Tạo độ tương phản trong Photoshop

Photoshop cung cấp cho người dùng rất nhiều cách để cải thiện độ tương phản trong ảnh, từ việc điều chỉnh đơn giản Brightness/Contrast của hình ảnh cho đến việc sử dụng các công cụ phức tạp hơn như Levels, Curves, và dĩ nhiên là cả Camera Raw nữa.

Trong hướng dẫn này, Quản Trị Mạng sẽ chỉ cho bạn đọc cách tăng nhanh độ tương phản và làm cho hình ảnh trở nên sống động bằng cách sử dụng công cụ Level, Curves, các Blend Mode đơn giản và các layer điều chỉnh trong Photoshop (Áp dụng đối với Photoshop CC và CS6).

Làm việc với Level

Tạo độ tương phản trong Photoshop

Level là một công cụ rất ưu việt trong việc điều chỉnh Histogram và loại bỏ các vùng giàu chi tiết trong ảnh. Trong hình là công cụ Level của GIMP (trái) và của Photoshop (phải), trông tương tự nhau. Cả hai đều có hai thanh trượt cơ bản, một là Input Levels và cái còn lại là Output Levels.

Tạo độ tương phản trong Photoshop

Trong Photoshop, bạn vào Image > Adjustments > Levels để truy cập công cụ này.

Input levels dùng để điều chỉnh các vùng giá trị bằng cách thay đổi ba điểm trong trục ngang. Di chuyển điểm “Darks” sẽ làm các màu tối trở nên đen sẫm hơn. Điều chỉnh điểm “Sáng” sẽ làm các vùng sáng trở nên nổi bật hơn. Và điều chỉnh điểm ở giữa sẽ làm giá trị chung của bức hình nghiêng về phía này hay phía kia, sáng hơn hoặc tối hơn. Rất hiệu quả trong việc loại bỏ giá trị không muốn trong Histogram cũ, trong khi kéo giãn các chi tiết từ các phần khác sang.

Tạo độ tương phản trong Photoshop

Output levels cho bạn quyền điều khiển trục dọc (trục Y) của Histogram, và cho bạn đặt một mức trần quyết định giá trị tối mà bức hình có thể đạt đến, cũng như giá trị sáng. Khi dùng kết hợp với điều chỉnh Input level, có thể làm dịu đi những bức hình bướng bỉnh nhất.

Tạo độ tương phản trong Photoshop

Cần lưu ý rằng công cụ Level trong Paint.NET khá khác biệt so với Photoshop hay GIMP. Nó phức tạp hơn đôi chút, nhưng với hiểu biết cơ bản về Histogram cùng chút kiên nhẫn, bạn hoàn toàn có thể điều chỉnh bất cứ bức hình nào như khi dùng Photoshop hay GIMP.

Dùng Curve như thế nào?

Tạo độ tương phản trong Photoshop

Curve là một cách khác để điều chỉnh bức hình trên cùng một hệ màu, với một chút lưu ý là công cụ này phức tạp hơn một chút, cho phép điều chỉnh tới những chi tiết nhỏ trong bức hình. Trong Photoshop bạn vào Image > Adjustments > Curves để mở công cụ này.

Tạo độ tương phản trong Photoshop

Trên một biểu đồ Curve cơ bản, trục dọc thể hiện Ouput Levels, một dạng thể hiện khác của Histogram. Để dễ hiểu, đường “curve” thể hiện một đường chéo liên tục theo tỉ lệ 1:1. Điều này có nghĩa là phần tối nhất của giá trị được đánh dấu theo chiều ngang sẽ bằng với giá trị tương ứng trong trục dọc. Vậy tất cả điều này có ý nghĩa gì? Về cơ bản, bạn có khả năng đặt giới hạn trần cho các giá trị sáng và tối, trong khi tạo ra các thay đổi phức tạp cho các phần khác trong bức ảnh.

Tạo độ tương phản trong Photoshop

Khi điều chỉnh đường “curve” thì bạn có thể tạo ra sự khác nhau ghê gớm giữa bức ảnh đã chỉnh sửa và bức ảnh gốc. Tông trung tính có thể biến thành sáng màu, tối thành sáng, sáng thành trung tính… tất cả chỉ trong một công cụ duy nhất này.

