Tăng tốc Windows Vista

Bài viết sau đây là hướng dẫn từng bước để tối ưu hóa hiệu suất của hệ thống Windows Vista. Hãy cùng Quản Trị Mạng tìm hiểu nhé!

1. Sử dụng ReadyBoost để tăng tốc hệ thống

ReadyBoost

Nếu có USB tốc độ cao, bạn có thể cải thiện hiệu suất bằng cách sử dụng USB này để tăng RAM bên trong máy tính. Nếu máy tính có đầu đọc thẻ nhớ tích hợp, bạn cũng có thể sử dụng mẹo này để tăng hiệu suất với thẻ nhớ dự phòng từ máy ảnh kỹ thuật số hoặc thiết bị khác.

Khi cắm USB hoặc thẻ nhớ vào PC, một cửa sổ bật lên xuất hiện hỏi bạn muốn làm gì với thiết bị.

Gần cuối danh sách là tùy chọn "Speed Up My System using Windows ReadyBoost". Chỉ cần làm theo lời nhắc trên màn hình là được!

Bạn cũng có thể truy cập tùy chọn này bằng cách bấm chuột phải vào thiết bị trong Windows Explorer và chọn Properties. Sẽ có một tab ở đầu cửa sổ Properties có tên "ReadyBoost".

2. Xóa hình nền máy tính

Xóa hình nền

Sử dụng hình nền đơn giản

Mặc dù trông có vẻ đẹp nhưng hình nền máy tính có thể làm chậm hiệu suất hệ thống, đặc biệt nếu người dùng đang sử dụng ảnh kỹ thuật số có độ phân giải cao.

Để sử dụng nền màu đơn giản thay vào đó, nhấp chuột phải vào desktop và chọn "Personalize" từ menu pop-up.

Tiếp theo chọn tùy chọn "Desktop Background" và trên màn hình sau, mở danh sách drop-down "Location".

Chọn "Solid Colors" từ danh sách và chọn màu muốn sử dụng.

3. Tắt hiệu ứng Aero

Tắt hiệu ứng Aero

Hiệu ứng Aero gây tốn tài nguyên

Một trong những điều khiến Windows Vista khác biệt so với phiên bản trước đó là việc sử dụng hiệu ứng Aero, với khung cửa sổ trong suốt, lật cửa sổ 3D và xem trước thanh tác vụ của các cửa sổ đang mở. Mặc dù chúng trông đẹp mắt, nhưng lại sử dụng một lượng tài nguyên hệ thống đáng kể. Nếu thấy không cần thiết, hãy tắt hiệu ứng này để tăng đáng kể tốc độ máy tính.

Bạn có thể tắt hiệu ứng Aero từ cùng một màn hình "Personalize" được sử dụng trong mẹo trước đó. Lần này, chọn tùy chọn có tên "Window Color and Appearance".

Ở dưới cùng của màn hình, chọn "Open classic appearance properties for more color options".

Trên màn hình sau, chọn "Windows Vista Basic", "Windows Standard" hoặc "Windows Classic" để tắt hiệu ứng Aero. Chọn Apply khi hoàn thành để xem trước kết quả. Nếu hài lòng, hãy bấm OK. Nếu không, bấm Cancel để khôi phục cài đặt gốc.

4. Tắt Sidebar

Tắt Sidebar

Chọn Close Sidebar

Một tính năng mới khác trong Windows Vista tiêu tốn nhiều tài nguyên là Sidebar xuất hiện dọc theo phía bên phải của desktop. Nếu muốn tối đa hóa tất cả các cửa sổ trên desktop, bạn thậm chí có thể chỉ nhìn thấy Sidebar này khi khởi động máy tính lần đầu tiên. Sau nó “ẩn mình” trong chế độ nền và tiêu tốn bộ nhớ!

Để tắt Sidebar, chỉ cần nhấp chuột phải vào bất cứ nơi nào trên màn hình.

Từ menu pop-up, chọn "Properties", sau đó bỏ chọn hộp ở trên cùng có nội dung "Start Sidebar when Windows starts" và nhấp vào OK. Sau đó nhấp chuột phải lần nữa và chọn "Close Sidebar" để đóng Sidebar hiện tại.

