khác để xác nhận danh tính của bạn. Trên đó, nhấp vào nút Get More Help.

Nhấp vào nút Get More Help
Nhấp vào nút Get More Help

Cửa sổ tiếp theo thông báo cho bạn biết rằng bạn sẽ cung cấp địa chỉ email và ID do chính phủ cấp. Bạn có 13 tùy chọn, bao gồm:

  • Hộ chiếu.
  • Bằng lái xe.
  • Thẻ chứng minh nhân dân.
  • Giấy chứng nhận kết hôn.
  • Thẻ cử tri.

Tất cả những gì bạn làm là chụp ảnh ID của mình bằng webcam và gửi nó để xét duyệt. Quá trình này sẽ mất không quá hai ngày để hoàn thành. Nếu thông tin chi tiết của bạn được kiểm tra, Facebook sẽ cấp cho bạn quyền truy cập vào tài khoản của mình.

3. Thiết lập và sử dụng địa chỉ liên hệ đáng tin cậy

Facebook có một tính năng tiện dụng khác giúp bạn đăng nhập khi bị khóa, nhưng trước tiên bạn cần thiết lập tính năng này.

Trong cùng một menu có trường Two-factor authentication, bạn sẽ tìm thấy các tùy chọn Setting up extra security. Trong đó, chọn Choose 3 to 5 friends to contact if you are locked out.

Thiết lập và sử dụng địa chỉ liên hệ đáng tin cậy
Thiết lập và sử dụng địa chỉ liên hệ đáng tin cậy

Sau khi chọn người liên hệ, bất cứ khi nào bạn gặp khó khăn khi truy cập tài khoản của mình, một trong những người bạn của bạn có thể gửi cho bạn mã đăng nhập. Hoàn hảo để bỏ qua xác thực hai yếu tố.

4. Thay đổi mật khẩu

Có nhiều cách khôi phục tài khoản Facebook khi không đăng nhập được nhưng cách này đơn giản nhất. Để truy cập tài khoản Facebook của bạn mà không cần điện thoại, dù đã kích hoạt xác thực hai yếu tố, chỉ cần thay đổi mật khẩu của bạn.

Khi được yêu cầu, hãy nhấp vào tab Forgotten password? và xác nhận địa chỉ email của bạn, vì vậy Facebook có thể gửi cho bạn một mã để reset mật khẩu.

Ngay sau khi bạn làm điều đó, Facebook sẽ tự động đăng nhập cho bạn và bạn có thể thực hiện bất kỳ thay đổi nào mình cần đối với cài đặt xác thực hai yếu tố của mình.

Xác thực hai yếu tố trên Facebook có thể gây rắc rối, nhưng đó là một cách tuyệt vời để ngăn chặn tin tặc. Nếu bạn thiết lập nó cẩn thận, việc sử dụng sẽ mang lại nhiều lợi ích và bạn sẽ không bó tay bất lực nếu bị mất điện thoại.

Tuy nhiên, bạn nên tìm hiểu thêm về các quy trình xác minh danh tính của người dùng, cho dù trên Facebook hay nền tảng khác. Càng hiểu rõ các quy trình, bạn càng dễ dàng đưa ra quyết định đúng đắn trong những trường hợp quan trọng liên quan đến an ninh mạng.

Thứ Ba, 17/05/2022 08:16
39 👨 15.462
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Facebook