Cách tạo shortcut (Alias) cho tệp hoặc thư mục trên máy Mac

Nếu bạn cảm thấy mệt mỏi với việc phải lục tung Finder để tìm tệp hoặc thư mục nào đó trên máy Mac, hãy nhớ rằng bạn luôn có thể sử dụng một tính năng có tên “alias” để tạo lối tắt truy cập nhanh vào một thư mục hoặc tệp cụ thể bất cứ khi nào.

Alias trong macOS là gì?

Trên macOS, alias là loại tệp đặc biệt trỏ đến một tệp hoặc thư mục cụ thể. Alias về cơ bản có chức năng tương tự như shortcut trong Windows và symbolic link trong Linux. Alias cũng có tính linh hoạt cao, nghĩa là chúng sẽ vẫn liên kết đến tệp hoặc thư mục ban đầu mà bạn đã gán, ngay cả khi bạn thay đổi vị trí của tệp hoặc mục đó. Ngoài ra, alias cũng có thể trỏ đến mục tiêu trong máy Mac cục bộ của bạn hoặc trên máy mạng. Khi bạn nhấp đúp vào alias, Finder sẽ mở ra và bạn sẽ thấy nội dung của thư mục, tệp tương ứng ngay lập tức.

Cách tạo alias cho tệp hoặc thư mục trên máy Mac

Nhìn chung, việc tạo alias trong macOS rất đơn giản. Trước tiên, bạn nhấp vào biểu tượng Finder trong thanh Dock để đưa Finder lên nền trước.

Bấm vào Finder

Mở cửa sổ Finder mới và duyệt đến vị trí của tệp hoặc thư mục mà bạn muốn tạo lối tắt truy cập nhanh (alias). Khi bạn đã tìm thấy tệp hoặc thư mục đó, có ba cách để tạo alias cho nó:

  • Từ thanh Menu hệ thống (ở cạnh trên màn hình): Nhấp chuột một lần vào tệp hoặc thư mục, sau đó điều hướng đến thanh menu hệ thống và chọn File > Make Alias.
  • Từ bàn phím: Nhấp chuột một lần vào tệp hoặc thư mục để chọn nó và nhấn tổ hợp phím Ctrl + Command + A.
  • Sử dụng chuột: Nhấp chuột phải vào thư mục hoặc tệp trong Finder hoặc Desktop. Trong menu ngữ cảnh hiện ra, chọn tùy chọn “Make Alias”.

Cả ba phương pháp trên đều sẽ mang đến cùng một kết quả. Hãy sử dụng cách làm mà bạn cảm thấy thoải mái và tiện lợi nhất. Hình minh họa dưới đây cho thấy cách tạo alias cho một tệp cụ thể bằng cách sử dụng menu chuột phải.

Bấm vào “Make Alias”

Sau khi được tạo, alias tương ứng sẽ xuất hiện ngay bên cạnh mục gốc. Tên của nó sẽ được đánh dấu, có nghĩa là bạn có thể nhanh chóng đổi tên nó thành bất cứ thứ gì bạn thích. Nhập tên mới ngay lập tức hoặc chỉ cần nhấn Return.

Alias đã được tạo

Sau đó, bạn có thể di chuyển alias (bằng cách kéo thả chuột hoặc sao chép/dán) đến hầu hết mọi vị trí mà bạn muốn trên máy Mac của mình, bao gồm cả màn hình desktop hoặc thanh Dock.

Kéo alias vào Dock

Khi bạn muốn truy cập một alias, hãy mở nó giống như cách bạn làm với một tệp hoặc thư mục thông thường. Trên Dock, bạn chỉ cần nhấp chuột một lần vào alias, nhưng trong Finder và trên màn hình, bạn sẽ nhấp đúp vào nó. Thư mục hoặc tệp tương ứng sẽ lập tức được mở ra. Nếu bạn không muốn sử dụng alias nữa, chỉ cần kéo nó vào thùng rác trên thanh Dock.

Thứ Sáu, 28/05/2021 00:11
51 👨 3.651
0 Bình luận
Sắp xếp theo