Tất cả những tính năng bảo mật riêng tư mới trên iOS 14

iPhone là sự đầu tư đúng đắn cho những ai quan tâm đến tính riêng tư khi sử dụng điện thoại. Với một vài tính năng riêng tư mới và cải thiện những tính năng cũ, iOS 14 tiếp tục giúp người dùng cảm thấy yên tâm hơn khi sử dụng iPhone.

Khi nào ứng dụng có sử dụng đến micro hoặc camera trên máy

Bất cứ khi nào một ứng dụng sử dụng micro hoặc camera, một dấu chấm màu cam hoặc xanh lá sẽ xuất hiện ở thanh trạng thái ở trên đầu.

Dấu chấm cam xuất hiện trên đầu màn hình
Dấu chấm cam xuất hiện trên đầu màn hình

Nếu một ứng dụng đang được sử dụng có nghe hoặc theo dõi bạn, dấu chấm sẽ là màu xanh lá. Dấu chấm chuyển sang màu cam có nghĩa một ứng dụng đang chạy ngầm có sử dụng đến micro hoặc camera. Bạn có thể gạt từ trên xuống (hoặc gạt từ dưới lên nếu thiết bị đang sử dụng có nút Home) để mở Control Center để xem ứng dụng nào đang chạy.

Chỉ chia sẻ địa điểm gần đúng

Ở iOS 14, bạn có thể chọn chia sẻ địa điểm chính xác hoặc địa điểm gần đúng với những ứng dụng được phép truy cập vào Location Services. Khi ứng dụng lần đầu hỏi cho phép truy cập địa điểm, bạn sẽ thấy một bản đồ với địa điểm hiện tại của bạn đang được đánh dấu “Precise: On”.

Pop-up hỏi quyền truy cập địa điểm
Pop-up hỏi quyền truy cập địa điểm

Bấm vào chỗ đánh dấu để zoom rộng ra và bao gồm cả những địa điểm gần với nơi bạn ở hiện tại. Việc này giúp bạn nhận được mọi thông tin mà không cần chia sẻ địa điểm chính xác với nhà phát triển ứng dụng. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, nó vẫn giới hạn một vài tính năng của app.

Bạn có thể theo dõi những ứng dụng nào được phép biết địa chỉ chính xác của bạn trong Settings > Privacy > Location Services. Chọn một ứng dụng và chọn tắt hoặc bật Precise Location.

Giới hạn ứng dụng truy cập vào ảnh

Bạn có thể giới hạn ứng dụng chỉ truy cập vào một số ảnh trên iOS 14. Việc này sẽ ngăn chặn ứng dụng toàn quyền truy cập vào cả thư viện ảnh, kể cả những album ảnh riêng tư. Bạn có thể thực hiện điều này khi một ứng dụng mới hỏi quyền truy cập vào Photos bằng cách bấm vào Select Photos trên thông báo pop-up.

Lựa chọn quyền truy cập ảnh khác nhau
Lựa chọn quyền truy cập ảnh khác nhau

Ví dụ, chúng ta chỉ cho Facebook quyền truy cập một số ảnh. Sau khi tắt ứng dụng và mở lại, iOS sẽ hỏi chúng có muốn truy cập thêm nhiều ảnh không, hoặc vẫn giữ nguyên quyết định như trước.

Nhận thông báo mỗi khi ứng dụng lấy nội dung từ Clipboard

Theo mặc định, iOS 14 sẽ gửi thông báo cho bạn mỗi khi clipboard được truy cập vào. Rất nhiều ứng dụng kiểm soát clipboard, kể cả khi chúng không cần làm thế. Apple sẽ ngừng một số truy cập vào clipboard với từng ứng dụng một.

Thông báo về mật khẩu không đủ mạnh

Bạn sẽ nhận được thông báo nếu mật khẩu của bạn đã bị xâm phạm hoặc dễ đoán bằng cách sử dụng các công cụ lưu trữ. Vào Settings > Passwords để xem danh sách những mật khẩu đã lưu. Bấm vào Security Recommendations để xem các vấn đề đang gặp phải.

Phần Security Recommendations
Phần Security Recommendations

Bấm vào một phần để xem thông tin kỹ hơn hoặc chọn Change Password on Website để thay đổi mật khẩu trên một cửa sổ pop-up. Khi đổi xong mật khẩu, iPhone sẽ yêu cầu thay thế mật khẩu cũ bằng cái vừa tạo.

Thông báo về quyền riêng tư trên Safari, theo dõi ứng dụng, Wifi

Nếu chọn biểu tượng AA trên thanh địa chỉ, sau đó chọn Privacy Report, bạn sẽ thấy một danh sách những công cụ theo dõi trên trang web đó. Một báo cáo chi tiết bao gồm những công cụ, trang web có ý định theo dõi bạn trong vòng 30 ngày qua.

Báo cáo theo dõi trên Safari
Báo cáo theo dõi trên Safari

Theo mặc định, iOS 14 sẽ từ chối tất cả các yêu cầu theo dõi từ ứng dụng bạn cài đặt. Tuy nhiên, nó không đảm bảo các ứng dụng đó sẽ không tìm cách khác để qua mặt Apple.

Nếu bạn muốn các ứng dụng phải hỏi quyền theo dõi, vào Settings > Privacy > Tracking.

iOS 14 cũng giới hạn theo dõi Wifi bằng cách cho iPhone một địa chỉ MAC mới mỗi lần kết nối mạng. Địa chỉ MAC là số nhận dạng duy nhất của iPhone và các nhà cung cấp dịch vụ Internet và nhà tiếp thị có thể sử dụng địa chỉ này để xác định và định vị bạn.

Vào Settings > Wifi, chọn biểu tượng chữ “i” bên cạnh một mạng, lựa chọn Private Address sẽ được bật theo mặc định.

Thứ Năm, 01/10/2020 17:23
51 👨 887
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Bảo mật & Diệt virus