Lần tới khi khởi động Windows, Sidebar sẽ không còn xuất hiện nữa.

5. Tắt các service không sử dụng nữa

Tắt các service

Vista có rất nhiều tiến trình

Chọn Disable

Windows Vista đi kèm với rất nhiều tiến trình, hay còn gọi là "service", được tự động thiết lập để khởi chạy mỗi khi bật Windows. Rất nhiều các service trong số này không bao giờ được người dùng ở mức trung bình sử dụng và có thể bị vô hiệu hóa một cách an toàn. Bằng cách làm theo các hướng dẫn trong mẹo này, bạn có thể ngăn các service đó chạy khi khởi động nhưng vẫn cho phép chúng được chạy nếu cần thiết.

Nhấp vào nút Start và nhập "services.msc" trong Search. Cần có quyền admin để chạy chương trình này, vì vậy nếu không đăng nhập với quyền admin, khi chương trình Services xuất hiện ở trên cùng, hãy nhấp chuột phải vào chương trình đó và chọn "Run as administrator".

Trong cửa sổ Services, cuộn qua danh sách service theo thứ tự bảng chữ cái và nhấp đúp vào service muốn thay đổi. Ở giữa màn hình là danh sách drop-down có nhãn "Startup type:". Chọn tùy chọn "Manual" để ngăn service tự động khởi động, nhưng vẫn cho phép Windows kích hoạt nếu cần. Nếu chọn "Disabled" thì service sẽ không bao giờ chạy, ngay cả khi Windows cần nó!

Các service sau đây sẽ an toàn nếu được đặt thành "Manual": Application Experience, Tablet PC Input Service, WebClient, Portable Device Enumerator.

Bạn có thể quyết định xem có muốn thay đổi bất kỳ service nào khác hay không bằng cách đọc phần Description cho từng service. Nếu chắc chắn không cần, thì hãy đặt nó thành "Manual".

6. Xóa các chương trình không bao giờ sử dụng

Xóa bớt các chương trình

Bạn có thể giải phóng một số dung lượng ổ cứng bằng cách gỡ cài đặt các chương trình mà bạn không cần nữa hoặc không bao giờ sử dụng.

Từ Control Panel, chọn "Programs" (hoặc "Programs and Features" từ Classic View).

Lướt qua danh sách xuất hiện và nhấp đúp vào bất kỳ chương trình nào không cần nữa.

7. Xóa các tính năng của Windows không cần thiết

Xóa bớt các tính năng

Xem mô tả trước khi xóa tính năng

Windows Vista đi kèm với một số tính năng tích hợp mà hầu hết người dùng sẽ không bao giờ sử dụng, như Tablet PC Components Internet Printing. Có thể gỡ bỏ các tính năng này để giải phóng một số tài nguyên hệ thống.

Trong Control Panels, chọn "Programs", sau nhấp vào liên kết ở ngăn bên trái "Turn Windows features on or off". Sau một hoặc hai phút, một danh sách các tính năng sẽ xuất hiện. Cuộn qua và vô hiệu hóa bất kỳ tính năng nào bạn chắc chắn không cần. Nếu Windows thực sự cần một trong những tính năng này, nó sẽ nhắc bạn bật lại.

Hầu hết người dùng có thể xóa các tính năng sau một cách an toàn: "Remote Differential Compression", "Windows Meeting Space", "Print Services" "Tablet PC Optional Components". Nếu bạn giữ con trỏ chuột trên mỗi tính năng, phần mô tả ngắn giải thích tính năng này được sử dụng để làm gì sẽ xuất hiện.

8. Chạy Disk Cleanup

Chạy Disk Cleanup

Mở Start, gõ Disk Cleanup

Nhấn OK khi hoàn thành

Giống như trong Windows XP, Windows Vista bao gồm một tiện ích giúp người dùng xác định các file không cần thiết trên ổ cứng, có thể gỡ bỏ một cách an toàn.