Tạo độ tương phản trong Photoshop

Phức tạp hơn nữa, Curve có thể dùng để điều chỉnh Kênh (channel) tương tự Level. Điều này cho phép bạn biến hóa rất phong phú từ những gì có trong bức hình gốc. Ví dụ bạn có thể chuyển màu sáng thành vàng hoặc xám, trong khi làm phần bóng trở thành đỏ hoặc xanh hơn. Curve có thể chứng minh cho tài năng của người nhiếp ảnh, từ nghiệp dư cho tới lão làng.

Sử dụng Blend Mode để tăng độ tương phản hình ảnh

Ngoài Curve và Level, bạn có biết rằng một số Blend Mode nhất định trong Photoshop cũng có thể tăng độ tương phản? Cùng tìm hiểu cách thực hiện ngay sau đây nhé!

Ưu điểm của việc sử dụng các Blend Mode để tăng độ tương phản là chúng cực kỳ dễ sử dụng. Bạn đọc sẽ thấy, bằng cách kết hợp các Blend Mode với một trong các layer điều chỉnh của Photoshop, chúng ta không chỉ tăng độ tương phản mà còn kiểm soát được màu sắc trong hình ảnh của mình.

Thông thường, tăng độ tương phản cũng làm tăng độ bão hòa màu sắc (dẫn đến màu sắc trông quá bão hòa). Nhưng bằng cách chọn layer điều chỉnh và Blend Mode phù hợp, chúng ta có thể điều chỉnh độ tương phản và màu sắc một cách riêng biệt. Ví dụ hôm nay sẽ sử dụng Photoshop CC 2019 nhưng bạn đọc cũng có thể làm tương tự với Photoshop CS6.

Chúng ta sẽ bắt đầu bằng cách tìm hiểu cách nhanh chóng cải thiện độ tương phản trong ảnh bằng các Blend Mode và sau đó bài viết sẽ chỉ cho bạn cách khắc phục bất kỳ vấn đề màu sắc nào phát sinh từ nó.

Đây là một hình ảnh ví dụ đã mở trong Photoshop, và dù đây là một bức ảnh tuyệt vời, nó trông hơi “phẳng”. Hãy xem cách các Blend Mode và các layer điều chỉnh có thể nhanh chóng làm cho hình ảnh này trở nên nổi bật:

Hình ảnh ban đầu

Bước 1: Thêm layer điều chỉnh Vibrance

Trong bảng điều khiển Layers, người dùng sẽ thấy hình ảnh trên layer Background, hiện là layer duy nhất trong tài liệu:

Background

Điều đầu tiên cần làm là thêm một layer điều chỉnh Vibrance bên trên hình ảnh. Nhấp vào biểu tượng New Fill hoặc Adjustment Layer ở cuối bảng điều khiển Layers:

Layers

Và chọn Vibrance từ danh sách:

Vibrance

Layer điều chỉnh xuất hiện phía trên layer Background. Lý do tại sao ta chọn Vibrance sẽ được tiết lộ trong phần sau:

Layer điều chỉnh

Bước 2: Thay đổi Blend Mode layer thành Overlay hoặc Screen

Để tăng độ tương phản trong hình ảnh, tất cả những gì người dùng cần làm là thay đổi Blend Mode của layer điều chỉnh thành layer làm tăng độ tương phản.

Vẫn trong bảng điều khiển Layers, nhấp vào tùy chọn Blend Mode ở phía trên bên trái. Theo mặc định, Blend Mode được đặt thành Normal:

Normal

Photoshop bao gồm cả một nhóm các Blend Mode được thiết kế đặc biệt để tăng độ tương phản. Nhóm này bắt đầu với Overlay và kết thúc với Hard Mix. Mỗi Blend Mode trong nhóm này sẽ tăng độ tương phản và tạo ra kết quả khác nhau.

