Cách tạo bản sao DVD có thể ghi trên Linux với DevedeNG

Có vẻ như DVD đang dần biến mất, nhưng chúng vẫn là một cách phổ biến để chia sẻ dữ liệu và video. Bạn có thể dễ dàng gửi chúng, và không cần phải có nhiều băng thông hoặc các chiến lược chia sẻ file phức tạp để gửi chúng đến với bạn bè hoặc các thành viên khác trong gia đình.

Trên Linux, DevedeNG là một cách tuyệt vời để tạo DVD video hoàn chỉnh của riêng bạn với các menu tương tác. DevedeNG cho phép người dùng dễ dàng kết hợp các file video của mình thành một bản sao DVD có thể ghi (burn).

Cài đặt DevedeNG

Trước khi có thể bắt đầu tạo bản sao DVD, người dùng sẽ cần phải cài đặt DevedeNG. Đây là một chương trình mã nguồn mở nên nó có sẵn cho hầu hết các bản phân phối chính.

Ubuntu/Debian

DevedeNG có sẵn trong kho chính của Debian và Ubuntu. Hãy cài đặt nó với Apt.

sudo apt intstall devede

Fedora

Thật kỳ lạ, Fedora không có gói Devede. Tuy nhiên, nó nằm trong kho RPM Fusion. Nếu không có sẵn, hãy thêm RPM Fusion vào hệ thống.

sudo dnf install https://download1.rpmfusion.org/free/fedora/rpmfusion-free-release-$(rpm -E %fedora).noarch.rpm https://download1.rpmfusion.org/nonfree/fedora/rpmfusion-nonfree-release-$(rpm -E %fedora).noarch.rpm

Sau đó, chỉ cần cài đặt DevedeNG.

dnf install devedeng

Arch Linux

DevedeNG có sẵn trong kho Arch mặc định. Đơn giản chỉ cần cài đặt nó.

sudo pacman -S devede

Tạo DVD

DevedeNG là một chương trình đa phương tiện và sẽ nằm trong danh mục đó trên desktop. Hãy tìm và mở nó.

Tạo DVD

Điều đầu tiên bạn thấy là một cửa sổ nhỏ cho phép chọn loại đĩa muốn tạo. Chọn tùy chọn đầu tiên là Video DVD. Điều này sẽ tạo ra một file ISO có thể ghi và sử dụng để tạo một DVD tương thích với hầu hết các trình phát DVD, bao gồm cả các game console.

Tương thích

Trên màn hình chính của DevedeNG, có một khu vực chính rộng lớn để người dùng xác định vị trí và nhập file để ghi. Ở dưới cùng của cửa sổ, bạn sẽ tìm thấy hầu hết các chức năng điều khiển, bao gồm tùy chọn tạo và chỉnh sửa menu DVD.

Nhập file

Nhấp vào nút Add ngay bên dưới hộp Files. Một cửa sổ mới sẽ mở ra để duyệt đến vị trí của file video.

Nhập file

Sau khi thêm file, người dùng sẽ nhận thấy rằng thanh cho biết việc sử dụng đĩa sẽ được lấp đầy. Tùy thuộc vào kích thước file, thanh này có thể đầy một phần hoặc toàn bộ. Người dùng có thể tiếp tục thêm file cho đến khi đĩa đầy. Nếu cần sử dụng đĩa ở mức trên 100%, người dùng có thể nhấp vào “Adjust disk usage” ở bên phải của thanh để các file tự động thu nhỏ lại khi chuyển đổi.

Thiết lập menu

Thiết lập menu

Ngay bên dưới phần mức sử dụng đĩa, người dùng sẽ thấy tiêu đề “Menus” với một hộp kiểm liên quan để tạo menu. Để loại bỏ hoàn toàn menu DVD, bỏ chọn hộp này và video sẽ bắt đầu phát ngay trên DVD. Nếu không, hãy để nguyên hộp kiểm này và tùy chỉnh menu. Nhấp vào “Menu options” để làm như vậy.

Màn hình tùy chọn menu cho phép thêm tiêu đề vào DVD, thay đổi phông chữ được sử dụng, đặt hình nền và tùy chỉnh giao diện tổng thể của menu DVD. Menu sẽ tự động liệt kê các tiêu đề đã thêm vào. Người dùng có thể sáng tạo tùy ý ở đây nếu có kế hoạch gửi chúng cho gia đình và bạn bè.

Tạo bản sao

Khi mọi thứ đã được sắp xếp theo mong muốn, người dùng có thể nhấn “Forward” ở phía dưới bên phải màn hình. Devede sẽ chuyển sang bước tiếp theo và cũng là bước cuối cùng trước khi tạo bản sao đĩa.

Tạo image

Devede sẽ mở một cửa sổ mới để người dùng chọn một thư mục ghi dự án của mình vào. Chọn tên cho thư mục sẽ chứa bản sao. Khi đã hoàn tất, hãy nhấn vào OK để bắt đầu tạo file bản sao.

Tùy thuộc vào kích thước của các file, quá trình này có thể mất chút thời gian. Devede sẽ biên dịch các video và menu thành một ISO có thể ghi chỉ với bất kỳ phần mềm ghi đĩa nào. Bạn có thể tạo bao nhiêu bản sao tùy thích với cùng một hình ảnh ISO. Hãy nhớ rằng, đây là những đĩa DVD thực sự, vì vậy bạn có thể phát chúng ở bất cứ đâu.

Chúc bạn thành công!

Thứ Năm, 14/02/2019 16:54
31 👨 156
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Linux