5 bước đơn giản giúp tăng cường an toàn và bảo mật Windows 10

Mặc dù Windows 10 ổn định hơn rất nhiều so với các phiên bản Windows trước  nhưng chúng ta vẫn cần có một số điều chỉnh quan trọng. Dưới đây là một vài bước cần thiết mà bạn có thể làm để nâng cao bảo mật cho Windows 10.

1. Kích hoạt System Restore

Tải nhầm file độc hại, xóa nhầm file hệ thống... có thể ảnh hưởng xấu tới máy tính của bạn. Chính vì thế, bạn luôn cần tạo điểm khôi phục cho hệ thống Windows 10 của mình. Chỉ vài cú nhấp chuột đơn giản là bạn đã có thể tạo được một điểm khôi phục mang lại rất nhiều lợi ích sau này.

Mời các bạn tham khảo thêm về cách khôi phục hệ thống Windows 10 trong bài viết dưới đây:

2. Kích hoạt Windows Update

Tội phạm mạng liên tục tìm cách xâm nhập vào máy tính Windows 10 của bạn thông qua các lỗ hổng bảo mật. Chính vì thế, bạn cần cập nhật Windows 10 thường xuyên để đảm bảo rằng các lỗ hổng luôn được vá kịp thời.

Bạn hãy truy cập Settings bằng tổ hợp phím tắt Windows + I sau đó vào Update & Security và đảm bảo rằng Windows 10 đã được cài tự động tải và cài đặt các bản cập nhật mới nhất.

3. Sử dụng phần mềm diệt virus mạnh mẽ

Windows 10 có sẵ phần mềm diệt virus mang tên Microsoft Defender. Phần mềm này là đủ để xử lý các mối lo ngại truyền thống như virus, các loại sâu kỹ thuật số. Tuy nhiên, theo các chuyên gia Microsoft Defender không đủ sức để chống lại các mối đe dọa mới xuất hiện như ransomware, adware, spyware, stalkerware và keylogger.

Hơn nữa, theo mặc định Microsoft Defender cũng không bảo vệ các trình duyệt của bên thứ ba như Google Chrome. Trớ trêu thay, đa số người dùng Windows 10 lại dùng trình duyệt của bên thứ ba.

Để đảm bảo an toàn, bạn nên dùng các phền mềm diệt virus sử dụng trí tuệ nhân tạo và machine learning để xác định các mối đe dọa dựa trên hành vi, logic...

4. Gỡ bloatware

Khi mua máy tính chính hãng có cài sẵn Windows 10 thì nhiều khả năng bạn cũng nhận được các phần mềm miễn phí. Bạn cần gỡ bỏ những phần mềm này ngay để đảm bảo an toàn.

Những phần mềm này có tên là bloatware và chúng thường nhanh chóng bị hết bản quyền, chiếm dụng tài nguyên hệ thống và thường kèm theo cả các phần mềm quảng cáo, gián điệp... Để gỡ bỏ các phần mềm không cần thiết bạn có thể tham khảo bài viết dưới đây:

5. Bảo mật mạng

Bạn phải kích hoạt tường lửa của Windows 10 để ngăn chặn các mối đe dọa. Để kích hoạt tường lửa, bạn nhấn nút Start sau đó nhập firewall và nhấp vào kết quả tìm kiếm đầu tiên. Tiếp theo, bạn nhấn vào từng mạng trong hệ thống và kích hoạt tường lửa cho tất cả các mạng.

Kích hoạt tường lửa là một lựa chọn rất quan trọng, đặc biệt là khi bạn điều hành một doanh nghiệp nhỏ. Tường lửa sẽ đảm bảo an toàn cho bạn và khách hàng của bạn.

Để an toàn hơn nữa, bạn có thể sử dụng dịch vụ mạng riêng ảo (VPN) từ các công ty uy tín. Dịch vụ VPN sử dụng công nghệ WireGuard là an toàn nhất. Tuy nhiên, bạn nên tránh các dịch vụ VPN miễn phí vì chúng thường sử dụng công nghệ lỗi thời và thậm chí còn có thể chứa mã độc.

Chúc các bạn thành công và mời các bạn tham khảo thêm nhiều mẹo hay khác trên Quantrimang:

Thứ Năm, 18/02/2021 17:44
51 👨 1.175
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Windows 10