Để chạy tiện ích Disk Cleanup, nhấp vào nút Start và gõ "Disk Cleanup" hoặc nhấp chuột phải vào ổ cứng muốn dọn dẹp và chọn "Properties", sau đó nhấn nút "Disk Cleanup" bên cạnh biểu đồ hình tròn.

Windows sẽ tìm kiếm ổ đĩa trong vài phút, sau đó hiển thị danh sách các file có thể xóa, cùng với mô tả chúng là gì và bạn có cần giữ chúng không.

Chọn những file không còn cần nữa và nhấp vào OK khi hoàn thành.

9. Tạo một pagefile có kích thước cố định

Tạo pagefile

Pagefile trong Vista tiêu thụ tài nguyên

Cố định kích thước pagefile

Giống như trong các phiên bản trước, Windows Vista sử dụng pagefile để cải thiện hiệu suất. Pagefile về cơ bản là một file trên ổ cứng mà Windows sử dụng để bổ sung RAM vật lý trong PC. Đây là một điều tốt, nhưng theo mặc định, pagefile được thay đổi kích thước bởi Windows và điều này có thể gây lãng phí tài nguyên hệ thống.

Pagefile phải có kích thước gấp khoảng 1,5 lần RAM vật lý và bạn có thể chắc chắn rằng Windows tạo pagefile dưới dạng kích thước cố định thay vì liên tục thay đổi kích thước cho nó.

Để tìm hiểu xem máy tính có bao nhiêu RAM, chỉ cần nhấp chuột phải vào "My Computer" và chọn "Properties". Trong tiêu đề "System", bạn sẽ thấy mục "Memory (RAM)".

Ghi lại thông tin này, sau đó nhấp vào "Advanced System Settings" ở bên trái. Trên màn hình tiếp theo, chọn "Settings" trong phần "Performance" ở trên cùng. Trên màn hình tiếp theo, nhấp vào tab "Advanced", sau đó chọn "Change ..." trong khu vực "Virtual Memory".

Trên màn hình tiếp theo, bỏ chọn "Automatically manage paging file size for all drives". Chọn ổ đĩa chứa pagefile và nhấp vào tùy chọn "Custom size" bên dưới. Trong "Initial size" "Maximum Size", nhập giá trị gấp 1,5 lần tổng dung lượng RAM của PC, tính bằng megabyte. Ví dụ, nếu có 2GB RAM, tức là 2000 megabyte và gấp 1,5 lần sẽ là 3000 megabyte.

Bằng cách nhập cùng một giá trị vào cả hai hộp, Windows sẽ tạo một file có kích thước cố định và sẽ không còn lãng phí tài nguyên bằng cách liên tục thay đổi kích thước pagefile nữa.

10. Vô hiệu hóa một số hiệu ứng hình ảnh của Vista

Vô hiệu hóa một số hiệu ứng hình ảnh

Nhiều hiệu ứng hình ảnh trong Windows Vista có thể bị vô hiệu hóa riêng lẻ, vì vậy nếu bạn không muốn tắt hoàn toàn hiệu ứng Aero, bạn có thể kiểm soát hiệu ứng nào được sử dụng và hiệu ứng nào không.

Nhấp chuột phải vào "My Computer" để hiển thị màn hình System. Ở phía bên trái, nhấp vào "Advanced system settings". Ở đầu trang, chọn “Settings ..." để hiển thị tab Visual Effects. Có thể chọn nút có nhãn "Adjust for best performance" để tắt tất cả các tính năng hoặc chọn "Custom:" để chọn chỉ những cái bạn muốn bật và tắt.

Bạn sẽ không thể làm ảnh hưởng gì đến hệ thống tại đây, vì vậy hãy thử các tùy chọn khác nhau và nhấp vào "Apply" để xem thay đổi. Khi đã hài lòng với những thay đổi, hãy nhấp OK. Bạn luôn có thể quay lại sau và bật lại bất cứ thứ gì đã vô hiệu hóa!

Chúc bạn thực hiện thành công!

Thứ Sáu, 22/03/2019 17:49
55 👨 6.453
0 Bình luận
Sắp xếp theo