Tất tần tật các phím tắt trên máy tính ít người biết đến

Chúng ta đang trở nên nghiện dùng chuột mà không nhận ra rằng chính nó đang làm gián đoạn quá trình làm việc của mình. Mỗi khi cầm chuột để di chuyển, chúng ta lại bị sao lãng một chút trong công việc mà chỉ tốn rất ít thời gian.

Ngược lại, bàn phím mạnh hơn chúng ta tưởng. Có rất nhiều thủ thuật liên quan đến bàn phím và trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn đọc những phím tắt thú vị giúp bạn tiết kiệm thời gian và làm việc hiệu quả hơn.

Dưới đây là danh sách các phím tắt Windows, Office, Chrome và Firefox tiện dụng nhất. Chúng tôi cũng liệt kê những phím tắt phổ quát có chức năng trong nhiều ứng dụng.

Windows

Các phím tắt này đặc trưng cho Windows. Chúng tôi đã thử nghiệm chúng trên Win 10, tuy nhiên chúng cũng làm việc trên hầu hết các phiên bản trước đó của Windows.

Thay đổi độ tương phản: SHIFT + ALT + PRINT

Trong cài đặt mặc định, phím tắt này sẽ mở ra một cửa sổ cảnh báo trước khi áp dụng bất kì thay đổi nào. Nhấp Yes hoặc đơn giản là nhấn nút Return để chuyển sang cửa sổ cài đặt độ tương phản cao.

Cửa sổ thông báo độ tương phản cao

Khi nhấn Yes, thay đổi này sẽ mở rộng phông chữ trên tất cả các cửa sổ đang mở và thay đổi màu sắc để có độ tương phản cao. Ví dụ, màn hình desktop sẽ chuyển sang màu đen, văn bản màu đen trên nền trắng trước đây sẽ bị đảo ngược. Nhấp vào tổ hợp phím tắt trên một lần nữa để quay lại trạng thái ban đầu.

Phím tắt xoay màn hình: CTRL + ALT + mũi tên lên/ xuống/ trái/ phải

Phím tắt này sẽ không hoạt động trên mọi máy tính bởi nó còn phụ thuộc vào card đồ họa và driver video của bạn. Tuy nhiên, nếu nó hoạt động, nó sẽ xoay màn hình máy tính. Đây là cách nhanh nhất để xoay màn hình khi bạn không muốn người khác sử dụng máy tính của mình dễ dàng hoặc rất khó nhìn lén nội dung trên màn hình.

Chuyển đổi giữa các cửa sổ đang mở: ALT + TAB

Phím tắt này khởi chạy một cửa sổ đang tạm dừng và hiển thị các chương trình đang mở. Nhấn giữ phím ALT và nhấn TAB để di chuyển sang ứng dụng kế tiếp. Thả cả hai phím để mở cửa sổ đã chọn.

Nhấn ALT + TAB để đi chuyển giữa các cửa sổ đang mở

Bạn có thể đảo ngược hướng di chuyển bằng cách nhấn giữ phím ALT + SHIFT trong khi nhấn TAB.

Xóa mà không cần xác nhận: SHIFT + DEL

Bạn có lẽ cũng ghét những cửa sổ hiện ra yêu cầu xác nhận như "Are you sure you want to permanently delete this file?" như tôi vậy. Nếu bạn muốn nhanh chóng xóa những file đó mà không bị hỏi thì có thể sử dụng phím tắt này.

Cửa sổ pop-up yêu cầu xác nhận

Bạn có muốn thực hiện xóa ngay bằng các thiết lập mặc định không? Nhấp chuột vào Recycle Bin trên màn hình, chọn Properties và xóa dấu xác nhận bên cạnh Display delete confirmation dialog.

Bỏ tích ô Display delete confirmation dialog

Hiển thị Desktop/ khôi phục các cửa sổ đang mở: Phím Windows + D

Thay vì di chuyển chuột vào góc dưới cùng bên phải màn hình để xem desktop, hãy nhấn phím tắt phím Windows + D. Nhấn lại một lần nữa để khôi phục các cửa sổ như trước.

