Mùa đông tắm như thế nào để an toàn

Tắm vào mùa đông như thế nào để an toàn cho sức khỏe là điều mà không chỉ người già, trẻ nhỏ mà những thanh niên trẻ khỏe cũng phải quan tâm. Dưới đây là một số vấn đề cần lưu ý khi tắm trong mùa đông, trong những ngày rét đậm, mời các bạn tham khảo để tránh ảnh hưởng tới sức khỏe.

Tắm vào mùa đông

Một số lưu ý khi tắm trong thời tiết lạnh

Hạn chế ngâm mình trong nước quá nóng

Vào mùa đông, nhiệt độ thường xuống thấp nên việc tắm hay ngâm mình trong nước nóng quá lâu sẽ không tốt cho sức khỏe và làm mất đi độ ẩm trên da. Cơ thể đang trong môi trường lạnh tiếp xúc đột ngột với nhiệt độ cao có thể sẽ gây ra hiện tượng sốc nhiệt, giãn mạch máu.

Khi trời lạnh, bạn chỉ nên tắm trong nước ấm vừa phải và trong thời gian khoảng 5-10 phút để vừa giữ sức khỏe, vừa bảo vệ làn da.

Tuyệt đối không tắm đêm

Theo y học cổ truyền, từ 11h khuya đến khoảng 3h sáng là lúc khí dương lui vào sâu trong cơ thể, sức chống đỡ của cơ thể bị suy giảm nhiều nhất. Nếu tắm trong khoảng thời gian này, cơ thể rất dễ bị khí lạnh xâm nhập và gây cảm lạnh, thậm chí có thể khiến tuần hoàn máu giảm do các mao mạch co lại gây đột tử.

Không tắm sau khi ăn quá no hoặc quá đói

Máu được tập trung lưu thông đến dạ dày để tiêu hóa thức ăn sau khi ăn no. Nếu bạn tắm ngay sau khi ăn quá no sẽ làm thân nhiệt hạ thấp. Lúc này, máu phải di chuyển từ đường ruột đến các bộ phận khác của cơ thể như da, mô dưới da để duy trì nhiệt khiến quá trình tiêu hóa bị gián đoạn, tim phải hoạt động nhiều hơn nên dễ gây ra các bệnh về tim mạch.

Cũng không nên tắm khi quá đói bởi khi đó đường huyết hạ, dễ bị chóng mặt, ngất.

Thời điểm tắm tốt nhất là trước bữa ăn; hoặc nếu sau khi ăn thì cách 1-2 tiếng.

Tránh thay đổi đột ngột nhiệt độ

Nên giữ chênh lệch nhiệt độ giữa bên trong phòng tắm và bên ngoài dao động trong khoảng 2-3 độ C.

Khi tắm nên tiếp xúc dần từng bộ phận của cơ thể với nước để hạn chế việc thay đổi thân nhiệt trung tâm cơ thể đột ngột. Thường là chân đầu tiên, đến tay, đầu, thân người.

Cần lau khô người ngay sau khi tắm

Phải lau khô cơ thể ngay sau khi tắm xong và trước khi bước ra khỏi phòng tằm để tránh bị nhiễm lạnh. Ngoài ra, không nên sử dụng máy sấy để hong khô người vì thói quen này sẽ làm da mất nước, khô nẻ.

Lưu ý khi tắm vào trời lạnh với những người có bệnh tim mạch, tiểu đường

  • Không tắm khi cảm thấy mệt mỏi, đau đầu, khó chịu, người nổi gai ốc… Khi cơ thể thoải mái mới tắm.
  • Người mắc các bệnh tim mạch, tiểu đường có thể ăn nhẹ lót dạ và uống thuốc điều trị trước khi tắm.
  • Nếu đang tắm thấy chóng mặt, hoa mắt, buồn nôn, tim đập nhanh, cần lập tức đi ra khỏi phòng tắm, nằm nghỉ ngơi, uống chút nước nóng hoặc nước gừng.

Ngoài ra khi thời tiết lạnh vào mùa đông, bạn cũng nên lưu ý uống nước đúng cách, phòng ngừa cước tay chân vào mùa đông,... vào bổ sung một số loại quả để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

Thứ Tư, 29/12/2021 11:52
42 👨 690
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Sức khỏe gia đình