Blend Mode Overlay

Đối với hầu hết các hình ảnh, hai Blend Mode hoạt động tốt nhất là OverlaySoft Light. Bắt đầu bằng cách chọn Overlay:

Overlay

Và chỉ bằng cách thay đổi Blend Mode, độ tương phản của hình ảnh đã được tăng lên. Bên trái là hình ảnh gốc và bên phải là kết quả sau khi sử dụng Overlay:

Soft light

Blend Mode Screen

Nếu kết quả mà Overlay đem lại quá mạnh, thì bạn đọc hãy thử sử dụng Blend Mode Soft Light thay thế:

Screen

Đúng như tên gọi của nó, Soft Light tạo ra hiệu ứng mềm mại và tinh tế hơn. Bên trái là kết quả sử dụng Overlay và bên phải là kết quả sử dụng Soft Light. Đối với hình ảnh này, Soft Light là lựa chọn tốt nhất, nhưng đối với những hình ảnh khác, Overlay có thể làm tốt hơn:

Overlay

Bước 3: Tinh chỉnh độ tương phản với tùy chọn Opacity

Bạn có thể tinh chỉnh kết quả của các Blend Mode bằng cách điều chỉnh Opacity (độ mờ) của layer điều chỉnh. Tùy chọn Opacity nằm ở phía trên bên phải của bảng điều khiển Layers.

Càng giảm độ mờ (từ giá trị mặc định 100%), độ tương phản càng tăng:

Opacity

Cách chỉnh sửa màu sắc sau khi tăng độ tương phản

Tại sao chúng ta lại chọn layer điều chỉnh Vibrance để tăng độ tương phản? Nếu tất cả những gì cần làm là thay đổi Blend Mode, thì tại sao lại cần Vibrance? Tại sao không phải là Levels, Curves, hoặc bất cứ cái gì khác? Lý do là khi tăng độ tương phản, độ bão hòa màu sắc của hình ảnh đồng thời cũng tăng lên, điều chỉnh Vibrance giúp khắc phục điều này dễ dàng hơn.

Nếu so sánh lại hình ảnh gốc và phiên bản với độ tương phản cao hơn, người dùng sẽ thấy rằng màu sắc trong phiên bản với độ tương phản cao hơn hiện đang quá bão hòa. Ở đây bài viết đang so sánh bản gốc (bên trái) với kết quả từ Blend Mode Overlay (bên phải) để dễ quan sát hơn. Nhưng Soft Light cũng có thể tạo ra các màu quá bão hòa ở mức độ thấp hơn:

Chỉnh sửa màu sắc

Bước 4: Kéo thanh trượt Saturation đến -100

Vậy làm thế nào để chúng ta giảm độ bão hòa màu sắc? Rất đơn giản. Trong bảng điều khiển Properties, ta thấy rằng điều chỉnh Vibrance bao gồm thanh trượt Saturation. Ngoài ra còn có một thanh trượt Vibrance trên nó, nhưng cái chúng ta muốn là Saturation.

Để khôi phục mức bão hòa ban đầu của hình ảnh, chỉ cần kéo thanh trượt Saturation sang bên trái, đến giá trị -100:

-100

Bên trái là hình ảnh ban đầu sau khi thay đổi Blend Mode thành Overlay. Và bên phải là hình ảnh có cùng mức tăng độ tương phản nhưng với độ bão hòa màu khác nhau:

So sánh

Bước 5: Điều chỉnh lại một chút mức độ bão hòa

Bây giờ tùy thuộc vào từng hình ảnh, người dùng có thể muốn điều chỉnh lại một chút độ bão hòa màu sắc. Trong trường hợp đó, chỉ cần kéo thanh trượt Saturation trở lại bên phải cho đến khi bạn thấy hài lòng. Ví dụ sẽ tăng độ bão hòa từ -100 lên -70:

Điều chỉnh lại

So sánh phiên bản gốc và phiên bản với độ tương phản cao hơn

Để chuyển đổi giữa hình ảnh gốc và phiên bản mới, với độ tương phản cao hơn, hãy kích hoạt và vô hiệu hóa layer điều chỉnh Vibrance bằng cách nhấp vào biểu tượng hiển thị của nó trong bảng điều khiển Layers:

Layers

Khi layer điều chỉnh bị vô hiệu hóa, người dùng sẽ thấy hình ảnh với độ tương phản thấp ban đầu:

Layer điều chỉnh bị vô hiệu hóa

Và với layer điều chỉnh được kích hoạt lại, người dùng sẽ thấy kết quả với độ tương phản cao hơn (sử dụng Blend Mode Soft Light):

Layer điều chỉnh được kích hoạt lại

Thứ Tư, 13/02/2019 15:56
43 👨 27.334
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Adobe Photoshop