Khóa hệ thống: Phím Windows + L

Bạn nên quản lý màn hình của mình. Trước khi bạn ra ngoài để lấy một cốc cà phê hay làm một việc gì đó, hãy nhấn phím tắt Windows + L để khóa hệ thống của mình lại. Khi bạn trở về, hãy đăng nhập lại, tất cả các chương trình và cửa sổ sẽ xuất hiện như ban đầu.

Nếu bạn không muốn bị làm phiền khi phải gõ những dòng mật khẩu dài mỗi lần đăng nhập lại, bạn có thể thiết lập mã PIN ngắn.

Chạy Command Prompt như Administrator: Phím Windows + R, gõ cmd, nhấn giữ CTRL + SHIFT, sau đó nhấn ENTER

Không may là phím tắt này dường như không hoạt động trên phiên bản Windows 10 Creators Update. Thay vào đó, nhấn phím Windows + X để mở Quick Access Menu, sau đó sử dụng các phím mũi tên lên/ xuống để di chuyển mục Command Prompt (Admin) và nhấn ENTER.

Tắt nguồn: Phím Windows + X, U, I / U / R / H / S

Bạn có thể tắt máy tính chỉ với một vài cú nhấp chuột. Bắt đầu với phím tắt Windows + X để mở Quick Access Menu, tiếp theo là phím U để mở rộng các tùy chọn tắt hoặc đăng xuất. Cuối cùng, nhấn I để đăng xuất, U để shutdown, R để restart, H để hibernate và S cho sleep.

Dùng phím tắt trên bàn phím để mở các tùy chọn tắt cho máy tính

Tạo phím tắt riêng cho các ứng dụng thường xuyên sử dụng

Có những thư mục và ứng dụng nào mà bạn cần dùng nhiều không? Tại sao không tạo các phím tắt của riêng mình để truy câp nhanh các công cụ này.

Lưu ý: Thao tác này sẽ chỉ hoạt động với các phím tắt trên máy tính của bạn.

Đầu tiên, bạn cần tạo một shortcut desktop thực sự. Nhấp chuột phải vào ứng dụng trong thư mục chương trình hoặc chuyển nó từ menu Start đến biểu tượng Taskbar, sau đó chọn Create Shortcut từ context menu.

Đảm bảo phím tắt này nằm trên desktop. Giờ thì nhấp chuột phải vào shortcut và chọn Properties. Bạn sẽ thấy một dòng hiển thị Shortcut Key: None. Nhấp vào dòng đó và nhấp vào chữ cái bất kì trên bàn phím, ví dụ P. Điều này sẽ tạo ra một phím tắt, ở đây là CTRL + ALT + P.

Tạo phím tắt cho các ứng dụng hay dùng

Vậy là xong, giờ bạn đã có phím tắt của riêng mình

Google Chrome và Mozilla Firefox

Ở đây, chúng tôi chọn những phím tắt hoạt động trong cả hai trình duyệt và có thể dùng cả trong trình duyệt khác nữa.

Chuyển đến tab đang mở: CTRL + [số từ 1 đến 9]

Thay vì cuộn qua tất cả các tab đang mở, bạn có thể nhanh chóng điều hướng đến một tab cụ thể nếu biết vị trí của nó. Ví dụ: nhấn CTRL + 4 sẽ nhảy tới tab số 4 (từ trái sang). Với CTRL + 9 bạn sẽ nhảy tới tab cuối cùng, cho dù bạn mở bao nhiêu tab đi nữa.

Di chuyển qua từng tab: CTRL + TAB hoặc CTRL + SHIFT + TAB

Giống như Windows, bạn có thể sử dụng phím tắt CTRL + TAB để di chuyển qua tất cả các tab đang mở từ trái qua phải. Thêm phím SHIFT để di chuyển từ phải qua trái.

Nhấn phím CTRL + TAB để di chuyển qua từng tab

Đóng tab: CTRL + F4

Mở các tab đã đóng: CTRL + SHIFT + T

Nếu bạn vô tình đóng một tab thì bạn có thể dùng phím tắt này để khôi phục lại.

Cuộn xuống hoặc lên một trang: Thanh SPACEBAR hoặc SHIFT + SPACEBAR

Chuyển đổi chế độ toàn màn hình: F11

Microsoft Office

Office cung cấp một lượng lớn các phím tắt. Ở đây, chúng tôi chỉ đề cập đến những phím tắt hữu ích nhất.

