Tạo đĩa CD khôi phục Windows

Máy tính xách tay mới của tôi có kèm theo một đĩa phục hồi dữ liệu nhưng đây không phải là đĩa CD chỉ chứa hệ điều hành Windows.Vậy tôi phải làm gì?

Thông thường, Microsoft yêu cầu mọi máy tính xuất xưởng có cài đặt sẵn Windows phải cung cấp một vài cách thức để khôi phục hệ điều hành này, tuy nhiên rất nhiều CD hỗ trợ chức năng này chỉ có thể đưa đĩa cứng của bạn về lại tình trạng ban đầu của nhà sản xuất, nghĩa là xóa sạch tất cả dữ liệu và ứng dụng bạn đã cài đặt thêm.

Rất may, nhiều nhãn hiệu máy tính mới đã bỏ loại đĩa khôi phục hệ thống kiểu xóa sạch dữ liệu này. Các máy tính mới của ABS, Dell, Gateway, Lenovo và WinBook đều đi kèm đĩa CD chứa Windows XP hoặc một cách khác để thực hiện cài đặt lại hệ điều hành mà không làm mất dữ liệu của người dùng.

Hình 1: Khởi động từ môi trường BartPE để cài đặt lại Windows mà không dùng đĩa Windows CD.

Nếu máy tính của bạn không có Windows CD đi kèm thì nhiều khả năng sẽ có một thư mục mang tên "i386" chứa các tập tin cài đặt Windows. Thư mục này thường nằm trong thư mục gốc của ổ đĩa C: hoặc trong thư mục C:\Windows. Hệ thống có thể có nhiều thư mục i386 nhưng thư mục mà bạn cần phải chứa nhiều tập tin có phần mở rộng kết thúc bằng dấu _, bên cạnh các tập tin như Expand.exe, regedit.exe và winnt32.exe. Bạn hãy chép thư mục này lên một đĩa CD để dự phòng, trong khi đó vẫn dùng nội dung trên đĩa cứng để tiến hành cài đặt lại Windows.

Hãy chuẩn bị sẵn Windows Product Key gồm 25 ký tự vì bạn sẽ cần đến chúng để cài đặt lại hệ điều hành. Những con số này có thể nằm ở mặt sau máy tính để bàn, bên dưới máy tính xách tay hay tại một góc khuất nào đó. Ngoài ra, chúng cũng có thể được ghi trong tài liệu đi kèm khi bạn mua máy.

Bên cạnh đó, bạn còn cần một CD có khả năng khởi động để tiến hành quá trình cài đặt này. Tiện ích PE Builder (hoặc http://www.9down.com/story.php?sid=6179) miễn phí của Bart Lagerweij sẽ giúp bạn tạo một đĩa CD có khả năng khởi động gọi là Barts Preinstall Environment (BartPE) từ một đĩa Windows CD hoặc thư mục i386.

Tại giao diện chính của PE Builder, bạn hãy chọn thư mục hoặc ổ đĩa có chứa thư mục i386, chứ không phải bản thân thư mục i386 đó. Sau đó, bạn đánh dấu tùy chọn Create ISO image và Burn to CD, cũng như chọn ổ đĩa CD-RW từ trình đơn thả xuống Device. Nếu PE Builder không hỗ trợ đầu ghi của bạn, hãy nhấn đúp lên tập tin .iso mà PE Builder vừa tạo để tiến hành ghi tập tin này lên đĩa CD bằng chương trình ghi đĩa hiện có trên máy tính.

Để cài đặt lại Windows, bạn khởi động từ CD BartPE vừa tạo và chọn Go.Programs.A43 File Management Utility (Hình 1). Chuyển đến thư mục i386 của ổ đĩa cứng (không phải là thư mục i386 trên đĩa CD) và sau đó nhấn đúp chuột lên tập tin winnt 32.exe để tiến hành quá trình cài đặt. Khi chương trình cài đặt kết thúc, bạn hãy khởi động lại máy tính và lấy đĩa CD ra khỏi máy, sau đó chọn Microsoft Windows XP Setup từ trình đơn khởi động.

Xuân Cường
PC World Mỹ 11/2005

Thứ Tư, 15/02/2006 12:56
31 👨 1.068
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản