Tạo thành công vàng 18K siêu nhẹ mới từ nhựa thông thường

Mới đây, các nhà nghiên cứu tại ETH Zurich đã tạo thành công một loại vàng siêu nhẹ từ nhựa. Loại vàng mới này vẫn giữ được mức độ tinh khiết tương đương với vàng 18K.

Vàng 18K thông thường có tỷ lệ 75% vàng và 25% đồng. Nhưng đối với loại vàng mới này, vàng sẽ được trộn với một loại nhựa polymer và sợi protein thay cho kim loại.

Loại vàng mới này nhẹ hơn vàng thông thường do chứa các bọt khí vô hình bên trong được tạo ra khi nhúng các tinh thể vàng nano dạng các đĩa mỏng vào trong ma trận nhựa kể trên.

Một mẩu vàng nhựa siêu nhẹ mới.
Một mẩu vàng nhựa siêu nhẹ mới.

Khối lượng riêng của loại vàng mới chỉ bằng 1/10 so với vàng 18K thông thường do mật độ vàng chỉ còn là 1,7g/cm3 thay vì 15g/cm3 như trước.

Theo công bố các nhà nghiên cứu, loại vàng siêu nhẹ mới vẫn giữ được bề mặt sáng ánh kim của vàng, có thể được làm bóng giống như vàng thông thường, có khả năng chế tác thành trang sức đồng thời có thêm các đặc tính vật lý giống như nhựa.

Các bụi vàng kích thước nano được nhúng trong hỗn hợp nhựa polymer.
Các bụi vàng kích thước nano được nhúng trong hỗn hợp nhựa polymer.

Để tạo ra được loại vàng siêu nhẹ mới, các nhà nghiên cứu đã tạo ra một hỗn hợp gel bằng cách trộn các bụi vàng nhỏ li ti với hỗn hợp nhựa polymer, sợi protein, nước và muối. Sau đó, họ dùng alcohol để thay thế cho nước. Cuối cùng hỗn hợp được đặt trong buồng áp suất chứa đầy CO2. Loại vàng nhựa trên sẽ biến thành một loại gel xốp nhẹ, có thể nấu chảy để tạo hình theo mong muốn.

So với những loại vàng thông thường, loại vàng nhựa mới có nhiều ưu điểm vượt trội hơn như có thể thay đổi độ cứng bằng cách thay đổi thành phần hỗn hợp ban đầu, thay đổi màu sắc bằng cách hoán đổi các hạt nano có hình dạng khác nhau.

Loại vàng mới có nhiệt độ nóng chảy chỉ 105oC, thấp hơn rất nhiều so với 1.064oC của vàng thông thường.

Loại vàng siêu nhẹ mới dưới ống kính hiển vi.
Loại vàng siêu nhẹ mới dưới ống kính hiển vi.

Mặc dù có nhiều ưu điểm để chế tạo đồ trang sức nhưng các nhà nghiên cứu lo ngại rằng người dân sẽ không tiếp nhận loại vàng nhựa này. Trước đó, kim cương nhân tạo cũng vấp phải khó khăn này.

Tuy nhiên, loại vàng nhựa mới này còn có nhiều ứng dụng hữu ích trong nhiều lĩnh vực khác như chế tạo đồ điện tử, lá chắn phóng xạ, các chất xúc tác hóa học.

Thứ Tư, 15/01/2020 14:48
51 👨 652
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học