Excel

  • Đóng spreadsheet: CTRL + W
  • Mở spreadsheet: CTRL + O
  • Chọn màu tô: ALT + H, H

Bạn có thể xem thêm: Tổng hợp những phím tắt đắt giá trong Microsoft Excel

Powerpoint

  • Thay đổi kích thước phông chữ cho văn bản đã chọn: Alt + H, F, S
  • Chèn hình ảnh: ALT + N, P
  • Chèn hình dạng: ALT + H, S, H
  • Chọn chủ đề: ALT + G, H
  • Chọn bố cục slide: ALT + H, L

OneNote

  • Mở cửa sổ OneNote mới: CTRL + M
  • Đóng cửa sổ OneNote: CTRL + ALT + D

Outlook

  • Tin nhắn mới: CTRL + SHIFT + M
  • Trả lời: ALT + H, R, P
  • Chuyển tiếp: ALT + H, F, W
  • Gửi: ALT + S
  • Chèn file: ALT + N, A, F

Word

  • Đóng cửa sổ hoặc tài liệu đang hoạt động: CTRL + W
  • Định dạng các chữ cái dưới dáng chữ in hoa: CTRL + SHIFT + A
  • Lưu dưới dạng: ALT, F, A
  • Chèn mục lục: ALT, S, T, I
  • Chế độ toàn màn hình: ALT, W, F

Tổng hợp phím tắt thông dụng trong Microsoft Word

Các thủ thuật bàn phím chung

Các phím tắt sau sẽ hoạt động trong hầu hết các chương trình Windows

Hoàn tác và làm lại: CTRL + Z và CTRL + Y

Tôi chắc chắn rằng tất cả các bạn có thể hoàn tác các thay đổi bằng phím tắt CTRL + Z. Đó là phím tắt dễ nhớ nhất khi bạn thao tác nhầm.

Bạn có biết rằng mình có thể hoàn tác việc hoàn tác không, tức là làm lại những gì bạn đã thực hiện bằng cách sử dụng tổ hợp phím CTRL + Y? Tính năng này rất hữu ích khi bạn phải lặp lại một tác vụ, như dán cùng một thông tin vào một số vị trí.

Đóng một cửa sổ đang mở: CTRL + F4

Thao tác này sẽ nhanh chóng đóng cửa sổ hiện tại của bạn. Bạn cũng có thể sử dụng nó để tắt trình duyệt, bao gồm tất cả các tab đang mở. Lưu ý rằng phím CTRL + Z sẽ không hoạt động ở đây. Ngoài ra, nhấn CTRL + SHIFT + T để khôi phục tab trình duyệt (thao tác này chỉ hoạt động nếu một cửa sổ trình duyệt khác vẫn mở).

Zoom: CTRL + con lăn chuột hoặc Touchpad.

Với màn hình có độ phân giải cao, chúng ta thường thấy rằng văn bản trên các trang web có chữ quá nhỏ. Đây là một mẹo nhỏ giúp bạn tăng cỡ chữ nhanh chóng để có thể đọc tốt hơn. Thao tác này yêu cầu sử dụng chuột, tuy nhiên bạn cũng có thể sử dụng touchpad cũng được.

Bạn có thể nhấn giữ phím CTRL, di chuyển con lăn chuột để tăng hoặc giản kích thước phong chữ. Khi sử dụng phím tắt này trong Windows File Explorer, phím tắt sẽ xoay vòng qua các cài đặt Layout khác nhau.

Thu nhỏ và phóng to các item, thư mục trong Windows File Explorer.

Bên cạnh đó, bạn có thể sử dụng CTRL + O để khôi phục mức độ phóng mặc định.

Đó là tất cả những phím tắt hữu dụng nhất. Việc của bạn bây giờ là chọn những phím tắt thường xuyên sử dụng và ghi nhớ chúng. Khi bạn đã sử dụng thành thạo các phím tắt, chuột của bạn sẽ sớm bị bỏ rơi thôi.

Bạn thích những phím tắt nào nhất? Có phím tắt nào bạn đã dùng mà không được đề cập trong bài không? Hãy chia sẻ với chúng tôi bằng cách comment bên dưới nhé!

Thứ Hai, 26/06/2017 17:16
4,615 👨 29.361
0 Bình luận
Sắp xếp theo